
Cuộc thi cua sumo trong ngày hội cua Cà Mau lần thứ I đã thu hút rất nhiều du khách đến tham quan - Ảnh: THANH HUYỀN
Từ vuông nuôi đến chợ nước ngoài
Trong vuông nuôi tôm cua kết hợp rộng hơn 2ha ở Năm Căn, ông Võ Thành Trung tỉ mẩn thả từng khay cua giống nhỏ bằng hạt dưa xuống mặt nước.
"Giống giá chỉ 300 đồng/con. Sáu tháng sau, chúng lớn bằng bàn tay, nặng trên 300g, thương lái đến tận nhà thu mua. Chỉ mất chi phí con giống mà mỗi năm tôi kiếm trên 100 triệu đồng nhờ cua", ông kể.

Cà Mau được xem là “thủ phủ cua” cả nước khi diện tích nuôi cua lớn nhất, cua sống ở môi trường nhiều phù sa nên có vị ngọt, chắc thịt - Ảnh: THANH HUYỀN
Cách đó không xa, ông Hồ Văn Chiến ở Cái Nước đã gắn bó với nghề nuôi tôm cua hơn 15 năm nay. Năm nào ông cũng chọn tháng 6 âm lịch để thả giống, nuôi đến cận Tết thì thu hoạch.
"Đúng thời vụ thì giá cua tăng gấp đôi, có khi mỗi ký cua gạch khoảng 3 con/kg có giá hơn 1 triệu đồng. Tính ra con cua giống có giá 300 đồng nuôi 6 tháng bán được hơn 300 ngàn đồng. Nhờ vậy, tôi luôn xoay sở được vốn liếng cho năm mới, cuộc sống cũng bớt vất vả hơn", ông Chiến nói.
Không ít thương lái cho rằng, ngay cả khi thị trường biến động, cua gạch Cà Mau vẫn "giữ giá".
"Có lúc xuống thấp, cua gạch vẫn bán trên 400.000 đồng/kg, cua đực từ 300g trở lên cũng được hơn 250.000 đồng/kg. Cua giữ được giá ổn định là phần nhiều xuất khẩu được sang thị trường các nước lân cận, trong đó Trung Quốc là thị trường chính của xuất khẩu cua Cà Mau. Chính sự ổn định này giúp nhiều gia đình thoát nghèo, thậm chí làm giàu", thương lái Trần Trung Hiếu nhận xét.
Theo thống kê, Cà Mau có khoảng hơn 400.000ha diện tích nuôi cua xen canh trong vuông tôm và rừng ngập mặn. Mỗi năm sản lượng hơn 30.000 tấn, mang về trên 10.000 tỉ đồng. Con cua vì thế trở thành ngành hàng chủ lực, chỉ đứng sau con tôm về giá trị kinh tế.
Kỳ vọng cú hích từ ngày hội
Tháng 11 tới, Ngày hội Cua Cà Mau lần thứ II sẽ trở lại sau ba năm gián đoạn. Với chủ đề "Cua Cà Mau, Hương rừng - Vị biển", sự kiện diễn ra tại Quảng trường Phan Ngọc Hiển với quy mô gần 400 gian hàng, dự kiến thu hút 8.000-10.000 lượt khách.

Nông dân Cà Mau mong muốn con cua phát triển xứng tầm với thương hiệu và chất lượng - Ảnh: THANH HUYỀN
Trước đó ngày hội lần I tổ chức năm 2022 đã mở ra cơ hội lớn cho người nuôi và doanh nghiệp khi thị trường tiêu thụ được mở rộng, nhiều liên kết hợp tác được hình thành. Lần này, tỉnh Cà Mau đặt kỳ vọng cao hơn: không chỉ quảng bá ẩm thực mà còn giới thiệu tiềm năng kinh tế, văn hóa, du lịch, kêu gọi đầu tư để hoàn thiện chuỗi giá trị ngành cua từ con giống, nuôi thương phẩm, chế biến đến phân phối.
Người dân và du khách sẽ được trải nghiệm không gian ẩm thực, xem các đầu bếp tranh tài trong cuộc thi "Vua đầu bếp cua", tham quan mô hình nuôi cua, thưởng thức Đờn ca tài tử, các diễn đàn xúc tiến đầu tư, hội thảo phát triển sản phẩm OCOP cũng sẽ được tổ chức song song để tạo thêm kênh kết nối.
Ông Nguyễn Quốc Thanh, giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Cà Mau, nhấn mạnh: "Ngày hội không chỉ tôn vinh giá trị ẩm thực mà còn tạo điều kiện để hình thành chuỗi liên kết bền vững. Nếu làm tốt, thương hiệu cua Cà Mau sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước".
Với văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã được cấp, cua Cà Mau hiện đã có cơ sở pháp lý để vươn ra thị trường quốc tế. Để thương hiệu ngày càng mạnh, nhiều người biết đến thì ngày hội cua là cơ hội vàng để kết nối, xúc tiến, quảng bá với thực khách trong và ngoài nước.
Ngày hội Cua lần II vì thế được coi là dịp để "con đặc sản" này bước ra khỏi phạm vi vuông nuôi, hòa vào nhịp phát triển của kinh tế - du lịch của tỉnh nhà.

Nông dân Cà Mau mong muốn con cua phát triển xứng tầm với thương hiệu và chất lượng - Ảnh: THANH HUYỀN
Nhiều lão nông quanh năm gắn bó, "thăng trầm" với con cua kỳ vọng ngày hội sẽ giúp đầu ra ổn định, giá trị sản phẩm cao hơn, từ đó cuộc sống bớt nhọc nhằn.
Đối với ngành du lịch, đây là cơ hội để tạo điểm nhấn văn hóa ẩm thực, gắn ẩm thực với trải nghiệm không gian rừng ngập mặn, giúp du khách nhớ đến Cà Mau không chỉ bởi cảnh quan, mà còn bởi vị ngọt chắc của cua gạch, cua y, cua cốm…
"Chúng tôi muốn du khách ăn một lần là nhớ, thương lái tìm đến tận vuông mua, còn doanh nghiệp thì ký kết hợp tác lâu dài. Khi đó, nghề nuôi cua mới thật sự bền vững", ông Trần Thanh Tú bày tỏ.
Từ con vật gắn liền với tán đước, cây mắm, con cua Cà Mau đang dần trở thành thương hiệu của tỉnh Cà Mau. Ngày hội Cua Cà Mau lần II hứa hẹn sẽ tiếp thêm động lực để đặc sản Cà Mau vươn xa, góp phần làm giàu cho người dân và khẳng định vị thế vùng đất cực Nam Tổ quốc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận