09/12/2013 14:53 GMT+7

Các công ty công nghệ kêu gọi Mỹ cải tổ luật do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các công ty công nghệ hàng đầu thế giới vừa công bố một bức thư ngỏ kêu gọi Chính phủ và Quốc hội Mỹ cải tổ luật do thám để “khôi phục lòng tin của người dân với Internet".

VQOP1OJu.jpgPhóng to
Các công ty công nghệ, từ Google, Yahoo cho đến Microsoft và Twitter cùng đưa ra lời kêu gọi chung - Ảnh: Guardian

Theo báo Guardian, các tập đoàn Apple, Google, Microsoft, Facebook, Yahoo, Linkedln, Twitter và AOL đã công bố bức thư ngỏ trong hôm nay 9-12. “Ở nhiều nước, sự cân bằng đã ngả hẳn về phía chính phủ thay vì quyền tự do của mỗi cá nhân. Điều đó đã gây phương hại đến sự tự do. Đã đến lúc phải thay đổi” - lá thư viết.

Các công ty trên cho rằng việc Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và cơ quan tình báo các nước mở các chiến dịch theo dõi lén quy mô lớn đã khiến người dân mất niềm tin vào Internet và công nghệ. “Mọi người sẽ không sử dụng công nghệ mà họ không tin tưởng - đại diện Microsoft Brad Smith khẳng định - Chính phủ các nước phải khôi phục niềm tin đó”.

Tổng giám đốc Yahoo Marissa Mayer cũng khẳng định: “Những cáo buộc về các hoạt động do thám của chính phủ các nước đã khiến cộng đồng người sử dụng mạng mất niềm tin. Chính phủ Mỹ cần hành động để lấy lại niềm tin của cư dân mạng”.

“Chúng tôi hiểu rằng chính phủ các nước có nhiệm vụ bảo vệ công dân nước mình. Nhưng những tiết lộ gần đây cho thấy nhu cầu cần thiết của việc cải tổ luật do thám trên toàn cầu” - lá thư ngỏ kêu gọi.

Các công ty cho rằng cơ quan tình báo các nước không nên thu thập ồ ạt dữ liệu trên Internet của các cá nhân mà họ không có lý do gì để nghi ngờ là nghi can khủng bố. Các công ty khẳng định việc chính phủ yêu cầu cung cấp dữ liệu phải đảm bảo sự tôn trọng quyền tự do cá nhân của người sử dụng Internet.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên