Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng

Bộ Xây dựng đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu đề xuất của doanh nghiệp về chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ.

chuyển đổi động cơ điện - Ảnh 1.

Theo Motorcycles TV, giải pháp chuyển đổi động cơ điện sẽ giúp xe chạy xăng thông dụng trở thành hybrid (xăng - điện) mà không cần sản xuất mới - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo đó, Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của Công ty TNHH TM&DV Motorcycles TV về việc kiến nghị bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm hợp pháp hóa hệ thống chuyển đổi động cơ điện dành cho xe chạy xăng.

Đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ: Nếu phù hợp sẽ bổ sung quy định 

Bộ Xây dựng chuyển đề xuất này và đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp để đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định còn vướng mắc trong quá trình dự thảo “Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực đăng kiểm đường bộ” bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.

Trường hợp không đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định theo kiến nghị, Cục Đăng kiểm Việt Nam bổ sung bản tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của doanh nghiệp khi trình dự thảo thông tư nêu trên.

Trước đó, sau buổi làm việc, lắng nghe ý tưởng đề xuất của doanh nghiệp trên, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi Cục Đăng kiểm Việt Nam. 

Về quan điểm của Sở Xây dựng TP.HCM nhận thấy việc cải tạo, chuyển đổi động cơ điện cho các mô tô, xe máy cũ đang lưu hành là một hướng đi tiềm năng, phù hợp với định hướng của thành phố trong chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan trong giao thông vận tải.

Tuy nhiên để đảm bảo an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường và tuân thủ quy chuẩn quốc gia, việc triển khai cần có cơ sở pháp lý rõ ràng, được hướng dẫn thống nhất đồng bộ từ các bộ ngành Trung ương.

Do vậy, Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu, xem xét đề xuất Bộ Xây dựng lồng ghép, bổ sung thêm các điều khoản hoặc ban hành các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn an toàn cho hoạt động cải tạo, hoán đổi động cơ điện đối với xe mô tô, xe gắn máy. 

Việc này tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện, góp phần chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải. Đồng thời xem xét hỗ trợ hướng dẫn cho Công ty TNHH TM&DV Motorcycles TV được đăng ký thử nghiệm, đánh giá chất lượng các sản phẩm chuyển đổi động cơ điện cho xe máy của đơn vị.

Phương án kỹ thuật, chi phí lắp đặt ra sao?

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng - Ảnh 2.

Vị trí bố trí hệ thống chuyển đổi động cơ điện trên xe do doanh nghiệp đề xuất - Ảnh: T.T.D.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thạch Lân - Giám đốc Công ty TNHH TM&DV Motorcycles TV (đơn vị đề xuất) - nói rằng việc chuyển đổi xanh là nhiệm vụ bắt buộc phải làm với khối lượng công việc, cần chi phí lớn, lộ trình chuyển đổi rất ngắn.

Nếu chỉ tập trung vào việc thay xe xăng bằng xe điện mới, hàng triệu chiếc xe máy cũ vẫn còn sử dụng tốt sẽ bị bỏ phí. Vì vậy, doanh nghiệp đã nghiên cứu phương án chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ chạy xăng, giúp xe có thể vận hành linh hoạt vừa xăng, vừa điện.

Theo ông Lân, hệ thống này gồm động cơ điện (lắp vào bánh xe); một khối pin natri (muối) nhỏ gọn đặt trong cốp (tích lũy năng lượng) và bộ IC chuyển đổi năng lượng. Bộ chuyển đổi được cấu hình để thực hiện nhiều chức năng: thu hồi năng lượng hao phí từ quá trình nạp ắc quy, tận dụng năng lượng phanh để biến đổi động năng thành điện năng lưu trữ trong khối pin, đồng thời truyền năng lượng từ pin ra động cơ điện giúp xe chạy.

Về lắp ráp, các bộ phận còn lại sẽ được bố trí gọn gàng trong thùng chứa hoặc cốp xe, đảm bảo an toàn, thẩm mỹ và thuận tiện khi bảo dưỡng. Hệ thống được thiết kế để lắp theo cách đơn giản trên xe xăng, người dân chỉ cần nhấn nút là nó tự chuyển sang dùng điện hay dùng xăng.

Trả lời câu hỏi về ý kiến cho rằng việc lắp thêm động cơ điện có thể làm sai lệch thiết kế ban đầu của xe, gây mất an toàn và cháy nổ, ông Lân nói rằng phương án thực hiện không can thiệp vào kết cấu hay hệ thống kỹ thuật của xe. 

Ông khẳng định tất cả thông số xe vẫn giữ nguyên. Hệ thống chỉ là một bộ phận bổ sung độc lập, tương tự như cơ chế của xe hybrid (xe xăng - điện kết hợp) nhưng được thiết kế cho xe máy cũ.

Theo ông Lân, giải pháp này không chỉ tiết kiệm nhiên liệu mà còn có thể tiếp tục sử dụng xe xăng, giảm phát sinh rác thải công nghiệp, và tận dụng hạ tầng hiện có. Khi được áp dụng, đề xuất còn giúp tiết kiệm được việc phải đầu tư một xe điện đi ngắn trong nội thành và xe xăng đi xa ngoài ngoại thành vừa gây tốn kém chi phí đầu tư, vừa mất đi một khoảng không gian sinh hoạt trong gia đình.

Chi phí lắp đặt là bao nhiêu?

Theo ông Nguyễn Thạch Lân, nếu chuyển hẳn sang xe điện mới, chi phí thấp nhất phải từ 15 triệu đồng trở lên. Trong khi đó, hệ thống chuyển đổi chỉ cần khoảng 8 triệu đồng, lắp trong 30 phút. Nếu đi trung bình 100km mỗi ngày, người dùng sẽ thu hồi vốn sau chưa tới một năm nhờ tiết kiệm nhiên liệu.

Trên thực tế, việc lắp đặt này không cần Nhà nước làm mà mỗi người dân có thể tự trang bị cho xe.

Bộ Xây dựng yêu cầu nghiên cứu đề xuất chuyển đổi động cơ điện cho xe máy chạy xăng - Ảnh 2.Chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ: Độ bền, giá cả ra sao, có khả thi hay chỉ mới ý tưởng?

Đề xuất cải tạo, chuyển đổi động cơ điện cho xe máy cũ chạy xăng đang lưu hành nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư, được nhiều người đồng tình, ủng hộ. Để đi vào thực tế, nên triển khai như thế nào?


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất