Ông Phớc nói theo khảo sát, thuế, phí các hãng hàng không thu hộ chiếm 10-30% tổng chi phí vé máy bay và gần như không đổi trong thời gian qua.
Trong đó, các hãng thu hộ ngân sách nhà nước thuế VAT, đây là khoản Bộ Tài chính quản lý.
Thuế phí cao do phí thu hộ từ các hãng và dịch vụ quản lý vận hành
Còn lại các loại phí như phí sân bay, soi chiếu an ninh là hai khoản các hãng thu hộ Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị đang quản lý, vận hành tại hơn 20 sân bay trên cả nước.
Trong đó, phí soi chiếu an ninh được áp dụng cố định ở mức 20.000 đồng (gồm VAT) mỗi hành khách người lớn, 10.000 đồng với trẻ em.
Về góc độ thuế, phí do Nhà nước thu và quản lý, Bộ trưởng Phớc cho biết họ chỉ thu thuế VAT 8-10%, thuế thu nhập doanh nghiệp với các hãng hàng không. Những khoản này chiếm tỉ lệ ít trong giá vé máy bay.
"Thuế, phí trong giá vé máy bay được mấy xu, nhiều là bao nhiêu?" - ông đặt câu hỏi khi cho rằng tỉ lệ thuế, phí trong giá vé máy bay ở mức cao.
Theo ông, cần hiểu rằng các loại phí mọi người nói chiếm tỉ trọng cao trong giá vé là phí dịch vụ như phí đỗ máy bay, sân bay... và do ngành giao thông quản lý.
Khoản này không phải là chi phí do Nhà nước thu.
Thông tin thêm, ông Phớc cho hay các khoản thuế, phí thuộc ngân sách hiện nay được nhiều nước tăng thu, do muốn tăng nguồn lực công thông qua tăng thuế suất.
Đơn cử như tại hội nghị tài chính APEC vừa qua, chủ trương của bộ trưởng tài chính các nước là tăng sức mạnh tài chính công bằng tăng thuế, để đối phó với già hóa dân số, dịch bệnh.
Tuy nhiên trong 4 năm qua, Chính phủ đưa ra nhiều chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí khoảng 200.000 tỉ đồng một năm để khoan sức dân.
Góp ý tại tổ trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội cũng băn khoăn về tình trạng giá vé máy bay tăng cao, ảnh hưởng tới du lịch và phục hồi kinh tế.
Ông Bùi Hoài Sơn - ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục - cho rằng Nhà nước cần làm rõ nguyên nhân khiến giá vé tăng cao và giải pháp để bình ổn. Bởi giá vé cao làm giảm nhu cầu đi lại, ảnh hưởng tới việc làm của ngành du lịch, khách sạn.
Cần có gói hỗ trợ cho hàng không để giảm giá vé?
So sánh với đường bay độ dài tương đương ở Thái Lan nhưng giá vé rẻ hơn Việt Nam, đại biểu cho biết từ Bangkok đến Phuket gần 869km, giá vé của Air Asia là 768.000 đồng, Thai JetAir 796.000 đồng, Thai Airways là 1,16 triệu đồng.
Trong khi Hà Nội - Đà Nẵng dài 757km thì VietJet là 1,12 triệu, Vietnam Airlines 1,58 triệu đồng.
Nguyên nhân chính được đại biểu Sơn chỉ ra là ngành hàng không Việt Nam vẫn thiếu tính cạnh tranh; chi phí bảo trì, bảo dưỡng máy bay cao và thiếu sự hợp tác giữa hàng không và du lịch.
Thêm nữa, hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch vẫn mạnh ai nấy làm, lợi ai người ấy hưởng, không chia sẻ rủi ro.
Do đó, ông Sơn đề nghị có gói hỗ trợ cho hàng không để có chương trình giảm giá, hỗ trợ phí dịch vụ tại sân bay.
Trong đó, cần có những đề xuất cụ thể quản lý vấn đề này, cần có gói hỗ trợ hàng không, du lịch để có các giảm giá, ví dụ như hỗ trợ phí dịch vụ ở các sân bay, cái này chiếm 10-30% giá vé.
Thêm nữa, cần phải nghĩ sâu xa hơn là đầu tư cho các trung tâm bảo dưỡng máy bay ở Việt Nam, ngành du lịch, hàng không phải có hợp tác. Chúng ta chỉ nghĩ hàng không tăng vé có lợi cho hàng không nhưng không nghĩ đến làm hại lĩnh vực khác.
Như vậy nhà hàng, khách sạn… hàng không mà hỗ trợ lẫn nhau sẽ tạo ra combo du lịch để hạ giá vé máy bay, làm tốt cho du lịch, phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận