04/07/2008 03:07 GMT+7

Làm sao tránh có thai?

BS LÊ THÚY TƯƠI
BS LÊ THÚY TƯƠI

TT - Em lấy chồng cách đây khoảng bốn tháng. Hai tháng gần đây ông xã thường đi làm xa, có khi về em đang hành kinh và khoảng một ngày vừa mới hết hai vợ chồng em đã quan hệ. Em để ý khi quan hệ xong có vài giọt máu vẫn âm ỉ tiết ra kéo dài hai ba ngày, vậy em có bị sao không? Em chưa muốn có em bé sớm, làm thế nào để quan hệ tránh thời kỳ rụng trứng? (Một bạn đọc)

Một số người có kinh ba ngày rồi ngưng, sau đó tiếp tục ra thêm 2-3 ngày nữa, bà con mình gọi là "tướt". Sự thật là máu chảy từ mạch ra nằm theo kiểu "ém quân" ở dưới niêm mạc. Khi lớp niêm mạc suy dinh dưỡng tới mức bong tróc thì cơn co tử cung sẽ tạo những đợt sóng từ nhẹ đến mạnh để đẩy máu kinh ra ngoài.

Chồng bạn đi xa về lại đúng ngày "đèn đỏ”, cả hai cùng nôn nóng nên trận địa mới chỉ lắng dịu thì các bạn đã "làm ăn" rồi, việc ra huyết là điều tất nhiên. Bạn hỏi như vậy còn nhẹ, có cặp còn bảo tôi đó là sẩy thai, cứ như thể đôi bên vừa gặp gỡ là đã kết thành em bé ngay trong đêm rồi nó "đi ra" một cách... dễ ợt.

Bạn chưa muốn có em bé, chồng lại đi xa, mấy ông nhà mình có khi không chịu dùng bao cao su nên khuyên tránh thai rất khó. Nếu tính theo chu kỳ rụng trứng các bạn nên kiêng hai tuần giữa chu kỳ, chỉ có bốn ngày trước khi hành kinh là an toàn. Còn trong và sau khi có kinh thường phụ nữ hưng phấn mạnh, chồng ở xa về, trứng bình thường rụng theo chu kỳ, nay nó bỏ qua giai đoạn, lớn nhanh và "bụp" theo cơ chế phản xạ.

Chuyện này mấy anh ít để ý, có bà xã đã phải thử ADN để minh oan vì quan hệ vào ngày hành kinh mà vẫn mang thai. Tốt nhất nên vận động ông xã xài bao, bằng không bạn phải gặp bác sĩ phụ khoa để có lời khuyên dùng thuốc ngừa loại nào thích hợp.

BS LÊ THÚY TƯƠI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên