16/11/2025 16:54 GMT+7

Cà Mau dùng đèn LED 'làm chủ' giới tính, hướng tới cua sumo xuất khẩu

Dự án cua sumo gắn với mục tiêu khắc phục tình trạng suy thoái giống và tăng kích cỡ cua Cà Mau, đã để lại những ấn tượng tại Cuộc thi khởi nghiệp Cà Mau năm 2025.

Cà Mau dùng đèn LED 'làm chủ' giới tính, hướng tới cua sumo xuất khẩu - Ảnh 1.

Hiện nay thị trường xuất khẩu chuộng cua Cà Mau loại lớn, tuy nhiên do nguồn giống chưa đảm bảo nên cua thường không to - Ảnh: THANH HUYỀN

Chiều 16-11, tiến sĩ Nguyễn Việt Bắc (giảng viên Trường cao đẳng Cộng đồng Cà Mau) đã trình bày dự án cua sumo tại Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Cà Mau. Dự án đề xuất một giải pháp liên kết chuỗi từ sản xuất giống, chuyển giao công nghệ đến bao tiêu sản phẩm nhằm phát triển nghề nuôi cua.

Điểm cốt lõi của cua sumo là tuyển chọn nguồn gene từ cua biển cỡ lớn (trọng lượng từ 500g/con) hoặc lai tạo cua yếm vuông (>300g/con) với cua đực (500 - 600g/con) để tạo nguồn cua gạch lớn (>500g/con) cho sinh sản.

Quy trình tạo giống theo hướng sinh học, ứng dụng công nghệ ozone và vi sinh trong quá trình ươm giống cũng giúp cải thiện tốc độ tăng trưởng và tỉ lệ sống của cua con.

Công nghệ "làm chủ" giới tính cua giống

Dự án của nhóm tác giả áp dụng kỹ thuật chiếu đèn LED màu vào giai đoạn ấu trùng để giúp làm chủ giới tính của cua giống. Công nghệ này được kỳ vọng giúp người nuôi cua chủ động lựa chọn để tối ưu hiệu quả kinh tế theo mùa vụ, như tăng tỉ lệ nuôi cua cái thu hoạch dịp Tết để đạt lợi nhuận cao hơn.

Theo nhóm dự án, thị trường TP.HCM rất chuộng các sản phẩm cua cỡ lớn. Đặc biệt nếu phát triển nuôi cua đạt trọng lượng từ 600g/con trở lên sẽ rất dễ dàng để xuất khẩu sang Singapore.

CUA - Ảnh 2.

Tiến sĩ Bắc trình bày dự án cua sumo của nhóm - Ảnh: THANH HUYỀN

Dự án không chỉ cung cấp giống tốt mà sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn kỹ thuật nuôi và tạo thức ăn để giúp cua đạt trọng lượng kỳ vọng. Sau gần một năm thực hiện, cua sumo đã có được hiệu quả, đang hướng tới được đăng ký chỉ dẫn địa lý và OCOP.

Cuộc thi khởi nghiệp tỉnh Cà Mau đã được tổ chức năm thứ 4 liên tiếp. Ban tổ chức đã chọn ra 10 dự án vào thi vòng chung kết. Bên cạnh cua sumo còn có những dự án ấn tượng khác như: Hạt vàng - Dầu thực vật theo chu trình xanh và thương mại điện tử; Banat vòng đời tái sinh từ sản phẩm chuối; BeTram - Mật ong lên men...

Cà Mau dùng đèn LED 'làm chủ' giới tính, hướng tới cua sumo xuất khẩu - Ảnh 3.Cà Mau mang cua 'chính hiệu' đến giới thiệu với thực khách TP.HCM

Các đặc sản Cà Mau, đặc biệt là cua Cà Mau sẽ được giới thiệu đến thực khách TP.HCM trong chuỗi sự kiện quảng bá sắp tới.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất