18/05/2016 08:30 GMT+7

Bọn buôn người bỏ túi 5 tỉ USD nhờ khủng hoảng di cư

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Trong số 10 người tị nạn vào châu Âu thì có đến 9 người thừa nhận đã sử dụng “các dịch vụ thuận lợi” do những kẻ buôn người cung cấp, theo báo cáo của Interpol và Europol công bố ngày 17-5.

Một tàu cứu hộ của châu Âu đang tiếp cận tàu chở người tị nạn ngoài khơi thành phố Mytilene, Hi Lạp - Ảnh: Reuters
Một tàu cứu hộ của châu Âu tiếp cận tàu chở người tị nạn ngoài khơi thành phố Mytilene, Hi Lạp - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn báo cáo của Interpol và Europol còn cho biết thêm, để đến châu Âu một cách dễ dàng, mỗi người tị nạn phải trả cho bọn buôn người trung bình 3.000-6.000 euro (khoảng 3.400-6.800 USD).

Căn cứ vào số lượng người tị nạn đến châu Âu năm 2015 ở mức khoảng 1 triệu người, báo cáo khẳng định “thu nhập” của những kẻ buôn người ở mức từ 5-6 tỉ USD/năm.

Để rửa tiền và "biến hóa" số tiền này thành tiền hợp pháp, bọn buôn người sử dụng một số lượng lớn các tay vận chuyển tiền mặt xuyên biên giới. Sau đó, thông qua một loạt hệ thống đại lý xe hơi, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng hoặc các công ty vận tải, số tiền mà những kẻ buôn người thu được sẽ trở thành tiền “sạch”.

Theo Interpol, những kẻ đứng ra tổ chức các đường dây buôn người là người có cùng quốc gia với người tị nạn nhưng có hộ chiếu một số nước thuộc EU hoặc giấy phép được cư trú tại châu Âu.

Cũng theo báo cáo của Interpol, cấu trúc đơn giản của một mạng lưới gồm ba cấp. Trên hết là những tay lãnh đạo chịu trách nhiệm chỉ đạo toàn bộ các hoạt động ở một tuyến đường cố định. Tiếp đến là những tên có vai trò tổ chức đường dây hoạt động ở địa phương và cuối cùng là những kẻ chuyên hỗ trợ tổ chức đường dây, săn đón người tị nạn.

Để các hoạt động được trót lọt, bọn buôn người còn tổ chức hối lộ cho các quan chức ở biên giới.

Interpol và Europol đã xác định được khoảng 250 điểm nóng về nạn buôn người tại các trạm xe buýt, nhà ga xe lửa và sân bay dọc theo hành trình vào châu Âu. Trong số này có 170 điểm nóng nằm trong lòng EU, số còn lại nằm bên ngoài châu Âu.

Tuy nhiên, theo báo cáo, điều đáng lo ngại hơn cả là nếu cứ để tình trạng mất kiểm soát tại các điểm nóng trên tiếp diễn, đây sẽ là cơ hội để bọn khủng bố tuồn vũ khí vào EU và tiến hành các cuộc tấn công đẫm máu.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên