03/03/2014 14:11 GMT+7

G7 hứa "ném phao" giải cứu kinh tế Ukraine nếu...

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng tài chính các nước nhóm G7 hôm 2-3 hứa sẽ "ném phao cứu sinh" cho kinh tế Ukraine nếu chính phủ mới của Kiev đồng ý theo đuổi cải cách kinh tế như mong đợi của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

wQGT61hF.jpgPhóng to
Lực lượng tự vệ Crimea canh gác tại Simferopol. Ukraine đang đối mặt với thách thức chính trị lẫn kinh tế - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi thống nhất trong cam kết hỗ trợ tài chính mạnh mẽ cho Ukraine - Reuters dẫn tuyên bố chung của nhóm bộ trưởng G7 - Việc chuyển đổi sang một chính phủ mới ở Ukraine là cơ hội duy nhất để đưa ra những cải cách theo hướng thị trường đang hết sức cần thiết".

G7 cho biết IMF (đã gửi một nhóm chuyên viên đến Kiev trong tuần này) cần đi đầu trong những nỗ lực để giúp đỡ Ukraine trong tư vấn chính sách lẫn tài chính để giúp Kiev vượt qua những thách thức kinh tế hiện tại.

"Hỗ trợ của IMF sẽ rất quan trọng trong việc khơi thông hỗ trợ từ Ngân hàng Thế giới, các tổ chức tài chính quốc tế khác, Liên minh châu Âu và các nguồn song phương" - các bộ trưởng G7 gồm Mỹ, Đức, Pháp, Canada, Nhật Bản, Ý và Anh cho biết.

"Chúng tôi cũng cam kết huy động hỗ trợ nhanh về kỹ thuật để giúp Ukraine trong việc giải quyết những thách thức kinh tế vĩ mô và chống tham nhũng" - các lãnh đạo nói thêm.

Song song với khủng hoảng chính trị, Ukraine cũng có vấn đề nghiêm trọng về kinh tế. Kiev sẽ cần khoảng 35 tỉ USD trong vòng hai năm tới để giải quyết các khó khăn.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên