29/06/2020 12:59 GMT+7

Các hãng nói không dùng phi công Pakistan vì họ không được xếp lịch bay

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nói, có 11 phi công Pakistan đang làm việc cho Vietjet, 1 phi công làm việc cho Jetstar Pacific, nhưng các hãng nói hiện không sử dụng những phi công này vì họ không xếp lịch bay cho phi công.

Các hãng nói không dùng phi công Pakistan vì họ không được xếp lịch bay - Ảnh 1.

Phi công nước ngoài làm việc trên máy bay Airbus A350 - Ảnh minh họa: TUẤN PHÙNG

Trao đổi với báo chí sáng 29-6, ông Đinh Việt Thắng - cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết qua rà soát đến ngày 25-6 có 27 phi công người Pakistan đã được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép và năng định (chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không đáp ứng đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ theo chức danh ghi trong giấy phép nhân viên hàng không) làm việc cho các hãng hàng không Việt Nam trong thời gian vừa qua.

Cụ thể, Vietnam Airlines có 6 phi công, Vietjet có 17 phi công, Jetstar Pacific có 4 phi công. Trong 27 phi công này có 12 người đang bay khai thác cho các hãng hàng không Việt Nam và 15 người đã hết hạn hợp đồng hoặc do dịch bệnh đã về nước.

"Các hãng có ký hợp đồng với phi công Pakistan nói hiện không sử dụng phi công Pakistan vì họ không xếp lịch bay cho những phi công này"- ông Thắng lý giải. Và thực tế Cục Hàng không cũng đã tạm đình chỉ bay đối với phi công quốc tịch Pakistan để chờ nhà chức trách hàng không Pakistan xác minh về bằng cấp.

Về quy trình cấp bằng cho phi công nước ngoài, ông Thắng cho biết: Cục Hàng không Việt Nam cấp bằng lái cho phi công nước ngoài trên cơ sở bằng gốc của họ đã được nhà chức trách hàng không nước khác cấp trước đó. Quy trình cấp bằng mang tính quốc tế và tuân thủ các quy định trong phụ ước về quản lý nhân viên hàng không cũng như các tài liệu, quy trình liên quan của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO.

"Bằng lái được cấp có thời hạn 5 năm và chứng chỉ hành nghề (năng định) có hiệu lực trong 12 tháng. Trong thời gian đó, các phi công có quyền đăng ký xin việc bình thường. Nếu phi công chuyển sang nước khác làm việc thì họ dùng bằng lái do Cục Hàng không Việt Nam cấp để báo cáo nhà chức trách hàng không nước đó cấp bằng mới. Nhà chức trách hàng không nước đó sẽ liên hệ với Cục Hàng không Việt Nam để xác minh có phải bằng lái đó do đúng Việt Nam cấp không trước khi cấp bằng lái cho phi công"- ông Thắng giải thích.

Theo ông Thắng, thực ra bằng do nhà chức trách hàng không các nước cấp cho phi công là bằng thật nhưng quy trình cấp có thể có vấn đề. Quá trình tổ chức cấp bằng lái gốc ở Pakistan có thể có vi phạm quy định bằng nhiều hình thức khác nhau.

"Nếu vi phạm quy định thì bằng lái đó sẽ bị vô hiệu và bằng lái của Cục Hàng không Việt Nam cấp cho phi công đó trên cơ sở bằng gốc của nhà chức trách hàng không Pakistan cấp cũng bị vô hiệu" - ông Thắng cho biết.

Cũng theo cục trưởng Đinh Việt Thắng, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị nhà chức trách hàng không Pakistan xác minh về bằng lái của các phi công quốc tịch Pakistan và họ sẽ có trách nhiệm trả lời. Nếu bằng đó đảm bảo cấp đúng quy định, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế thì phi công đó được sử dụng bằng để hoạt động bình thường. Trường hợp có vi phạm thì Cục Hàng không Việt Nam sẽ thu hồi bằng lái đã cấp cho phi công đó do bằng lái không còn hợp pháp, hợp chuẩn. Ngoài ra phi công gian lận bằng cấp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính.

Trong thời gian chờ nhà chức trách hàng không Pakistan xác thực về bằng lái của 27 phi công Pakistan, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiến hành rà soát bằng lái toàn bộ phi công nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo yêu cầu của Bộ GTVT và báo cáo Bộ trước ngày 31-7-2020.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cho biết hiện nay lực lượng phi công không thiếu nên tạm đình chỉ những phi công quốc tịch Pakistan cũng không ảnh hưởng đến khai thác của các hãng hàng không Việt Nam sử dụng những phi công này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay có 1.223 phi công nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó: Vietnam Airlines có 309 người (chiếm 25,7% trên tổng số 1.203 phi công); Jetstar Pacific có 145 người (chiếm 70,3% tổng số 206 phi công); Vietjet có 622 người (chiếm 75,6% tổng số 823 phi công); Bamboo Airways có 147 người (chiếm 58,6% tổng số 251 phi công).

Vụ 27 phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam: 15 người đã hết hợp đồng hoặc về nước Vụ 27 phi công Pakistan làm việc tại Việt Nam: 15 người đã hết hợp đồng hoặc về nước

TTO - Tối 28-6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong số 27 phi công Pakistan đã được cơ quan này cấp giấy phép và năng lực chuyên môn hiện có 11 người bay cho Vietjet, 1 người cho Jetstar Pacific và 15 người đã hết hợp đồng hoặc về nước.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên