25/03/2014 09:07 GMT+7

Các nước G7 tổ chức hội nghị thượng đỉnh riêng

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Nhóm các nước công nghiệp hàng đầu (G7) vừa tuyên bố sẽ không tham dự hội nghị thượng đỉnh G8 tại Sochi (Nga) vào tháng 6 tới, thay vào đó sẽ tổ chức hội nghị G7 riêng tại Brussels (Bỉ) mà không có sự tham gia của Nga.

Mỹ và Ukraine tố cáo Nga chuẩn bị xâm lược UkraineG7 hứa "ném phao" giải cứu kinh tế Ukraine nếu... Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chuẩn bị đến Kiev

G6KsoQYB.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại cuộc họp nhóm G7 ở The Hague ngày 24-3 - Ảnh: Reuters

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn cấp do Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi xướng và chủ trì tại The Hague (Hà Lan), theo AFP ngày 25-3.

Trong thông cáo chung phát đi sau cuộc gặp, các nhà lãnh đạo G7 tuyên bố sẵn sàng tăng cường hành động trừng phạt Nga, và các biện pháp này sẽ có tác động lớn đến nền kinh tế nước này nếu “Nga vẫn tiếp tục làm căng thẳng leo thang”.

“Nhóm G7 đến với nhau dựa trên trách nhiệm và niềm tin chung. Hành động của Nga những tuần qua không đồng nhất với các giá trị này. Do đó, chúng tôi sẽ không tham gia hội nghị Sochi như đã định” - thông cáo viết.

Nhóm G7, gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Mỹ, cũng thống nhất sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn với Nga, liên quan đến việc sáp nhập của Crimea.

Cuộc họp khẩn cấp tại The Hague diễn ra trong bối cảnh Ukraine tuyên bố rút quân khỏi Crimea sau khi binh lính thân Matxcơva hôm qua đã chiếm thêm một căn cứ hải quân của nước này.

Sau khi G7 ra tuyên bố, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lần lượt điện đàm với người đồng cấp Mỹ John Kerry và ngoại trưởng lâm thời Ukraine Andriy Deshchytsya. Đây là lần liên hệ ở cấp cao nhất giữa Nga và Ukraine từ khi khủng hoảng xảy ra.

Nói với các phóng viên sau cuộc điện đàm, ông Lavrov cho rằng “nếu các đối tác phương Tây nhận thấy hình thức hội nghị thượng đỉnh này (G8) đã hết thời, vậy thì cứ để như thế đi”.

“Chúng tôi không cố gắng giữ G8 này và cũng không cho đó là bi kịch lớn nếu hội nghị không diễn ra” - Ngoại trưởng Nga nói, đồng thời khẳng định Crimea “có quyền tự quyết”.

Ông Lavrov cũng khẳng định việc Nga tiếp quản Crimea không phải vì “ý đồ xấu” mà là để “bảo vệ những người Nga đã sống ở đó hàng trăm năm nay”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên