06/11/2016 18:20 GMT+7

Cả triệu học sinh Ấn Độ phải nghỉ học ba ngày vì ô nhiễm quá nặng

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Thủ hiến bang Delhi Arvind Kejriwal tuyên bố cần phải thực hiện các biện pháp khẩn cấp cùng lúc để giải quyết vấn đề, trong đó 1.800 trường học ở thủ đô Ấn Độ phải đóng cửa trong ba ngày từ ngày 7-11.

Trẻ em Ấn Độ phải đeo khẩu trang trong tình trạng ô nhiễm không khí nặng - Ảnh: AFP

"Rất cần phải thực thi ngay các biện pháp khẩn cấp để giải quyết vấn đề ô nhiễm. Các công trình xây dựng và các hoạt động phá dỡ trong xây dựng phải bị ngưng trong năm ngày", Thủ hiến bang Delhi, ông Arvind Kejriwal tuyên bố trong ngày hôm nay (6-11).

Theo đó, các trường học tại thủ đô New Delhi cũng sẽ bị đóng cửa trong 3 ngày tới, trong bối cảnh thành phố này đang hứng chịu một trong những giai đoạn ô nhiễm tồi tệ nhất trong những năm gần đây.

Theo AFP, lớp khói mù ô nhiễm đã bao phủ thủ đô của Ấn Độ nhiều ngày qua. Lớp khói mù này được cho là được nhen nhóm từ lễ hội ánh sáng Diwali vào cuối tuần trước, khi đó người dân đốt quá nhiều pháo hoa để mừng lễ của người Hindu.

Trong thông báo phát đi hôm nay, Thủ hiến Arvind Kejriwal cũng khuyến cáo người dân tránh ra ngoài đường và cố gắng làm việc tại nhà nếu có thể. Các biện pháp khẩn cấp khác còn bao gồm ngăn hỏa hoạn tại các khu vực hố chôn rác (nhằm tránh gây thêm khói bụi), cấm các máy nổ chạy dầu trong 10 ngày, đổ nước ra các con đường chính để giảm bụi, bắt đầu vệ sinh đường phố từ ngày 10-11 và đóng cửa nhà máy điện đốt than  Badarpur trong 10 ngày.

Theo báo The Indian Express, ông Subhash Arya - lãnh đạo cơ quan South Delhi Municipal Corporation (SDMC) - cho biết gần 1.800 trường tiểu học thuộc sự quản lý của ba đơn vị ở thủ đô New Delhi, gồm SDMC, North Delhi Municipal Corporation (NDMC) và East Delhi Municipal Corporation (EDMC), đã được yêu cầu phải đóng cửa trong ngày 5-11 do tình trạng ô nhiễm không khí cao ở thủ đô. Có khoảng 1 triệu học sinh của các trường do SDMC, NDMC và EDMC quản lý bị tác động bởi quyết định này. 

Từ ngày 4-11, Bộ Môi trường Ấn Độ cũng đã yêu cầu các bang thực hiện nghiêm ngặt một loạt biện pháp, trong đó có việc ngăn chặn sự phát tán tro bụi từ nhà máy nhiệt điện Badarpur ở Delhi và đóng cửa các lò sản xuất gạch đã cũ.

Trước đó, Trung tâm Khoa học và môi trường (CSE) của Ấn Độ cho biết thủ đô New Delhi đang phải đối mặt với tình trạng sương mù tồi tệ nhất trong 17 năm qua, đồng thời kiến nghị chính quyền bang Delhi đưa ra những cảnh báo về sức khỏe, đồng thời khuyến nghị trẻ em nên ở trong nhà do tình trạng ô nhiễm không khí cao. 

Chất lượng không khí tại Delhi đã liên tục giảm sút những năm gần đây, là hậu quả của quá trình đô thị hoá và phát triển công nghiệp nhanh chóng. Vào mùa Đông, tình trạng càng trở nên nghiêm trọng do người dân trong thành phố và các vùng lân cận đốt lửa để sưởi ấm hoặc nấu ăn.

Sau đêm lễ hội Diwali tối 30-10 vừa qua với hàng triệu pháo hoa được đốt khiến thành phố bị bao phủ bởi khói mù suốt đêm, chỉ số ô nhiễm không khí đã lần đầu tiên vượt 1.000 microgram/m3 tại một khu vực ở phía Nam thủ đô New Delhi, gấp 10 lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Hồi năm 2014, WHO từng xếp thủ đô Delhi vào mức thành phố ô nhiễm nhất thế giới, một phần do thành phố khổng lồ này có đến 10 triệu xe hơi chạy mỗi ngày.

Theo một báo cáo mới công bố của Quĩ nhi đồng LHQ (UNICEF) hiện có 1/7 trẻ em trên thế giới, tức khoảng 300 triệu em, đang phải sống trong bầu không khí độc hại có khi đến 6 lần mức cho phép của thế giới. Đa phần số trẻ em bị thiệt hại này đang sinh sống tại khu vực Nam Á.
HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên