04/04/2017 05:12 GMT+7

Nổ ở St Petersburg là do đánh bom liều chết

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Một kẻ đánh bom liều chết đã gây ra vụ nổ kinh hoàng trên một toa tàu ở St Petersburg của Nga khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và 45 người bị thương.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt hoa bên ngoài ga tàu điện ngầm Tekhnologicheskiy Institut tại St. Petersburg, Nga ngày 3-4 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt hoa bên ngoài ga tàu điện ngầm Tekhnologicheskiy Institut tại St. Petersburg, Nga ngày 3-4 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ một nguồn tin của lực lượng hành pháp Nga cung cấp cho Interfax căn cứ vào những thông tin ban đầu về sự việc.

Nguồn tin cho biết lực lượng chức năng đã bước đầu phác ra được nhân thân của nghi phạm đánh bom liều chết.

Theo đó nghi phạm là một thanh niên 23 tuổi người vùng trung Á. Tên này đã mang một thiết bị nổ trong ba lô vào ga tàu điện ngầm ở St Petersburg.

Cũng theo Interfax, căn cứ vào những chứng cứ còn lại tại hiện trường, nghi phạm có liên quan với các tổ chức Hồi giáo cực đoan bị cấm ở Nga.

Tuy nhiên những kết luận cuối cùng liên quan tới nhân thân của nghi phạm phải chờ tới khi các xét nghiệm ADN hoàn tất.

Nếu thông tin vụ đánh bom do lực lượng Hồi giáo cực đoan tiến hành được xác định, sự việc có thể sẽ là yếu tố thúc đẩy điện Kremlin tăng cường hoạt động hỗ trợ chính phủ Syria chống các phiến quân Hồi giáo cực đoan.

Tuy nhiên một bộ phận dư luận ở Nga cũng cho rằng vụ đánh bom ở ga tàu điện ngầm của Nga là minh chứng cho thấy quyết định can thiệp vào cuộc chiến chống IS tại Syria của ông Putin đang khiến người dân Nga phải đối mặt nhiều hơn với nguy cơ an ninh.

Hai năm trước, IS tuyên bố đánh bom một máy bay chở du khách Nga từ một khu nghỉ dưỡng ở Biển Đỏ trở về. Tất cả 224 hành khách trên đó đã thiệt mạng.

Trước đó truyền thông Nga cung cấp hình ảnh thu được trên camera an ninh của một người đàn ông râu quai nón mà họ cho biết cảnh sát đã bắt vì nghi ngờ có liên quan. Tuy nhiên sau đó hãng Interfax cho biết người đàn ông này không dính líu tới vụ việc.

Trong một diễn biến khác, các hãng thông tấn của Nga cho biết tổng thống Vladimir Putin đã gặp lực lượng an ninh để trao đổi về sự việc.

Tối 3-4, ông Putin cũng đã tới đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân xấu số tại khu vực nhà ga xảy ra nổ bom.

Hiện chưa có lực lượng nào tuyên bố chịu trách nhiệm. Giới hữu trách cho biết họ đang tiếp cận xử lý vụ việc như một hành động khủng bố.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên