24/10/2025 13:30 GMT+7

Bún mắm, bún chả, bánh tằm bì bỗng nhiên đông khách bởi xu hướng 'ăn theo...'

Các món như bún mắm miền Tây, bún chả, cơm tấm và bánh tằm bì của các quán nhỏ bỗng trở nên đông khách sau cơn sốt 'ăn theo...'.

Bún mắm, bún chả, bánh tằm bì bỗng nhiên đông khách bởi xu hướng 'ăn theo...' - Ảnh 1.

Bún chả 29 - Ảnh: QCC

Không cần quảng cáo rầm rộ hay chiêu trò câu view, chỉ cần những thước phim giản dị, những món ăn quen thuộc của Việt Nam đã được giới trẻ kể lại bằng cảm xúc thật.

Từ các món ăn đậm chất miền Tây như bún mắm, bánh tằm bì đến cơm tấm Sài Gòn và bún chả Hà Nội, mỗi món ăn đều mang theo những câu chuyện riêng của người làm và người thưởng thức.

Sau một loạt video thịnh hành trên nền tảng mạng xã hội, các quán ăn được review bỗng trở nên hot và đông kín người.

Bún mắm, bún chả, bánh tằm bì bỗng nhiên đông khách bởi xu hướng 'ăn theo...' - Ảnh 2.

Bún mắm Vui đông nghẹt sau cơn sốt review - Ảnh: HẢI MINH

Bạn Bảo Trân (21 tuổi, TP.HCM) chia sẻ: "Mình đi ăn vì thấy các clip review và video ẩm thực của người nổi tiếng. Mình tò mò muốn thử xem cảm nhận thực tế khác gì so với trên mạng.

Trước giờ mình cũng hay ăn bún mắm, giá chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng, nên khi thấy quán này bán 130.000 đồng thì cũng muốn thử để xem có gì đặc biệt.

Mình đọc nhiều bình luận cho rằng giá cao, nhưng khi ăn rồi mới thấy nước lèo đậm vị, thịt và tôm đều rất tươi, phần ăn nhiều và chất lượng đúng là xứng đáng với giá tiền".

Bún mắm, bún chả, bánh tằm bì bỗng nhiên đông khách bởi xu hướng 'ăn theo...' - Ảnh 3.

Một tô bún mắm đặc biệt gồm tôm, mực, cá, thịt - Ảnh: NHƯ Ý

Trong làn sóng này, những người buôn bán giữ truyền thống món ăn gia đình cũng cảm nhận được sự thay đổi lớn này.

Anh Trung chủ quán bánh tằm bì ở Tân Phú chia sẻ: "Món bánh tằm bì là món truyền thống từ xưa của gia đình, mẹ tôi là người bán trước sau đó nghỉ một thời rồi đến tôi tiếp tục giữ hồn món ăn này".

Anh cũng chia sẻ thêm quán chuyên về món bánh tằm bì miền Tây. Đặc trưng ở món này là phần nước cốt dừa và nước mắm pha ăn kèm khiến khách hàng thấy lạ nhưng rất hợp khiến người ta nhớ mãi không quên.

Bún mắm, bún chả, bánh tằm bì bỗng nhiên đông khách bởi xu hướng 'ăn theo...' - Ảnh 4.

Món bánh tằm bì - Ảnh: NHƯ Ý

Với giới trẻ, món ăn không chỉ là ăn để no mà còn là cách để cảm nhận hương vị và truyền hương vị ngon đó cho nhiều người.

Hiệu ứng "ăn theo review" không còn là một trào lưu thoáng qua mà nó còn là cách để giới trẻ tự quảng bá ẩm thực Việt. Những quán ăn ngon bứt phá lên, những quán ăn truyền thống gia đình cũng có thêm động lực truyền vị.

Ẩm thực Việt từ bình dân sống dậy không nhờ quảng cáo hay chiêu trò mà chính nhờ những cảm nhận chân thật từ thế hệ trẻ khi ăn.

Khi người trẻ “ăn theo cảm xúc” - Ẩm thực Việt được kể lại bằng GenZ - Ảnh 5.Bún chả là món ăn biểu tượng của Hà Nội?

Trong bài viết mới nhất, Michelin Guide gọi bún chả là món ăn mang tính biểu tượng của Hà Nội, đồng thời giới thiệu năm quán bún chả ngon ở đây.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất