Ca khúc và video nhạc quy tụ những thiên tài âm nhạc hàng đầu thế kỷ 20 như Michael Jackson, Prince, Lionel Richie, Stevie Wonder, Bruce Springsteen, Cyndi Lauper, Bette Midler, Paul Simo, Diana Ross... Điểm chung hầu hết đều là nghệ sĩ da đen, vì sao lại như vậy?
Cuối năm 1984, ca sĩ kiêm nhà hoạt động xã hội Harry Belafonte vừa ấn tượng vừa bối rối trước Do They Know It's Christmas? - một đĩa đơn từ thiện của anh nhằm cứu trợ nạn đói ở Ethiopia có dàn ngôi sao nhạc pop hầu hết đều là người da trắng, tập hợp dưới cái tên chung là Band Aid.
Ca khúc đó rất thành công và cũng dẫn đến một câu hỏi: Người da trắng cứu trợ người da đen được, vậy tại sao người da đen lại không?
Đêm vĩ đại làm nên We Are The World
Và họ ở đây, được tập hợp với cái tên chung là USA for Africa, với mục đích gây quỹ đẩy lùi nạn đói ở châu Phi.
Bộ phim The Greatest Night in Pop của đạo diễn gốc Việt Bảo Nguyễn lần ngược về quá khứ, thuật lại quá trình tạo nên ca khúc kinh điển, được đánh giá là "lớp học bậc thầy về nghề tổ chức sự kiện".
MV We Are The World - USA For Africa
Như hầu hết mọi người có thể hình dung, công việc tập hợp một nhóm nghệ sĩ - thuộc hàng nổi tiếng nhất thế giới giai đoạn đó, trong cùng một căn phòng, để sáng tác (đặc biệt là Michael Jackson và Lionel Richie) rồi thu âm, là một công việc cực nhọc.
"Có rất nhiều nhà quản lý, chuyên gia quan hệ công chúng và công ty trung gian mà bạn phải thông qua" - đạo diễn Bảo Nguyễn nói với The Guardian từ Liên hoan phim Sundance, nơi anh công chiếu The Greatest Night in Pop.
Ca khúc We Are The World ra mắt năm 1985, được công nhận là một bài hát có tầm quan trọng về chính trị của thế kỷ 20, hướng sự tập trung quốc tế vào châu Phi theo một cách "đơn giản là chưa từng có".
We Are The World tạo ra một tinh thần toàn cầu, tạo nên xu hướng sáng tác những ca khúc có chủ đề nhân đạo, phá vỡ cách thức sản xuất và sáng tạo âm nhạc, chứng minh rằng một tập thể nghệ sĩ đa dạng chủng tộc và xuất thân có thể cùng tạo nên một tác phẩm ý nghĩa như thế nào.
Đạo diễn gốc Việt làm phim vì ký ức
Đạo diễn Bảo Nguyễn sống ở Maryland, Mỹ. Ca khúc We Are The World không xa lạ gì với đời sống của anh.
Gần đây, khi Bảo Nguyễn về Việt Nam thăm cha mẹ, anh nghe ca khúc trên đài phát thanh. Đó là giây phút anh nghĩ: "Mình biết mình phải làm bộ phim này".
Và khi họ bắt đầu, nhà sản xuất Julia Nottingham của The Greatest Night in Pop đã liên hệ với nhà sản xuất âm nhạc kỳ cựu Larry Klein - người vẫn còn lưu giữ một loạt băng video tư liệu chưa từng công bố.
Theo lời Bảo Nguyễn kể, Klein nói qua điện thoại với nhà sản xuất phim: "Tôi đã chờ đợi cuộc gọi này 35 năm rồi".
Khi chúng ta lật lại quá khứ, chính là cảm giác căng thẳng, hồi hộp và hấp dẫn như phim phiêu lưu và các yếu tố này làm The Greatest Night in Pop thêm sinh động.
Trong băng tư liệu, các ngôi sao ùa vào phòng thu âm, họ bắt đầu xin chữ ký của nhau như những khán giả bình thường nếu có cơ hội.
Những hình ảnh đời thường ấy cuốn hút Bảo Nguyễn. Anh chia sẻ: "Tôi cảm thấy thật tuyệt vời khi tất cả những con người siêu nhiên này cư xử rất tự nhiên".
Và từ những cuốn băng đã phủ bụi từ gần 40 năm trước, một đêm vĩ đại trong lịch sử âm nhạc hiện ra sống động, trường tồn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận