31/07/2015 07:49 GMT+7

Bồi thường 100% giá trị tàu gặp nạn trên biển

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TT - Bảo hiểm tàu cá theo nghị định 67 sẽ chi trả cho tất cả những tàu cá gặp tai nạn trên biển, những tàu bị tàu Trung Quốc tấn công cướp phá tài sản cũng được cam kết bồi thường 100% hợp đồng bảo hiểm.

Ông Phùng Đình Toàn - Ảnh: Trần Mai

Dù mang lại cho ngư dân sự an tâm trong mỗi chuyến ra khơi nếu chẳng may gặp tai nạn, nhưng đến cuối tháng 6 vừa qua trong tổng số khoảng 2.700 tàu cá có công suất 90CV trở lên tại Quảng Ngãi nằm trong đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm theo nghị định 67, chỉ có khoảng 600 tàu cá tham gia mua bảo hiểm.

Tuổi Trẻ đã có cuộc trao đổi với ông Phùng Đình Toàn - phó chi cục trưởng Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Ngãi và ông Ngô Ngọc Bính - giám đốc Công ty bảo hiểm Bảo Minh, chi nhánh Quảng Ngãi (đơn vị bán bảo hiểm theo nghị định 67 cho người dân) - xung quanh vấn đề này.

Ông Phùng Đình Toàn cho biết:

- Chính phủ ban hành nghị định 67 với các chính sách phát triển thủy sản, giúp ngư dân bám biển, trong đó có ưu tiên bảo hiểm thân tàu, ngư dân đánh bắt và lưới, ngư cụ.

Cụ thể, những tàu công suất dưới 400CV sẽ được Nhà nước hỗ trợ 70% tổng số tiền bảo hiểm, hỗ trợ 90% đối với những tàu công suất trên 400CV, riêng đối với thuyền viên tham gia đánh bắt sẽ được hỗ trợ 100% chi phí bảo hiểm.

Dù chính sách đã tạo mọi điều kiện để ngư dân an tâm bám biển, nhưng đến cuối tháng 6 vừa qua toàn tỉnh Quảng Ngãi chỉ có khoảng 600 tàu tham gia đóng bảo hiểm và việc mua bảo hiểm lưới, ngư cụ ngư dân tham gia rất thấp. Riêng thuyền viên thì tất cả đều tham gia bảo hiểm vì được hỗ trợ 100%.

* Tại sao với nhiều chính sách ưu đãi như vậy mà ngư dân lại tham gia số lượng rất ít. Đâu là khó khăn dẫn đến việc bảo hiểm theo nghị định 67 triển khai chậm, thưa ông?

- Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ngư dân vẫn chưa tiếp cận và tham gia bảo hiểm tàu thuyền theo nghị định 67 như: ngư dân còn chủ quan, không nghĩ mình sẽ gặp nạn khi đi biển; triển khai bảo hiểm theo nghị định 67 từ đầu năm nay trong khi nhiều ngư dân mua bảo hiểm thân tàu trước đó và chưa hết hạn nên chưa mua lại bảo hiểm...

Dù số lượng còn thấp như nói trên nhưng so với các tỉnh thành khác thì đến nay Quảng Ngãi dẫn đầu cả nước về số lượng ngư dân tham gia mua bảo hiểm theo nghị định 67.

Cái khó lớn nhất là từ trước đến giờ người dân thường mua giá trị bảo hiểm tàu với giá trị thân tàu bằng đúng số tiền họ vay ngân hàng để giảm chi phí bỏ ra mua bảo hiểm.

Nên khi tiếp cận bảo hiểm theo nghị định 67, dù được hỗ trợ từ 70 - 90% nhưng ngư dân vẫn ngại ngần bỏ ra số tiền đúng với giá trị thật của tàu.

Như ở Lý Sơn có đến hơn 300 tàu cá đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa nhưng đến giờ chỉ khoảng 30 tàu tham gia bảo hiểm theo nghị định 67.

Ông Ngô Ngọc Bính - Ảnh: Trần Mai

* Những trường hợp nào sẽ được bảo hiểm theo nghị định 67 bồi thường? Mức bồi thường là bao nhiêu?

- Ông Ngô Ngọc Bính: Bảo hiểm theo nghị định 67 là bảo hiểm mọi tai nạn rủi ro. Bảo hiểm theo nghị định 67 chỉ không bồi thường trong thường hợp chiến tranh, thiên tai, sóng thần.

Còn tất cả mọi tai nạn rủi ro xảy ra trên biển sẽ được bồi thường 100% giá trị đã đóng bảo hiểm.

Riêng thuyền viên bị tai nạn tử vong mức bồi thường tối đa là 70 triệu đồng/người.

* Những tàu thuyền bị tàu Trung Quốc cướp phá tài sản, đâm hỏng có được bồi thường không, thưa ông?

- Những tàu thuyền của ngư dân đánh bắt ở Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc cướp phá tài sản, đâm chìm sẽ được bảo hiểm theo nghị định 67 bồi thường toàn bộ giá trị bảo hiểm đã mua với điều kiện phải có xác nhận của biên phòng và các cấp chính quyền về sự việc trên.

Sau khi công ty giám định độc lập kiểm kê mức độ thiệt hại dựa trên những biên bản nói trên, bảo hiểm sẽ đền bù cho tàu thuyền gặp nạn bởi tàu Trung Quốc tấn công.

* Hình thức chi trả bảo hiểm như thế nào, hiện nay tại tỉnh Quảng Ngãi có trường hợp nào đã được bồi thường?

- Hiện nay Chính phủ cho phép bốn công ty bảo hiểm: Tổng công ty cổ phần bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Petrolimex, Bảo hiểm PVI tham gia bán và bồi thường hợp đồng bảo hiểm theo nghị định 67 cho ngư dân.

Trong đó, công ty đứng ra bán bảo hiểm ở tỉnh thành nào sẽ chịu trách nhiệm bồi thường 55%, 45% còn lại được chia đều cho ba công ty bảo hiểm còn lại.

Tính đến cuối tháng 6 vừa qua, bảo hiểm đã bồi thường 8,8 tỉ đồng cho những ngư dân tham gia nghị định 67 gặp tai nạn, trong đó có bốn tàu bị chìm được bồi thường 100% giá trị của tàu.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên