26/02/2016 09:35 GMT+7

​Brazil xây cáp ngầm 250 triệu USD vì sợ Mỹ do thám

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Brazil đang xây dựng hệ thống cáp ngầm trị giá 250 triệu USD qua biển kết nối trực tiếp mạng Internet trong nước với châu Âu để tránh bị Mỹ do thám.

Brazil xây cáp ngầm 250 triệu USD vì sợ Mỹ do thám - Ảnh: Reuters
Brazil xây cáp ngầm 250 triệu USD vì sợ Mỹ do thám - Ảnh: Reuters

Theo Ibtimes, ước tính chi phí công trình này lên tới 250 triệu USD và dự kiến đi vào hoạt động cuối năm 2017. Nhiều khả năng hai đại gia công nghệ Google và Facebook sẽ tham gia hỗ trợ Brazil trong công trình này.

Bộ trưởng truyền thông Brazil André Figueiredo cho biết hàng chục tập đoàn công nghệ quốc tế bày tỏ quan tâm tới việc tham gia dự án.

Nếu hệ thống cáp ngầm này đi vào hoạt động, Brazil sẽ tránh được hoàn toàn việc liên quan tới Mỹ trong việc truyền tải dữ liệu. Tuyến cáp ngầm dài 5.900 km đang được xây dựng sẽ kết nối trực tiếp giữa Brazil và Bồ Đào Nha.

Mặc dù bộ trưởng Brazil cho biết hai tập đoàn Google và Facebook đều bày tỏ quan tâm tới dự án, tuy nhiên cả hai hãng vẫn chưa có công bố chính thức về việc tham gia.

Kể từ sau khi cựu nhân viên Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ Edward Snowden phanh phui những hoạt động do thám quy mô lớn của Mỹ, Brazil tỏ ra hết sức lo ngại.

Năm 2013, mặc dù vẫn là đối tác kinh tế lớn với Mỹ, nhưng Brazil đã bắt đầu chủ trương thiết lập kênh truyền tải dữ liệu an toàn riêng của họ sau khi có thông tin rò rỉ cho biết tình báo Mỹ đã nghe lén các cuộc trao đổi của tổng thống Dilma Rousseff.

Phát biểu trong cuộc một cuộc phỏng vấn tại hội nghị di động thế giới ở Barcelona, bộ trưởng truyền thông Brazil André Figueiredo cho biết, kinh phí cho việc xây dựng tuyến cáp ngầm sẽ được trang trải từ chính nguồn thu thương mại của nó.

Cũng theo bộ trưởng truyền thông Brazil, tập đoàn công nghệ nhà nước Tel Telecomunicacoes Brasileiras đã tiếp thị về hệ thống cáp ngầm này với Liên minh châu Âu và các tập đoàn đa quốc gia khác.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên