26/12/2015 13:45 GMT+7

Trung Quốc lại bắt giữ công dân Nhật với cáo buộc do thám

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 26-12, chính phủ Nhật xác nhận Trung Quốc đã chính thức bắt giữ công dân Nhật thứ ba là một nữ giám đốc trường dạy tiếng Nhật và tạm giam một người khác.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga bác bỏ cáo buộc gián điệp của Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga bác bỏ cáo buộc gián điệp của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo AFP, chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết chính quyền Trung Quốc chính thức bắt giữ một phụ nữ Nhật hồi tháng 11. Trước đó người này bị tạm giam để điều tra ở thành phố Thượng Hải từ hồi tháng 6.

Người phụ nữ này là giám đốc một trường dạy tiếng Nhật ở Tokyo. Ngoài ra, một người đàn ông Nhật cũng đang bị tạm giam ở Bắc Kinh. Ông này trước đó từng làm việc cho một hãng hàng không.

Trước đó, hồi tháng 9 Trung Quốc cũng đã chính thức bắt giữ hai công dân Nhật khác vì tội do thám.

Mới đây, trên tờ Nhật báo Bắc Kinh, một giáo sư ĐH Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc hai trong số bốn người này do Cơ quan Tình báo an ninh công cộng Nhật cử đến Trung Quốc để thu thập thông tin về quân đội nước này và CHDCND Triều Tiên.

Giáo sư này cũng cho rằng các gián điệp Nhật muốn moi thông tin về tình hình nội bộ và kinh tế Trung Quốc. Chính quyền Tokyo bác bỏ mọi cáo buộc. “Nhật không thực hiện hành vi do thám ở các nước khác” - ông Suga khẳng định.

Hồi tháng 11-2014, chính quyền Trung Quốc thông qua luật chống do thám với mức án cao nhất là tử hình.

Nhà chức trách Trung Quốc tăng cường bắt giữ người nước ngoài sau khi luật này được thông qua, bao gồm một công dân Canada hồi tháng 2-2015 và một người không rõ quốc tịch hồi tháng 11.

Giới quan sát nhận định các vụ bắt bớ này sẽ càng khiến quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc thêm căng thẳng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên