09/07/2015 11:55 GMT+7

​Các ngân hàng Hi Lạp tiếp tục đóng cửa

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Bộ tài chính Hi Lạp hôm qua 8-9 tuyên bố sẽ kéo dài thời hạn đóng cửa các ngân hàng ở đất nước này đến ngày 13-7.

Một người dân Hi lạp vừa rút tiền ở trụ  ATM - Ảnh:Reuters

Theo Reuters, bộ này cũng bắt đầu giới hạn số tiền mỗi người dân Hi Lạp được rút ở các trụ ATM là 60 Euro/ngày (tức khoảng 65 USD/ngày). Thông tin này đang dấy lên mối quan ngại là ngành ngân hàng của Hi Lạp đang cạn tiền mặt.

Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) đã quyết định không tăng sự trợ giúp đối vớ các ngân hàng của Hi Lạp, cho đến khi nào cuộc khủng hoảng nợ ở nước này được giải quyết.

Thủ tướng Hi Lạp Alexis Tsipras khẳng định ông sẽ đưa ra những kế hoạch cải cách “đáng tin cậy” vào hôm nay (9-7), tức trước thời hạn chót mà Liên minh châu Âu (EU) đặt ra cho Hi Lạp hai ngày. EU cũng triệu tập cuộc họp khẩn liên quan đến tất cả 28 nước thành viên của khối này vào ngày 12-7, để tìm một giải pháp cho Hi Lạp.

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cảnh báo đấy là “thời khắc quan trọng nhất trong lịch sử của khối đồng tiền chung châu Âu. Thời hạn cuối cùng sẽ kết thúc vào cuối tuần này", ông Tusk nhấn mạnh.

Chương trình cứu trợ quốc tế đối với Hi Lạp đã hết hạn vào ngày 30-6 và quốc gia này đã không trả được nợ cho Tổ chức tiền tệ quốc tế (IMF). Tại cuộc điều trần ở Nghị viện châu Âu vào hôm qua, ông Tsipras đã chỉ trích các gói cứu trợ trước đã biến Hi Lạp thành “phòng thí nghiệm thắt lưng buộc bụng”.

Cùng ngày, Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde lặp lại rằng việc tái cơ cấu nợ cùng với chương trình cải cách là cách duy nhất thúc đẩy nền kinh tế của Hi Lạp trong điều kiện hiện nay. “Hi Lạp đang trong tình trạng khủng hoảng gay gắt, một cuộc khủng hoảng cần được xử lý nghiêm túc và ngay lập tức”, bà Lagarde nói.

Trong khi đó, chính phủ Hi Lạp vẫn khẳng định quốc gia này không bị đe dọa về nguồn cung lương thực và nhiên liệu. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên