09/02/2015 08:32 GMT+7

​Các nước châu Phi lập liên quân chống Boko Haram

TUẤN ANH
TUẤN ANH

TT - Nigeria và bốn quốc gia láng giềng cam kết triển khai 8.700 quân lính, cảnh sát và dân quân trong một phần nỗ lực chống lại các phiến quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram.

Trong một tuyên bố chung sau cuộc họp tại thủ đô Yaounde (Cameroon), các quốc gia cho biết: “Đại diện của Benin, Cameroon, Niger, Nigeria và Chad tuyên bố hỗ trợ tổng cộng 8.700 quân nhân, cảnh sát và dân quân”.

AFP cho biết thông báo đưa ra sau một hội nghị thượng đỉnh kéo dài ba ngày, tập trung vào việc thành lập một lực lượng liên quân để chống các phiến quân Hồi giáo đang hoành hành tại đông bắc Nigeria và tổ chức các cuộc tấn công ở các nước láng giềng.

Tuy nhiên, có thể sẽ mất một khoảng thời gian trước khi nỗ lực của các quốc gia này đi vào thực tiễn, trong khi các quốc gia châu Phi tiếp tục bàn thảo chi tiết về sự đóng góp của chính phủ mỗi nước và vấn đề ngân sách.

Sự trỗi dậy của các tay súng Boko Haram từ năm 2009 đến nay đã khiến ít nhất 13.000 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người mất nhà cửa. Tình báo Mỹ ước tính Boko Haram có khoảng 4.000-6.000 tay súng.

Các lãnh đạo Liên minh châu Phi (AU) sẽ trình bày kế hoạch triển khai lực lượng do các chuyên gia phương Tây và châu Phi dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để chờ phê duyệt.

Trước đó, như Reuters cho biết, AU đã phê chuẩn việc 7.500 binh lính từ năm quốc gia kể trên chiến đấu chống lại các tay súng Boko Haram.

TUẤN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên