01/08/2014 08:48 GMT+7

Các bên ở biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TT - Ngày 31-7, ông Lê Hải Bình - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ về việc Trung Quốc vừa tập trận bắn đạn thật giáp lãnh hải Việt Nam.

Ông Bình cho biết mọi hoạt động các bên ở biển Đông cần tuân thủ luật pháp quốc tế, không làm phức tạp thêm tình hình, không làm ảnh hưởng đến an toàn hàng hải, hàng không của khu vực.

Trung Quốc tập trận quy mô lớn gây căng thẳng khu vựcTrung Quốc tập trận trên biển Hoa Đông, hủy hàng loạt chuyến bayThông cáo của Quốc hội là tuyên bố về biển Đông

Về việc ngoại trưởng Philippines cho biết tại Hội nghị bộ trưởng ngoại giao ASEAN tới, Philippines sẽ đưa đề nghị các bên liên quan dừng mọi hoạt động có thể gây căng thẳng ở biển Đông, ông Lê Hải Bình nói Việt Nam sẽ hoan nghênh mọi sáng kiến, nỗ lực có tính xây dựng nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an toàn hàng hải khu vực. Việt Nam cũng sẽ tham gia hội nghị này và cũng sẽ có đóng góp thiết thực, sẽ có sáng kiến để củng cố vai trò trung tâm của ASEAN cũng như duy trì hòa bình, hợp tác trong khu vực.

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ về việc Việt Nam có tính đưa lao động hiện đang làm việc ở Libya về nước và có biện pháp gì bảo hộ công dân tại đây, ông Lê Hải Bình khẳng định hiện có khoảng 1.550 công dân Việt Nam làm việc tại Libya, chủ yếu ở khu vực chưa xảy ra chiến sự.

Số ít đang trong vùng có chiến sự thì Đại sứ quán Việt Nam đã hợp tác với các công ty lao động liên quan để đưa họ đến nơi an toàn. Ngay khi tình hình Libya có diễn biến phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại đây đã duy trì thường xuyên liên hệ với công dân để kịp thời hỗ trợ.

Ông Lê Hải Bình khẳng định Bộ Ngoại giao đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động - thương binh và xã hội cũng như cơ quan đại diện ngoại giao và khi cần sẽ có biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn tối đa cho người Việt Nam đang lao động ở Libya. Hiện Đại sứ quán Việt Nam đã lập hai đường dây nóng, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) cũng lập một đường dây nóng để sẵn sàng hỗ trợ công dân Việt Nam ở Libya.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên