06/03/2017 09:21 GMT+7

​Mỹ phát hiện chủng cúm gia cầm độc lực cao

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan chức năng Mỹ đã phát hiện một chủng cúm giá cầm độc lực cao tại một trại gà giống và sẽ tiêu hủy 73.500 con gà để ngăn chặn virút.

USDA phát hiện virút cúm gia cầm từ một quả trứng gà - Ảnh: Reuters
USDA phát hiện virút cúm gia cầm từ một quả trứng gà - Ảnh: Reuters

Trong thông báo ngày 5-3, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khẳng định đây là trường hợp nhiễm cúm gia cầm H7 có độc lực cao (HPAI) trong gia cầm thương mại ở Mỹ trong năm nay.

Hãng tin Reuters cho biết các nhà chức trách đã triển khai kiểm dịch tại trang trại trên ở hạt Lincoln, bang Tennessee cùng khoảng 30 trang trại gia cầm khác trong phạm vi bán kính 10 km quanh nơi có dịch bệnh.

Trang trại có gà nhiễm bệnh đã ký hợp đồng với công ty thực phẩm Tyson Foods Inc của Mỹ. Đại diện bên Tyson cũng cho biết công ty đang làm việc với cơ quan chức năng bang Tennessee và liên bang để kiểm soát virút bằng cách tiêu hủy đàn gà nhiễm bệnh.

Chính quyền bang Tennessee cho biết cũng đang tiến hành kiểm dịch đối với những đàn gia cầm đã được cách ly khác trong khu vực.

Trong năm 2014 và 2015, Mỹ đã tiêu hủy gần 50 triệu gia cầm, hầu hết là gà đẻ trứng trong một trận dịch HPAI. Trận dịch này đã đẩy giá trứng gà ở Mỹ lên mức kỷ lục và buộc các đối tác thương mại của Mỹ cấm nhập khẩu gia cầm của nước này.

Hiện không có người nào làm việc trong các trang trại tại hạt Lincoln bị nhiễm virút cúm trên.

Nhìn chung nguy cơ lây nhiễm cúm từ gia cầm sang người còn thấp dù mùa đông vừa qua có hơn 200 người chết vì một đợt bùng phát dịch cúm H7N9 tại Trung Quốc.

Ngoài ra một đợt dịch cúm gia cầm HPAI khác cũng bùng phát trong một trang trại gà tây tại bang Indiana hồi tháng 1-2016. Dù vậy đến nay chưa có đàn gà nào khác trong khu vực này bị lây nhiễm.

Trong những tháng gần đây, nhiều chủng khác nhau của virút cúm gia cầm đã được phát hiện và xác nhận ở châu Á và châu Âu. Giới chức trách tại những quốc gia có gia cầm nhiễm bệnh đã tiêu hủy hàng triệu gia cầm để kiểm soát các ổ dịch.

Pháp cũng đã báo cáo về đợt bùng phát virút cúm gia cầm H5N8 rất dễ lây lan giữa các đàn. Tại Hàn Quốc, dịch cúm H5N6 cũng đang lây lan nhanh chóng và trở thành trận dịch cúm gia cầm tồi tệ nhất nước này từ trước đến nay.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên