26/11/2012 21:27 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng Israel sẽ rời chính trường

TẤN KHOA (Theo BBC, AFP, Reuters)
TẤN KHOA (Theo BBC, AFP, Reuters)

TTO - Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barack hôm nay 26-11 bất ngờ tuyên bố rút khỏi chính trường sau hàng chục năm giữ nhiều vị trí cao cấp tại Chính phủ Israel.

TPwhtVpj.jpgPhóng to
Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak tại cuộc họp báo ngày 26-11 - Ảnh: Reuters

Tại cuộc họp báo ở Tel Aviv, ông Barak tuyên bố không tham gia tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử vào đầu năm tới và sẽ nghỉ hưu sau khi chính phủ mới được thành lập. Ông muốn dành thời gian nhiều hơn cho cuộc sống riêng và gia đình.

Bộ trưởng Barak, 70 tuổi, là kiến trúc sư chính trong các chính sách chống chương trình hạt nhân của Iran. Ông và Thủ tướng Netanyahu nhiều lần cứng rắn tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu Iran để ngăn chặn nước này đẩy mạnh làm giàu uranium. “Vấn đề Iran vẫn luôn là vấn đề quan trọng. Ngay cả sau khi tôi rời khỏi vị trí này thì đó vẫn luôn là trung tâm trên bàn nghị sự” - ông Barak nói.

“Tôi nghĩ mình đã mệt mỏi vì các hoạt động chính trị, vốn chưa bao giờ là mục tiêu khát khao của đời tôi. Có rất nhiều cách để tôi phục vụ đất nước này chứ không nhất thiết là thông qua chính trị” - Bộ trưởng Ehud Barak nói.

Ông Barak phục vụ trong quân đội Israel từ năm 1959-1995. Trong suốt sự nghiệp chính trị của mình, ông Barak từng trải qua nhiều chức vụ khác nhau như ngoại trưởng, bộ trưởng nội vụ, thủ tướng và hiện là bộ trưởng quốc phòng.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói ông tôn trọng quyết định của Bộ trưởng Barak, đồng thời cảm ơn ông vì sự đóng góp cho chính phủ liên minh và an ninh quốc gia.

Trong chính phủ của Thủ tướng Netanyahu, Bộ trưởng Barak được đánh giá là nhân vật ôn hòa. Ông thường xuyên công du đến Washington để hội đàm với các quan chức Mỹ, công khai chỉ trích Thủ tướng Netanyahu vì những bất đồng với Mỹ.

Quyết định rời chính trường của ông Barak được thông báo chỉ vài ngày sau khi giao tranh ở dải Gaza kết thúc khiến nhiều người bất ngờ. BBC cho rằng việc tuyên bố nghỉ hưu vào thời điểm kết thúc cuộc chiến ở Gaza có thể là một kết thúc trong vinh quang đối với ông Barak.

Còn phong trào Hamas ở Gaza thì nói quyết định rời chính trường của ông Barak là bằng chứng cho thấy cuộc tấn công của Israel là thảm họa. “Đây là bằng chứng về sự thất bại chính trị và thất bại quân sự mà chính phủ của Netanyahu và bộ trưởng quốc phòng của ông phải gánh chịu” - người phát ngôn của Hamas nói.

TẤN KHOA (Theo BBC, AFP, Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên