06/07/2014 10:30 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Hải quan không biết hay không bắt?

LÊ THANH
LÊ THANH

TT - Đó là bức xúc, băn khoăn của ông Đinh Tiến Dũng, bộ trưởng Bộ Tài chính, đặt ra với ngành hải quan tại hội nghị sơ kết công tác sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm của ngành này tổ chức ngày 5-7.

Thu giữ nhiều sản phẩm nhập lậu từ Thái LanĐể xảy ra buôn lậu, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm Xử lý nghiêm công chức bảo kê cho buôn lậu

Dù đánh giá cao công tác điều tra phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại qua biên giới thời gian qua của ngành hải quan, nhưng Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng vẫn chưa đạt yêu cầu, nhất là các hàng thiết yếu kém chất lượng, nhập lậu. “Như báo cáo của Tổng cục Hải quan, sáu tháng đầu năm toàn ngành bắt được 8.900 vụ. Thế nhưng tôi rất băn khoăn hàng lậu là hàng hóa thì bắt rất ít. Trong khi đó báo chí nêu rất nhiều hàng bách hóa của Trung Quốc tràn ngập thị trường VN. Đơn cử phân bón, thuốc trừ sâu kém chất lượng, thuốc kích thích tăng trưởng cho rau mầm... mà hải quan chả bắt gì cả. Hay bé quá mà các đồng chí rất ít bắt, hay là không biết, hay là không bắt? Không biết hải quan có trách nhiệm ở đây không? Chắc chắn là phải có chứ?” - ông Dũng bức xúc. Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu ông thấy rất băn khoăn khi hàng lậu, hàng dỏm tràn ngập khiến thị trường trong nước rối loạn, phá hoại đời sống sản xuất, phá hoại môi trường kinh doanh.

Liên quan đến chiến dịch ngăn chặn hàng hóa nhập khẩu vi phạm có xuất xứ từ Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Cẩn - chánh văn phòng Ban chỉ đạo phòng chống hàng giả, gian lận thương mại trung ương - cho biết cuối năm 2013 Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Hải quan TP.HCM kiểm tra, phát hiện hàng trăm container hàng “bách hóa” vi phạm. Qua đưa vào luồng đỏ khám xét hơn 200 container, kết quả truy thu thuế gấp hàng chục lần. Mỗi container thu thuế khoảng 200 triệu đồng, thậm chí 400 triệu đồng so với mức trước đây chỉ 15-20 triệu đồng/container.

Để ngăn chặn hàng lậu, hàng kém chất lượng, ông Dũng chỉ đạo ngành hải quan phải tập trung vào kiểm tra kiểm soát hàng phục vụ sản xuất và tiêu dùng thiết yếu ngay từ bây giờ. Hải quan phải phối hợp với các ngành, kể cả công an, biên phòng, cảnh sát biển... để làm bằng được. Phải có bước chuyển biến mạnh mẽ về chống buôn lậu để tạo ra môi trường kinh doanh của ta được tốt hơn, đảm bảo sức khỏe cũng như đời sống sản xuất của người dân được tốt hơn. Ông Dũng cũng yêu cầu ngành hải quan chống buôn lậu phải gắn với công khai, minh bạch. Cụ thể bắt được vụ nào, nhất là không phải hàng quốc cấm, là phải đưa lên truyền hình, báo chí để công khai ngay. Vì càng để lâu càng âm ỉ thì càng phức tạp. Đối với những vụ mà đủ hồ sơ thì khởi tố luôn. “Cứ bắt được là đưa ra. Chứ cứ để âm ỉ, chậm đưa ra, theo tôi sẽ đầy rủi ro cho các đồng chí đấy” - ông Dũng nói.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên