09/07/2022 13:58 GMT+7

Các cánh tay nhỏ bé của khủng long giúp chúng giao phối?

HOÀI NHÂN

TTO - Mới đây, các nhà khoa học ở Argentina đã chỉ ra rằng các cánh tay của loài khủng long Meraxes gigas có chức năng hỗ trợ chúng trong việc giao phối.

Các cánh tay nhỏ bé của khủng long giúp chúng giao phối? - Ảnh 1.

Hình vẽ khủng long Meraxes gigas - Ảnh: TTORRO

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology, loài khủng long Meraxes gigas đã sử dụng hộp sọ và miệng làm vũ khí săn mồi chính. Chính vì vậy, phần cánh tay nhỏ bé của nó có thể đã được dùng để phục vụ cho một số mục đích khác, chẳng hạn như giao phối.

Ông Juan Canale, tiến sĩ Bảo tàng Cổ sinh vật Ernesto Bachmann ở thành phố Neuquen (Argentina), cho biết những cánh tay nhỏ bé không hề vô dụng, ngược lại chúng đã mang lại cho Meraxes một lợi thế sinh tồn nào đó.

"Xương cánh tay và cơ của Meraxes gigas rất phát triển. Điều này giúp chúng ôm và thực hiện giao phối với nhau", ông Canale chia sẻ thêm.

Trước đó, chức năng cánh tay của loài khủng long này chủ yếu được dùng để săn mồi. Song thời gian tiến hóa đã khiến chúng dần chuyển sang săn mồi bằng đầu, trong khi tay lại có những nhiệm vụ khác bao gồm cả việc "vui vẻ" với nhau.

Bên cạnh Meraxes, cánh tay của khủng long Tyrannosaurus rex (T. rex) cũng được cho là có chức năng tương tự.

Tuy nhiên, ông Canale cũng nhấn mạnh rằng chức năng tay của Meraxes và T. rex sẽ cần được nghiên cứu thêm. Bởi lẽ, hành vi của khủng long Meraxes hiện chỉ đang dựa trên phỏng đoán thông qua các nghiên cứu về khảo cổ.

Meraxes gigas là loài khủng long ăn thịt, sống cách đây từ 145 - 66 triệu năm ở vùng Patagonia thuộc phía bắc Argentina ngày nay, nơi sinh vật này đã từng có một cộng đồng cá thể rất đông đúc sinh sống.

Hóa thạch của loài khủng long này cho thấy chúng có thể nặng đến 4 tấn và có chiều dài 11m, theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Current Biology ngày 7-7.

Khủng long tiến hóa từ săn mồi bằng tay sang bằng đầu Khủng long tiến hóa từ săn mồi bằng tay sang bằng đầu

TTO - Các nhà cổ sinh vật học tại Argentina đã khám phá ra một loài khủng long mới có các cánh tay nhỏ không tương xứng, giống khủng long bạo chúa Tyrannosaurus rex (T. rex).

HOÀI NHÂN