Ông Nguyễn Chí Dũng (trái) chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về áp lực khi giải phóng mặt bằng nhiều công trình trọng điểm quốc gia qua địa bàn - Ảnh: H.M
Ông Nguyễn Chí Dũng thẳng thắn: "Liên kết vùng còn lỏng lẻo, hình thức. Bàn nhiều lần nhưng thiếu bộ máy dẫn dắt. Ở 63 tỉnh là 63 bộ máy chính quyền, ngân sách phân bổ cũng khác nhau. Lâu nay hỗ trợ ngân sách cho tỉnh chứ không hỗ trợ ngân sách cho cả vùng".
Ông Dũng nói đây là vấn đề trung ương nhìn thấy. Vì vậy, sắp tới bộ máy liên kết vùng, ngân sách và thẩm quyền ra sao sẽ được tính toán, tháo gỡ vướng mắc để "chọn mô hình nào tốt nhất".
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Chí Dũng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh Đồng Nai trong việc thực hiện nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29-8-2005 của Bộ Chính trị khóa IX về "phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020" và kết luận số 27-KL/TW ngày 2-8-2012 về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 53-NQ/TW.
"Chúng tôi chia sẻ áp lực khi tỉnh bị Chính phủ phê bình chậm tiến độ giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành" - ông Dũng nói và lưu ý sân bay Long Thành sẽ thành trung tâm trung chuyển của cả khu vực, có ý nghĩa vai trò rất lớn của cả vùng, cả nước...
Sắp tới, một nền kinh tế xung quanh thành phố sân bay bao gồm các khu dịch vụ, thương mại kết nối với vành đai 4, cảng biển... nên Đồng Nai sẽ đóng góp rất nhiều cho vùng và cả nước.
Theo ông Dũng, việc thực hiện các dự án trọng điểm sẽ có hàng trăm ngàn hộ dân bị đảo lộn cuộc sống nên tỉnh phải chú ý tái định cư. Đồng thời, lưu ý việc dịch chuyển lao động ở nơi khác về địa bàn sẽ gây áp lực về hạ tầng, y tế, giáo dục, trật tự an toàn xã hội, an ninh nguồn nước...
Ông Cao Tiến Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - kiến nghị với đoàn công tác những khó khăn, vướng mắc của địa phương - Ảnh: H.M
Ông Cao Tiến Dũng - chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - kiến nghị trung ương xem xét cho tỉnh triển khai đầu tư 3 dự án khu công nghiệp để kịp đón đầu làn sóng đầu tư khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào vận hành, khai thác.
Đồng thời, cho phép tỉnh Đồng Nai được sử dụng số tiền hơn 4.100 tỉ đồng đã bố trí và đã tiết kiệm được từ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án sân bay Long Thành để nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT773 (tuyến Long Thành - Cẩm Mỹ - Xuân Lộc, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4.311 tỉ đồng). Bởi đây là tuyến đường quan trọng kết nối cổng phía đông sân bay quốc tế Long Thành với các tỉnh miền Trung.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận