Chết do 'ổ gà, ổ voi' trên đường, ai chịu trách nhiệm?

12/12/2018 10:45 GMT+7

TTO - Theo luật sư, có thể xử lý hình sự đối với đơn vị quản lý đường bộ hoặc nhà thầu thi công không thực hiện giải pháp đảm bảo an toàn, dẫn đến tai nạn có hậu quả lớn cho người đi đường.

Chết do ổ gà, ổ voi trên đường, ai chịu trách nhiệm? - Ảnh 1.

Người thân đau buồn trước cái chết của anh Trần Nguyễn Quang Tánh - Ảnh: MỸ HÀ

Ngày 11-12, nhà anh Trần Nguyễn Quang Tánh (ở xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) có rất đông người đến chia sẻ nỗi đau của gia đình. Người dân cũng bày tỏ bức xúc với việc quốc lộ 1 có quá nhiều vị trí hư hỏng nhưng những đơn vị có trách nhiệm lại tắc trách, dẫn đến cái chết oan uổng của anh Tánh.

Đường hư tạo thành những hố sâu theo hình xương cá, dích dắc. Người đi đường nếu tránh được thì lại dễ va vào xe lớn, rất nguy hiểm. Những người làm đường đã thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả khôn lường. Sau khi lo hậu sự cho Tánh xong, gia đình tôi sẽ khiếu nại, yêu cầu các đơn vị liên quan phải chịu trách nhiệm

Anh TRẦN TẠO

Nỗi đau xé trời

Bà Nguyễn Thị Thừa, mẹ anh Tánh, nghẹn ngào cho biết do cuộc sống ở quê nhà khó khăn, nên 2 năm qua anh Tánh phải xa vợ con vào TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) mưu sinh. "Công việc bận rộn, có khi cả tháng nó mới về thăm nhà một lần. Nó vừa về nhà vào thứ bảy tuần trước, sáng sớm thứ hai phải vào lại Nha Trang làm việc, nhưng không ngờ lần này cũng là lần đi cuối" - bà Thừa nghẹn ngào.

Chị Mai Thị Lệ Huyền, vợ anh Tánh, vẫn chưa thể bình tĩnh trở lại. Ôm bộ đồ mà anh Tánh thường mặc ở nhà, mắt chị đăm đăm nhìn vào di ảnh anh và nấc lên từng tiếng. Hai con anh Tánh, cháu Trần Mai Gia Khánh (học lớp 2) và cháu Trần Mai Khánh Vy (27 tháng) còn quá nhỏ để hiểu được nỗi đau mất cha.

Khoảng 4h ngày 10-12, anh Tánh dậy sớm, chạy xe máy từ nhà vào Nha Trang để kịp công việc đầu tuần, nhưng khi đi trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa) anh gặp tai nạn chết tại chỗ. Theo Công an huyện Đông Hòa, nguyên nhân tai nạn là do xe anh Tánh sụp "ổ gà" trên đường.

Tại khu vực anh Tánh gặp nạn có đến 4 "ổ gà". "Cái đó gọi là "ổ voi" mới đúng vì sâu đến gần 30cm, rộng cỡ cái thúng, ai không may sụp xuống đó thì cầm chắc tai nạn nghiêm trọng" - ông Huỳnh Minh Thường, chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông, nói.

Có mặt tại nhà anh Tánh sáng 11-12, nhiều người dân thôn Phước Lâm (xã Hòa Hiệp Bắc) tỏ ra bức xúc vì họ cho rằng các "ổ voi" nơi anh Tánh bị té chết đã có từ nhiều ngày trước đó nhưng những người làm đường, quản lý đường đã không cảnh báo nguy hiểm.

Theo anh Trần Tạo - một người bà con của anh Tánh, nếu như những người làm đường có trách nhiệm, họ chỉ cần để một cành cây, biển báo nguy hiểm hoặc kéo một xe đá lấp các "ổ voi" này lại thì anh Tánh đã không bị té chết.

Phải làm rõ trách nhiệm

Không chỉ anh Tánh gặp nạn bởi các "ổ gà", "ổ voi" rất nhiều trên quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Phú Yên, gần đây nhiều nạn nhân cũng đã bị thương do ngã xe vì rơi vào những cái "bẫy" dày đặc trên đoạn đường này.

Trung tá Huỳnh Oanh Dũng, phó trưởng Công an huyện Đông Hòa, cho hay đã có một số vụ tai nạn giao thông xảy ra do người dân đi xe máy sụp "ổ gà, ổ voi" trên quốc lộ 1. Nạn nhân nhẹ thì bị sây sát thân thể, nặng thì gãy xương vai, xương sườn.

Trước đó, lúc 14h ngày 3-12, ông Nguyễn Ngọc Tuân ở xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) đi xe máy trên quốc lộ 1 bị sụp 2 "ổ gà" ngã xe, gãy 8 xương sườn, 1 xương bả vai, giập phổi, chấn thương đầu, hiện đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. "Ba tôi bị vậy gia đình rất bức xúc, rồi phải tự đi chữa trị chứ đâu biết kêu ai" - chị Loan, con gái ông Tuân, nói.

Ông Nguyễn Trãi - chủ tịch UBND xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) - cho hay đầu giờ chiều 26-11, ông Nguyễn Đạt Hải - trưởng thôn Phú Lễ - trên đường đi công tác cũng bị sụp "ổ gà" trên quốc lộ 1, gãy xương quai xanh trái. Theo thống kê trước đó, do quốc lộ 1 đoạn qua đèo Quán Cau hư hỏng nặng nề, chỉ trong vài ngày mưa mà có gần 20 vụ tai nạn xe tải, xe buýt, xe máy...

Theo ông Huỳnh Minh Thường - chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông, nếu các "ổ voi" này được lấp tạm bằng đất đá trong khi chờ sửa chữa bài bản thì anh Tánh không bị tai nạn dẫn đến chết oan. "Tôi đề nghị cần phải truy trách nhiệm vụ tai nạn giao thông này, chứ không cứ để đường sá như vậy thì quá nguy hiểm" - ông Thường nói.

Ông Võ Đình Tiến - chủ tịch UBND huyện Đông Hòa - cho biết huyện rất bức xúc với tình hình hư hỏng trên quốc lộ 1 qua địa bàn và đã làm công văn gửi Cục Quản lý đường bộ III đề nghị chỉ đạo sửa chữa.

"Họ đang làm nhưng tiến độ chậm. Chúng tôi đề nghị cần phải bảo đảm an toàn giao thông, vì đường hư thế này rất dễ xảy ra tai nạn" - ông Tiến nói.

Ngày 11-12, ông Nguyễn Thành Trí - giám đốc Sở GTVT, phó trưởng ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Phú Yên - nói đã rất nhiều lần kiến nghị với Ban quản lý dự án Thăng Long, đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Phú Yên, là phải chỉ đạo các nhà thầu vừa tăng tốc sửa chữa hư hỏng trên quốc lộ 1 vừa phải đảm bảo an toàn giao thông vì tình trạng đường sá xuống cấp quá nghiêm trọng.

"Nếu chưa sửa chữa đúng quy trình một cách bài bản vì những lý do khách quan thì yêu cầu phải đảm bảo an toàn giao thông, nghĩa là đơn vị có trách nhiệm phải cảnh báo nguy hiểm, phải dùng đá dăm cấp phối lấp vào các vị trí hư hỏng hoặc cử người phân luồng giao thông những nơi cần thiết. Chúng tôi đã liên tục yêu cầu như thế" - ông Trí nói.

Cùng ngày, đại tá Nguyễn Quang Phổ - trưởng Công an huyện Đông Hòa - cho hay sau khi vụ tai nạn giao thông làm chết anh Tánh xảy ra, công an huyện đã khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn và trách nhiệm của các bên liên quan theo đúng quy định pháp luật.

Cần sớm khởi tố vụ án

20181210-lequydo_tngt1-5

Những “ổ gà”, “ổ voi” nơi anh Trần Nguyễn Quang Tánh gặp nạn và tử vong - Ảnh: LÊ QUÝ ĐÔ

Luật sư Nguyễn Tường Linh, Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hòa, cho rằng trong vụ tai nạn giao thông dẫn đến cái chết của anh Trần Nguyễn Quang Tánh, cơ quan điều tra cần phải khởi tố vụ án để điều tra.

Theo luật sư Linh, việc trên quốc lộ 1 có quá nhiều vị trí hư hỏng nhưng đơn vị sửa chữa đường hoặc cơ quan quản lý đường bộ không cảnh báo, không đảm bảo an toàn giao thông là có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự.

"Đối với vụ việc này, công an nên sớm khởi tố vụ án để điều tra dấu hiệu về tội vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý công trình giao thông hoặc tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng quy định trong Bộ luật hình sự" - luật sư Linh nhận định.

Quốc lộ 1 qua Phú Yên toàn ổ voi Quốc lộ 1 qua Phú Yên toàn ổ voi 'bẫy' người đi đường

TTO - Quốc lộ 1 qua địa bàn Phú Yên đang hư hỏng rất nặng, nguyên nhân theo lãnh đạo ngành giao thông vận tải tỉnh này là do việc sửa chữa, bảo hành chậm và không triệt để.

DUY THANH - MỸ HÀ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận