12/11/2014 14:07 GMT+7

Các đơn vị nhiều năm sử dụng hàng của ​Bio-Rad

LAN ANH - LÊ THANH HÀ
LAN ANH - LÊ THANH HÀ

TT - Ngày 11-11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến ký quyết định thành lập tổ thu thập hồ sơ, phục vụ điều tra xung quanh nghi án Bio-Rad hối lộ quan chức y tế.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Ảnh: Minh Đức
PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Ảnh: Minh Đức

Tổ công tác này sẽ do Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn làm tổ trưởng, các thành viên có chánh thanh tra Đặng Văn Chính, cục trưởng Cục Quản lý dược Trương Quốc Cường, vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Nguyễn Nam Liên, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê...

Tôi rất ngạc nhiên khi nghe thông tin Công ty Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD cho quan chức y tế. Bản thân tôi chưa bao giờ đi đâu hay đi dự hội nghị bằng sự tài trợ của Công ty Bio-Rad.

Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm xác minh, ai sai đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó.

Và nếu điều đó có xảy ra tại Bệnh viện Chợ Rẫy thì với tư cách người đứng đầu, tôi cũng phải chịu trách nhiệm

 PGS.TS Nguyễn Trường Sơn

Kiểm tra việc nhập hàng của Bio-Rad

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chánh Thanh tra Bộ Y tế Đặng Văn Chính cho biết đã có tám bệnh viện gửi báo cáo về cho biết có sử dụng thiết bị, hóa chất, sinh phẩm của Công ty Bio-Rad.

Theo ông Đặng Văn Chính, trong số tám bệnh viện sử dụng hàng của Bio-Rad có Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư, Chợ Rẫy, Bạch Mai, T.Ư Huế, Viện Huyết học và truyền máu T.Ư. Trong đó, Viện Huyết học và truyền máu T.Ư mua máy từ nguồn vốn dự án của Ngân hàng Thế giới, còn Bệnh viện Bạch Mai có nhà đầu tư liên doanh đặt máy tại bệnh viện.

Ông Chính còn cho biết ngày 15-11, Bộ Y tế sẽ tổng hợp xong danh sách bệnh viện từng mua sắm, sử dụng thiết bị của Bio-Rad.

“Sau đó chúng tôi sẽ lần ngược lại xem bệnh viện mua gì, công ty nào cung cấp trực tiếp, nghi vấn hoa hồng ở khâu nào. Hiện chúng tôi đề nghị Vụ Trang thiết bị và công trình y tế cung cấp toàn bộ giấy phép nhập khẩu thiết bị và hóa chất của Bio-Rad từ năm 2005-2010; Vụ Kế hoạch tài chính thống kê các dự án có sử dụng thiết bị của Bio-Rad, nguồn vốn mua sắm thiết bị; Cục Quản lý dược cung cấp danh mục giấy phép cho nhập khẩu hóa chất của Bio-Rad...” - ông Chính nói.

Cùng ngày, Thanh tra Bộ Y tế có văn bản gửi Tổng cục Hải quan đề nghị cung cấp các mặt hàng Bio-Rad sản xuất và được nhập khẩu vào VN từ năm 2005-2010.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng yêu cầu tổ công tác thu thập hồ sơ quy trình hoạt động của văn phòng và chi nhánh Bio-Rad tại VN, đồng thời yêu cầu các bệnh viện sử dụng thiết bị của Bio-Rad báo cáo về quy trình đăng ký, cấp phép, nhập khẩu thiết bị của Bio-Rad từ năm 2005-2009.

“Yêu cầu tổ công tác phối hợp với cơ quan ngoại giao, cơ quan của Hoa Kỳ trong cung cấp và tiếp nhận thông tin vụ Bio-Rad, cung cấp thông tin trung thực cho cảnh sát điều tra Bộ Công an khi có yêu cầu” - Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Nhiều năm sử dụng hàng của Bio-Rad

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết bệnh viện mua nhiều loại hóa chất và thiết bị của Công ty Bio-Rad nhiều năm nay. Theo đó, bệnh viện mua hóa chất của công ty này từ năm 2005 đến nay (tháng 10-2014).

Tổng giá trị hóa chất của Công ty Bio-Rad (142 mặt hàng) mà bệnh viện sử dụng trong 10 năm qua gần 40,6 tỉ đồng, chiếm hơn 3% so với tổng kinh phí sử dụng hóa chất của toàn bệnh viện cùng thời điểm (hơn 1.300 tỉ đồng).

Theo PGS Trường Sơn, các hóa chất của Công ty Bio-Rad mà bệnh viện mua sử dụng chủ yếu là hóa chất xét nghiệm virút HIV, virút HCV và các đĩa kháng sinh đồ. Đối với vật tư, chỉ có bốn mặt hàng của Công ty Bio-Rad được bệnh viện mua sắm, sử dụng trong giai đoạn 2005-2011 với tổng giá trị hơn 360 triệu đồng.

Giai đoạn 2005-2010, các hóa chất của Công ty Bio-Rad sử dụng tại bệnh viện được mua từ nhà cung cấp là Công ty CP thiết bị y tế Vimec. Từ năm 2011-2013, hóa chất của Công ty Bio-Rad sử dụng tại bệnh viện được mua từ năm nhà cung cấp: Công ty TNHH Thiết bị KHKT hóa sinh, Công ty TNHH Thạch Phát, Công ty Mai Đông, Công ty Trung Nhân và Công ty Trung Thiện.

Về việc mua sắm, lắp đặt các thiết bị y tế, theo PGS Trường Sơn, bệnh viện bắt đầu sử dụng thiết bị của Công ty Bio-Rad từ năm 2005. Trong đó, có năm hợp đồng thiết bị mượn sử dụng hóa chất (công ty đặt máy, bệnh viện mua hóa chất của công ty) với Bio-Rad gồm máy xét nghiệm hemoglobin tự động, máy định lượng HbA1C, máy miễn dịch tự động (hai máy), máy đọc kháng sinh đồ tự động.

Các hợp đồng đặt máy đã hết thời hạn và bệnh viện trả máy về công ty từ năm 2010. Từ năm 2010 đến nay bệnh viện không đặt máy của công ty này nữa.

Ngoài ra, bệnh viện có mua sáu thiết bị của Công ty Bio-Rad với tổng trị giá hơn 2,76 tỉ đồng thông qua hình thức mua sắm đấu thầu. Đơn vị cung cấp các thiết bị này là Công ty TNHH Xây dựng - thương mại - dịch vụ KHKT và môi trường, Công ty TNHH Thiết bị KHKT hóa sinh. Từ năm 2010 đến nay bệnh viện có mua thêm một thiết bị trị giá hơn 91,3 triệu đồng của nhà cung cấp là Công ty TNHH Thạch Phát.

Trong hai năm 2008-2009, Bệnh viện Chợ Rẫy còn tiếp nhận viện trợ từ dự án “Trung tâm truyền máu khu vực” tổng cộng 16 thiết bị của Công ty Bio-Rad. Dự án này sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới.

LAN ANH - LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên