07/09/2015 08:09 GMT+7

Châu Âu săn lùng 30.000 kẻ buôn người

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TT - Hôm qua, chính quyền các quốc gia châu Âu tuyên bố ưu tiên hàng đầu là truy tìm 30.000 tên tội phạm buôn người đang đổ dầu vào lửa khủng hoảng tị nạn.

Người tị nạn Trung Đông xuống bến cảng Piraeus ở Hi Lạp Ảnh: Reuters
Người tị nạn Trung Đông xuống bến cảng Piraeus ở Hi Lạp - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các quan chức châu Âu ước tính ngành công nghiệp đưa người tị nạn vào châu Âu hiện có quy mô lên đến hàng tỉ USD. “Có khoảng 30.000 nghi can buôn người hoạt động khắp châu Âu.

Ưu tiên hàng đầu đối với Cảnh sát châu Âu (Europol) và các nước thành viên là truy bắt chúng” - ông Robert Crepinko, lãnh đạo đơn vị chống tội phạm có tổ chức của Europol, cho biết. EU đã triển khai lực lượng hải quân truy lùng bọn buôn người trên Địa Trung Hải từ tháng 7.

Europol sẽ sớm mở trung tâm ở Piraeus (Hi Lạp) để chống buôn người từ Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên ước tính chỉ 3.000 tên tội phạm tham gia hoạt động đưa người tị nạn vượt Địa Trung Hải, phần còn lại tổ chức đưa người qua các nước Balkan như Hungary để vào Tây Âu. Cơ quan Kiểm soát biên giới EU (Frontex) đánh giá ngành công nghiệp buôn người hiện kiếm lợi hơn cả buôn vũ khí và ma túy.

Các chuyên gia Europol cho biết bọn buôn người sử dụng mạng xã hội như Facebook để quảng bá dịch vụ, ngã giá, sắp xếp thời gian và tuyến đường. Theo ông Crepinko, việc điều tra gặp nhiều khó khăn do bọn buôn người thuộc nhiều quốc tịch và tôn giáo khác nhau, hoạt động theo các nhóm linh hoạt, chỉ hợp tác khi có thương vụ béo bở.

Ví dụ, một nhóm 16 tên tội phạm vừa bị triệt phá ở Hi Lạp gồm người Romania, Ai Cập, Pakistan, Syria, Ấn Độ, Philippines và Iraq. Chúng đưa người Syria từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hi Lạp bằng đường biển, bộ và không.

Chúng cung cấp giấy tờ giả cho người tị nạn và chỉ sau vài tháng hoạt động đã kiếm được tới 7,5 triệu euro (8,4 triệu USD). Ở Libya có các băng đảng chuyên đưa người tị nạn vượt Địa Trung Hải bằng tàu cá hoặc xuồng nhỏ. Những chiếc tàu, xuồng này đều rất nhỏ, thiếu an toàn, luôn phải chở quá tải.

Theo Reuters, hôm qua Thủ tướng Áo Werner Faymann kêu gọi EU họp thượng đỉnh khẩn cấp để bàn giải pháp xử lý khủng hoảng tị nạn. Cuối tuần qua hơn 8.000 người tị nạn đã được chào đón ở Đức.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên