08/03/2017 10:23 GMT+7

Virút cúm H7N9 ở Trung Quốc dễ lây sang người hơn ở Mỹ

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan chức năng Mỹ cho biết virút cúm gia cầm tại bang Tennessee cùng tên với virút cúm đang hoành hành tại Trung Quốc nhưng chúng có mã di truyền khác nhau.

Các mẫu virút cúm gia cầm H7N9 tại một trong những phòng thí nghiệm giấu tên của CDC - Ảnh: Reuters
Nghiên cứu các mẫu virút cúm gia cầm H7N9 trong phòng thí nghiệm ở Mỹ - Ảnh: Reuters

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã xác định được chủng virút gây bệnh cúm gia cầm tại một trại nuôi gà thương mại ở bang Tennessee là chủng H7N9 sau khi xác định được một bộ gen đầy đủ từ các mẫu vật ở trang trại.

Trong thông báo ngày 7-3, bộ của Mỹ cho biết tất cả 8 đoạn gen của virút H7N9 này đều có nguồn gốc từ các loài chim hoang dã ở Bắc Mỹ.

Trước đó, vào ngày 5-3, USDA đã xác nhận trang trại trên ở Tennesse bị nhiễm cúm gia cầm độc lực cao. Đây là trường hợp cúm gia cầm đầu tiên trong các trại gia cầm thương mại của Mỹ trong hơn một năm qua.

Vụ việc cũng đã khiến một số quốc gia và vùng lãnh thổ châu Á ngưng hoặc hạn chế nhập khẩu gia cầm sống và trứng từ Mỹ.

Tuần trước, Tân Hoa xã đưa tin ít nhất 112 người thiệt mạng tại Trung Quốc vì cúm gia cầm dòng H7N9. Tuy nhiên các chuyên gia về cúm của Mỹ cho biết virút đang hoành hành tại Trung Quốc có nguồn gốc Á - Âu.

"Mặc dù chữ cái và con số đều giống nhau (cùng là H7N9) nhưng về mặt đặc trưng di truyền của virút thì đây là 2 chủng khác nhau", ông Dan Jernigan - trưởng phòng cúm thuộc Trung tâm Quốc gia về Chủng ngừa và Các bệnh hô hấp tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), giải thích.

Theo đó nguy cơ lây nhiễm sang con người của dòng virút H7N9 tìm thấy trong gà ở Tennessee là thấp. Trình tự gen cho thấy virút H7N9 không có các tính năng di truyền như trong virút cùng tên tại Trung Quốc. 

Nhưng ông Jernigan cũng cảnh báo virút H7N9 tại Tennessee có khả năng đột biến từ dạng gây bệnh ít nguy hiểm hơn để trở nên có độc lực cao hơn.

Hãng tin Reuters cho biết các chuyên gia về cúm cũng sợ rằng H7N9 có thể biến đổi thành một dạng mới có khả năng lây lan dễ dàng giữa con người với nhau và trở thành một đại dịch.

Rất nhiều ổ dịch cúm gia cầm đã được ghi nhận tại các trại gia cầm và các đàn chim trời trên khắp châu Âu, châu Phi và châu Á trong 6 tháng qua.

Hầu hết các chủng virút gây cúm gia cầm trong các báo cáo này đều ít có khả năng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Tuy nhiên sự hiện diện đồng thời của nhiều chủng cúm gia cầm tại nhiều nơi trên thế giới có thể làm tăng nguy cơ để virút đột biến và có thể lây nhiễm sang con người.

Đa số các trường hợp nhiễm cúm gia cầm H7N9 tại Trung Quốc là do người dân trực tiếp tiếp xúc với gia cầm sống tại các chợ gia cầm.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên