03/03/2014 11:30 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chuẩn bị đến Kiev

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ đến Kiev trong tuần này nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với các nhà lãnh đạo Ukraine trong bối cảnh Washington cắt các mối quan hệ bình thường với Nga.

ve1azNQV.jpgPhóng to
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry - Ảnh: Reuters

Tuyên bố đưa ra sau khi ông Kerry cảnh báo Nga sẽ bị mất chỗ trong nhóm các G8 vì "hành động xâm lược trắng trợn" khi gửi quân tới bán đảo Crimea của Ukraine.

Chuyến thăm Kiev bất ngờ của ông Kerry diễn ra trong bối cảnh tình hình đang diễn tiến một cách đáng báo động ở Ukraine. AFP dẫn nguồn các quan chức cấp cao cho biết các lực lượng Nga hiện tại đã "kiểm soát hoàn toàn" bán đảo Crimea ở phía nam.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Jen Psaki cho biết ông Kerry ngày 4-3 sẽ gặp "các đại diện cấp cao của chính phủ mới của Ukraine. Ông sẽ tái khẳng định ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với chủ quyền, độc lập, toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Ngoại trưởng Kerry cho biết Washington và các đồng minh trong nhóm G8 đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt đối với Matxcơva. Ông cảnh báo trừng phạt có thể gây thiệt hại hàng tỉ USD trong thương mại và đầu tư, cũng như bao gồm lệnh cấm thị thực và sự rút lui của các doanh nghiệp Mỹ khỏi Nga .

"Nếu Nga muốn trở thành một nước G8, họ cần phải cư xử như một nước G8" - ông Kerry nói với kênh truyền hình CBS. Mỹ đã hủy các cuộc họp về kinh tế cũng như chuyến thăm của phái đoàn Nga đến Washington để thảo luận vấn đề năng lượng. Washington cũng nhắc lại lời kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin rút quân.

Sau cuộc điện đàm 90 phút với ông Putin cuối tuần qua, Tổng thống Obama cũng nói chuyện với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Ba Lan Bronislaw Komorowski. Các nhà lãnh đạo bày tỏ "lo ngại sâu sắc đối với sự vi phạm của Nga vào chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, nó vi phạm luật pháp quốc tế và mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế" - tuyên bố của Nhà Trắng nhấn mạnh.

Chuyến đi của ông Kerry diễn ra trong lúc các lãnh đạo tạm thời của Kiev báo động nước này “đang trên bờ vực của thảm họa” và kêu gọi tổng động viên quân sự sau khi Quốc hội Nga bỏ phiếu cho phép ông Putin can thiệp quân sự.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên