09/03/2017 09:18 GMT+7

​Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở miền bắc Malaysia

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Nông nghiệp Malaysia vừa thông báo tình trạng bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 có khả năng lây lan cao ở phía bắc đất nước.

Gà được nhốt trong lồng chờ bán ở chợ Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: AFP
Gà nhốt trong lồng chờ bán ở chợ thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: AFP

Tổ chức Thú y Thế giới ngày 8-3 dẫn một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Malaysia cho biết virút cúm H5N1 đã được xác định trong những con gà bệnh ở một nông trại tại bang Kelantan.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Nông nghiệp Malaysia cho biết đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm trong trang trại này.

Trước đó tờ New Straits Times đưa tin 15 trại gà có kết quả dương tính với virút H5N1 tại làng Kampung Pulau Tebu tại Tunjong, bang Ketanlan.

Sở Nông nghiệp Kelantan cho biết cơ quan chức năng bao gồm các ban ngành thú y đã tiến hành các bước kiểm soát sự lây lan của dịch cúm. Do đó dịch cúm chỉ giới hạn trong ngôi làng này.

"Người dân không nên hoảng sợ. Vẫn an toàn để tiêu thụ gà trong nước. Tôi kêu gọi dân làng hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng cấp địa phương để kiểm soát dịch cúm tốt hơn" - chủ tịch ủy ban Công nghệ sinh học và Công nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp, ông Datuk Che Abdullah Mat Nawireportedly lên tiếng.

Ông Nawireportedly cho biết cơ quan thú y của địa phương cũng đã bắt đầu tiêu hủy gà, vịt và ngỗng trong làng Kampung Pulau Tebu. Cho đến nay họ đã tiêu hủy 170 con gia cầm.

Ngoài ra virút H5N1 cũng đã được phát hiện ở Campuchia trong vài tuần gần đây. Cúm gia cầm do virút H7N9 cũng đang hoành hành tại Trung Quốc với hơn 110 người thiệt mạng vì dịch cúm này.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên