12/04/2016 16:48 GMT+7

Boko Haram gài bom lên người bé gái và cho nổ tung

THU ANH
THU ANH

TTO - Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) hôm 12-4 cho hay số vụ trẻ em đánh bom tự sát do Boko Haram đứng sau đã tăng gấp 11 lần ở tây Phi trong năm qua. 

Một em gái từng bị Boko Haram bắt cóc và trốn thoát được. Ảnh: Reuters
Một em gái từng bị Boko Haram bắt cóc và trốn thoát được - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, nhiều em trong số này chỉ mới 8 tuổi, hầu hết là các em gái. Boko Haram gài bom lên người những em này và cho nổ ở các trường học và chợ. Số vụ đánh bom cũng đã lan ra ngoài biên giới Nigeria.

Người phát ngôn vùng tây Phi của UNICEF Laurent Duvillier nói: “Việc sử dụng trẻ em, đặc biệt là các em gái để thực hiện các vụ đánh bom tự sát đã trở thành một đặc điểm đáng báo động của cuộc xung đột tại đây”.

UNICEF cho hay số vụ đánh bom tự sát dùng trẻ em là 44 vụ ở tây Phi trong năm ngoái, tăng từ chỉ 4 vụ trong năm 2014. Các vụ này chủ yếu xảy ra ở Cameroon và Nigeria.

Nhiều trẻ không biết mình mang thuốc nổ trên người. Các khối thuốc nổ được kích hoạt từ xa.

Boko Haram nhiều năm qua đang tìm cách lập một nhà nước Hồi giáo ở đông bắc Nigeria. Xung đột tại đây cũng đã khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Tổ chức Ân xã Quốc tế ước tính Boko Haram đã bắt cóc khoảng 2.000 phụ nữ và trẻ em từ năm 2014 để làm các công việc như nấu ăn, nô lệ tình dục, chiến đấu và cả đánh bom tự sát.

Theo UNICEF, ¾ số những người đánh bom tự sát là các em gái, đối tượng thường ít bị để ý hay nghi ngờ.

Các trẻ em trai bị bắt cóc thì bị ép tấn công chính gia đình của mình để tỏ rõ sự trung thành với Boko Haram. 

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên