Bon bon trên quốc lộ

07/01/2019 08:22 GMT+7

TTO - Thay cho những lời than phiền bức xúc, hãy chuẩn bị thật tốt, để trong câu chuyện của những ngày xuân, người dân kể nhau nghe về những hình ảnh đẹp, về sự an toàn, thoải mái khi đi trên những con đường về nhà đón tết.

Cận tết, lượng hàng hóa vận chuyển tăng lên. Chỉ ít ngày nữa thôi, hàng triệu người sẽ ngược xuôi trên các nẻo đường, đặc biệt là quốc lộ để về nhà sum họp đón tết, đi du lịch, sau đó trở lại nơi làm việc.

Vì vậy, những thông tin cầu, đường, phà hư hỏng chậm được sửa chữa luôn được mọi người quan tâm.

Đòi hỏi của người dân được bon bon trên quốc lộ là chính đáng. Đường tốt cũng góp phần hạn chế tai nạn giao thông. Thế nhưng ở một số nơi, thực tế không như kỳ vọng.

Tại Phú Yên, sau vụ một người dân tử vong vì sụp ổ gà trên quốc lộ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đốc thúc ráo riết nhưng nhà thầu vẫn xin lùi thời hạn sửa đường thêm một tháng.

Đây không phải lần đầu các nhà thầu chậm chạp kéo dài khi sửa đường. Hơn hai tháng trước, Tổng cục Đường bộ VN buộc phải dừng hoạt động trạm BOT Bắc Bình Định vì nhà thầu hứa mãi nhưng đường sửa không xong.

Khi người, xe dồn ra đường những ngày giáp tết, cũng là lúc các nhà thầu đưa máy móc, nhân công ra... vá ổ gà. Hình ảnh lặp lại vào mỗi cuối năm là câu chuyện buồn của đường sá nước ta, cứ kéo dài mãi mà vẫn không khắc phục được.

Nhưng mặc cho các địa phương liên tục kiến nghị, các đoàn đại biểu Quốc hội liên tục chất vấn lãnh đạo ngành GTVT từ các cuộc họp giữa năm, việc sửa các tuyến quốc lộ chưa bao giờ đúng như lời hứa của các đơn vị quản lý đường bộ.

Người dân phải đóng phí đường bộ nhưng phải đi trên những con đường mới làm đã hỏng, nguy hiểm rình rập. Nhà thầu chây ì sửa đường nhưng các đơn vị quản lý đường bộ không đốc thúc được, có nơi ban quản lý đường bộ lại... sợ nhà thầu, thậm chí bị nhà thầu vô hiệu hóa.

Không chỉ có chuyện đường ổ gà, ổ voi hư hỏng ở Nam Trung Bộ, trên các tuyến đường về miền Tây Nam Bộ, lên Tây Nguyên, Tây Bắc... vẫn còn rất nhiều điểm nghẽn, điểm đen khiến đường về nhà của người dân thêm vất vả.

Xóa các điểm nghẽn, giảm thiểu các điểm đen về giao thông, chấm dứt tình trạng "đứng bánh" trước các trạm thu phí... trong cao điểm đi lại dịp tết là trách nhiệm của ngành giao thông cùng các bộ, ngành và địa phương liên quan.

Hàng triệu người đi lại trên các cung đường trong dịp tết, một trải nghiệm thực tế rất sinh động, từ đó sẽ có những đánh giá chân thực nhất về chất lượng phục vụ của các bộ, ngành và địa phương, nhất là ngành giao thông và công an.

Chắc chắn, khách đi trên quốc lộ sẽ có những hình ảnh đẹp về những đoạn đường tốt, những địa phương điều tiết giao thông thông thoáng, hoặc "ấn tượng" khi phải vất vả trên những cung đường đầy trắc trở, nguy hiểm rình rập.

Các bộ, ngành cũng đừng quá say sưa với những con số khảo sát, chấm điểm trên giấy tờ về chất lượng phục vụ.

Hãy chuẩn bị thật tốt để mọi người về nhà đón tết an toàn, thoải mái.

Làm sao để trong câu chuyện của những ngày xuân, người dân kể nhau nghe nhiều hơn về những hình ảnh đẹp của những chiến sĩ công an giúp đường thông thoáng, về sự thoải mái khi đi trên những cung đường X, đoạn đường Y..., thay cho những lời than phiền, bức xúc.

Kiểm tra xe dù, bến cóc trên các tuyến quốc lộ Kiểm tra xe dù, bến cóc trên các tuyến quốc lộ

TTO - Tổ công tác liên ngành đứng đầu là Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, kiểm tra hoạt động của xe dù bến cóc, xe khách dừng, đỗ, trang bị phòng cháy chữ cháy trên xe, bằng lái, chứng chỉ hành nghề.

HUỲNH HIẾU
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận