14/11/2016 13:23 GMT+7

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: ​Phải tính lại mô hình cai nghiện

VIỄN SỰ - Đ.BÌNH
VIỄN SỰ - Đ.BÌNH

TTO - Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 14-11 về công tác cai nghiện sau khi có hàng loạt vụ học viên phá phách, bỏ trốn, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung cho biết phải tính lại mô hình cai nghiện.

Bộ Trưởng Đào Ngọc Dung hỏi thăm học viên tại Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hỏi thăm học viên tại Trung tâm cai nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai ngày 7-11 - Ảnh: THUẬN THẮNG

Theo ông Dung, phải xác định đối tượng cai nghiện bắt buộc và tự nguyện là khác nhau. Bắt buộc là những người đã qua cai nghiện gia đình, cộng đồng nhưng nhiều lần vẫn không cai được hoặc người không có nơi cư trú ổn định.

Từ thực tiễn, tất cả những chuyện phá cơ sở, trốn trại đều là những người có tiền án, tiền sự, từng dùng ma túy đá, loạn thần. Những người này luôn nghĩ làm sao ra được, làm sao có ma túy để sử dụng, do đó lúc nào cũng trong trạng thái muốn thoát ra, phá phách, tìm cách lôi kéo.

“Vì thế cần phân loại, tách những đối tượng này để tập trung ở một khu để cai riêng” - ông Dung nói.

Cũng theo ông Dung, một trong những nguyên nhân để xảy ra hiện tượng như vừa qua là 123 trung tâm, cơ sở cai nghiện đang quá tải.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, qua các vụ việc học viên phá trung tâm, bỏ trốn như vừa qua thì “phải giải quyết tận gốc vấn đề, kiên quyết xử lý những trường hợp gây rối, gây phức tạp trong quá trình cai nghiện”.

Giải pháp căn cơ để hạn chế các vụ việc tương tự, theo ông Đào Ngọc Dung là cần thiết đầu tư xây dựng, mở rộng cơ sở cai nghiện và “thời gian tới, trên cơ sở là đầu tư đến nơi đến chốn và có lẽ phải áp dụng cơ chế rất đặc thù, chứ nếu cứ đấu thầu như hiện nay thì không biết đến khi nào mới đến nơi đến chốn được”.

Bên cạnh đó, phải chú trọng chặn nguồn thuốc, đấu tranh kiên quyết triệt phá tàng trữ, vận chuyển, tích trữ ma túy. Phải chú trọng việc chăm lo đội ngũ những người làm công tác cai nghiện. Đồng thời, phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan chức năng với gia đình, xã hội với công đồng vì cuộc đấu tranh này còn rất gay go, gian khổ. Nếu không phối hợp chặt chẽ thì không có cơ sở nào giải quyết được trọn vẹn vấn đề.

Về cơ chế đặc thù, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết thông thường các cơ sở cai nghiện do địa phương quản lý, xây dựng nhưng nhìn chung các cơ sở hiện nay, trừ Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng có điều kiện cai nghiện tương đối tốt, vừa có chỗ cai riêng, vừa có nơi vui chơi, giải trí, có nơi chăm lo tạo việc làm nên tạo môi trường cai nghiện tốt... nhưng số còn lại không đáp ứng, có nơi quá tải 30-40%, chỗ vui chơi, giải trí không có.

Thời gian tới, chính quyền các cấp phải chú trọng, tách cơ sở ban đầu khác cơ sở bắt buộc. Phải cho địa phương cơ chế đặc thù, coi như là công trình cấp bách, phải được chỉ định thầu để khẩn trương xây dựng.

VIỄN SỰ - Đ.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên