
Các chuyên gia, doanh nghiệp, đại diện ban ngành đã chia sẻ, trao đổi nhiều nội dung liên quan tại tọa đàm - Ảnh: T.V.
Tại tọa đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số" do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 12-11, các chuyên gia cho rằng Luật Quảng cáo mới là bước ngoặt trong quản lý, giúp thị trường quảng cáo phát triển minh bạch, công bằng và có trách nhiệm hơn.
Đa dạng hình thức quảng cáo kéo theo nhiều thách thức
Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) - cho hay năm 2020 quảng cáo số chỉ chiếm 30% tổng doanh thu quảng cáo truyền thống, thì đến năm 2025 tỉ trọng này dự kiến tăng lên 70-75%.
85-90% doanh thu quảng cáo số hiện nằm trên các nền tảng xuyên biên giới như TikTok, Google, Facebook, trong khi chỉ khoảng 10% thuộc về các cơ quan báo chí và trang tin trong nước.
Hình thức quảng cáo theo dạng video ngắn đang trở thành xu hướng chủ đạo, chiếm ưu thế tuyệt đối trên các nền tảng số. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được các nền tảng tận dụng tối đa để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.
"Sự phát triển này cũng kéo theo nhiều thách thức về kiểm soát nội dung và kiểm soát an toàn. Chẳng hạn quảng cáo AI phát sinh vi phạm liên quan đến sai lệch thông tin ngày càng nhiều. Thậm chí ngay cả “review” sản phẩm hiện nay cũng được xem là quảng cáo, không còn là chia sẻ kinh nghiệm đơn thuần".
Với bối cảnh trên, bà Huyền cho rằng Luật Quảng cáo 2025 được xây dựng song hành với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẽ tạo khung pháp lý thống nhất và bổ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo môi trường quảng cáo minh bạch, an toàn, hướng đến mục tiêu cuối cùng là bảo vệ người tiêu dùng.
Tăng trách nhiệm đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng
Liên quan đến Luật Quảng cáo 2025 (sửa đổi), bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng phòng thông tin điện tử (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM) - cho biết luật sửa đổi lần đầu tiên xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo. Nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, họ có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường.
Đặc biệt, từ năm 2026, mọi quảng cáo của KOL (người có sức ảnh hưởng) trên mạng xã hội, livestream hoặc nền tảng số bắt buộc gắn nhãn "quảng cáo" hoặc "tài trợ" và phải xác minh thông tin người thực hiện.
Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi, Phó phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM, bày tỏ trăn trở về thực trạng quảng cáo chưa đúng sự thật của người nổi tiếng trên mạng xã hội đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo cạnh tranh không lành mạnh.
“Sở cũng đề xuất siết chặt quy định quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, yêu cầu các nền tảng đặt tiêu chuẩn mô tả sản phẩm rõ ràng, gỡ bỏ nhanh chóng nội dung quảng cáo sai lệch, đồng thời tăng cường giám sát hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới”.
Doanh nghiệp phải rà soát toàn bộ để phù hợp với quy định mới
Theo ông Khuất Quang Hưng - Phó tổng giám đốc đối ngoại và truyền thông Nestlé Việt Nam, luật mới đặt ra yêu cầu doanh nghiệp phải kiểm soát đầu cuối toàn diện hơn trong toàn bộ chuỗi hoạt động quảng cáo. Trước những thay đổi này, doanh nghiệp đã chủ động rà soát và điều chỉnh quy trình nội bộ, đồng thời làm việc chặt chẽ hơn với các đối tác để đảm bảo tuân thủ quy định.
Trong khi đó ông Nguyễn Thanh Đảo - Phó chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam - đánh giá Luật Quảng cáo 2025 là bước tiến lớn so với luật hiện hành, thể hiện sự cập nhật toàn diện và đồng bộ với thực tiễn. Trong đó luật mới đã tháo gỡ nhiều vướng mắc tồn tại suốt hơn 10 năm qua, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo ngoài trời.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận