
Cô trò Trường THCS Mạc Đĩnh Chi, phường Tân Hòa (TP.HCM) tổng dượt chuẩn bị khai giảng năm học mới 2025 - 2026 - Ảnh: NHƯ HÙNG
Hôm nay 5-9, hàng triệu học sinh cả nước sẽ dự khai giảng năm học mới 2025 - 2026. Dịp này, phóng viên báo Tuổi Trẻ đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn về những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói từ khóa của năm học 2025 - 2026 là "triển khai". Cụ thể là tập trung triển khai thật tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục; triển khai các nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GD-ĐT đã đặt ra; kế thừa và phát huy thành quả giáo dục của 80 năm qua. Với sự chung sức của toàn ngành, năm học 2025 - 2026 có thể sẽ là một năm học bận rộn nhưng đầy niềm vui và thành công.
* Thưa bộ trưởng, năm học 2025 - 2026 là năm Bộ GD-ĐT đánh giá toàn diện việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Vậy kế hoạch cụ thể việc đánh giá này như thế nào?
- Năm 2025, lứa học sinh đầu tiên tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho thấy nhiều điểm tích cực. Cụ thể, học sinh được trải nghiệm đa dạng hoạt động, bộc lộ sở trường, lựa chọn môn học gắn định hướng nghề nghiệp, tiếp cận tri thức toàn diện nhờ các môn tích hợp.
Nhưng quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng bộc lộ một số bất cập. Ở cấp THPT, việc lựa chọn môn học bị giới hạn bởi giáo viên và phòng học. Ở cấp THCS, dạy môn tích hợp gặp khó do năng lực giáo viên và học liệu chưa đồng đều.
Để khắc phục, bộ đã ban hành công văn ngày 5-8-2025 yêu cầu trường THPT công khai kế hoạch tổ chức dạy học các môn lựa chọn, phối hợp liên trường để mở rộng cơ hội cho học sinh.
Các trường cũng phải hỗ trợ học sinh khi cần điều chỉnh lựa chọn môn học. Với THCS, tiếp tục bồi dưỡng giáo viên dạy tích hợp, biên soạn học liệu minh họa, triển khai mô hình cụm giáo viên hỗ trợ nhau nhằm nâng cao chất lượng và tạo hứng thú học tập.
Năm học này, Bộ GD-ĐT sẽ tiến hành đánh giá toàn diện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sau một chu kỳ triển khai nhằm làm rõ mức độ đạt được về phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Đồng thời nhìn nhận lại những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề ra giải pháp cụ thể điều chỉnh nhằm bảo đảm chương trình thực chất, hiệu quả, bền vững.
Công tác đánh giá sẽ tập trung vào các yếu tố gồm: cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, chất lượng tập huấn, tính phù hợp của sách giáo khoa, hiệu quả đổi mới phương pháp, kiểm tra đánh giá.
Bên cạnh đó, xem xét việc dạy học lựa chọn ở THPT và hoạt động hướng nghiệp từ THCS để bảo đảm quyền chọn thực chất của học sinh.
Bộ GD-ĐT cũng phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia trong và ngoài nước để khảo sát, nghiên cứu, đánh giá toàn diện. Tinh thần là nhìn thẳng sự thật, đánh giá khách quan, điều chỉnh kịp thời, tất cả vì người học.

Học sinh vùng biên giới Buôn Đôn, Đắk Lắk đến trường sáng 5-9, chờ lễ khai giảng năm học mới - Ảnh: TÂM AN
* Thời gian qua, Bộ GD-ĐT ban hành một số quy định, hướng dẫn liên quan tới quản lý dạy thêm học thêm, dạy học hai buổi/ngày. Các hướng dẫn trong việc huy động các nguồn kinh phí khác phục vụ việc này đang mơ hồ khiến các nhà trường gặp khó khăn. Bộ GD-ĐT có hướng gì để khắc phục, thưa bộ trưởng?
- Về quản lý dạy thêm học thêm, Bộ GD-ĐT tiếp tục kiên trì quan điểm "học thêm có thể đem lại sự củng cố kiến thức, nhưng ít đem lại giá trị cho sự phát triển con người". Những hệ lụy sâu xa của tình trạng dạy thêm học thêm tràn lan đòi hỏi phải tiếp tục quyết liệt chấn chỉnh.
Vì vậy, năm học 2025 - 2026, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương ban hành quy định quản lý dạy thêm học thêm nhằm tăng cường trách nhiệm của chính quyền, đồng thời yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thực hiện chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 6-6-2025 của Thủ tướng Chính phủ về dạy học hai buổi/ngày, bộ đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện rõ phương án huy động, sử dụng nguồn lực để triển khai ở những nơi đủ điều kiện.
Kế hoạch phải cụ thể hóa nội dung, thời lượng và đối tượng học sinh, đồng thời phân công giáo viên hợp lý, đúng quy định, chú trọng phân hóa đối tượng, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập cho học sinh cuối cấp và hỗ trợ học sinh chưa đạt yêu cầu theo thông tư 29.
Cùng với đó, bộ nhấn mạnh yêu cầu đổi mới công tác quản lý, tăng cường kiểm tra giám sát việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như quản lý dạy thêm học thêm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các chính sách và pháp luật.
Việc tổ chức buổi học thứ hai, trong đó có dạy thêm cho ba đối tượng theo quy định, được thực hiện đúng theo chỉ thị 17. Kinh phí cho buổi học thứ hai chủ yếu được bảo đảm từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng.
Các nguồn xã hội hóa được thực hiện theo các quy định hiện hành như thông tư 04/2014/TT-BGDĐT về dạy kỹ năng sống, thông tư 21/2018/TT-BGDĐT về liên kết dạy tin học, ngoại ngữ, hay nghị định 24/2021/NĐ-CP.
Trong thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các địa phương xây dựng cơ chế chính sách cụ thể về huy động kinh phí. Đồng thời sẽ chỉ đạo các sở GD-ĐT tham mưu cho cấp có thẩm quyền và phối hợp với chính quyền cơ sở để tăng cường xã hội hóa, tạo nguồn lực thuận lợi cho việc triển khai dạy học hai buổi/ngày.
* Trong bối cảnh thực hiện việc sắp xếp theo chính quyền hai cấp ngay trước năm học mới, không còn cấp quản lý trung gian, nên các địa phương gặp nhiều khó khăn. Theo bộ trưởng, trong bối cảnh đó, các nhà trường cần thay đổi thế nào để giải quyết công việc được thông suốt?
- Việc tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đã mang lại nhiều biến chuyển tích cực đối với công tác quản lý, chỉ đạo và vận hành của ngành giáo dục. Tuy nhiên, cùng với đó cũng xuất hiện những vấn đề mới cần được nhận diện và xử lý.
Về quản lý, điều hành, khi bỏ cấp trung gian - tức phòng GD-ĐT cấp huyện, có thể dẫn đến sự bỡ ngỡ, lúng túng trong việc tiếp nhận và triển khai các văn bản, nhiệm vụ từ cấp tỉnh xuống cấp xã.
Về chuyên môn, tại một số địa phương, công chức cấp xã phụ trách giáo dục ở nhiều nơi chưa có chuyên môn sâu, nên việc chỉ đạo và hỗ trợ cho các trường học gặp khó khăn. Việc phối hợp còn nhiều hạn chế trong việc kết nối giữa các trường cùng khu vực, đặc biệt trong các hoạt động chuyên môn.
Để công việc vận hành thông suốt, các nhà trường mầm non và phổ thông cần có những thay đổi quan trọng.
Thứ nhất, cần tăng cường tự chủ và chủ động. Hiệu trưởng và đội ngũ quản lý phải chủ động nắm bắt, triển khai các văn bản từ sở GD-ĐT thay vì chờ hướng dẫn như trước.
Thứ hai, cần hình thành các cụm liên kết chuyên môn giữa nhiều trường, nhiều xã. Qua đó, giáo viên và cán bộ quản lý có môi trường sinh hoạt, bồi dưỡng, trao đổi chuyên môn, thay thế phần nào vai trò kết nối của phòng GD-ĐT trước đây.
Thứ ba, phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin. Nhà trường cần sử dụng các phần mềm quản lý, nền tảng trực tuyến để bảo đảm thông tin thông suốt với sở GD-ĐT và các đơn vị liên quan.
Thứ tư, cần tăng cường phối hợp với chính quyền cấp xã. Các trường phải chủ động tham mưu, phối hợp để xử lý các vấn đề giáo dục ở địa phương, giúp chính quyền cấp xã có thể thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Học sinh ở xã Đất Mũi (Cà Mau) đến trường bằng ghe, phụ thuộc nhiều vào con nước lớn nước ròng - Ảnh: THANH HuyỀN
Khẩn trương xây trường cho các xã biên giới
* Chủ trương xây dựng trường nội trú và đầu tư chăm lo cho giáo dục ở các xã vùng biên được xã hội đánh giá cao. Với trách nhiệm của mình, Bộ GD-ĐT đang và sẽ làm gì để thúc đẩy việc này đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiến độ?
- Thực hiện kết luận của Tổng Bí thư, Bộ Chính trị và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng trường học cho các xã biên giới, Bộ GD-ĐT đã và đang khẩn trương triển khai một loạt nhiệm vụ quan trọng.
Cụ thể, bộ đã đề nghị các địa phương chuẩn bị mặt bằng, quỹ đất, lựa chọn vị trí xây dựng, xác định tiêu chuẩn kỹ thuật và quy mô theo mức độ 2 - mức độ cao nhất của cơ sở vật chất trường phổ thông. Bên cạnh đó, bộ cũng phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan rà soát, lựa chọn 100 trường tiêu biểu, triển khai ngay trong năm 2025, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30-6-2026.
Thời gian tới, bộ sẽ thành lập tổ công tác liên ngành đặc biệt do bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm tổ trưởng để kiểm tra và tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng ban hành mẫu thiết kế trường học trước ngày 15-9 để các địa phương áp dụng.
Bộ GD-ĐT cũng phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan giám sát tiến độ, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, đúng quy định. Cạnh đó, bộ dự kiến phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các địa phương phát động chiến dịch xây dựng trường học cho các xã biên giới ngay trong tháng 10 tới đây.
Học bổng Ngăn dòng bỏ học đến học sinh vùng bão
Chiều 4-9, báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức lễ trao học bổng "Ngăn dòng bỏ học" cho 165 học sinh có hoàn cảnh khó khăn (3,5 triệu đồng/suất) và trao sinh kế tới 40 hộ dân (15 triệu đồng/hộ) bị ảnh hưởng bởi bão số 5.
Cơn bão số 5 những ngày cuối tháng 8 quét qua nhiều địa phương ở Hà Tĩnh gây hư hỏng hàng chục căn nhà, 286 điểm trường bị tốc mái... ước tính thiệt hại tài sản hơn 2.900 tỉ đồng. Sau bão, nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay, các em học sinh mất sách vở, quần áo, đồ dùng học tập ngay trước thềm năm học mới.

Chị Nguyễn Ny Hương, bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, trao học bổng cho các em học sinh Trường tiểu học Thịnh Lộc (Hà Tĩnh) - Ảnh: LÊ MINH
Ngay khi thời điểm cơn bão vừa qua, người dân Hà Tĩnh đang khắc phục thiệt hại, ngày 26-8 ban biên tập báo Tuổi Trẻ đã quyết định dành 2 tỉ đồng để hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng bão số 5 với phương châm không để một em học sinh nào phải nghỉ học vì hoàn cảnh khó khăn do mưa lũ, giúp người dân có sinh kế gượng dậy sau bão.
Học bổng "Ngăn dòng bỏ học" được hình thành từ nguồn đóng góp của bạn đọc báo Tuổi Trẻ. Đây là cầu nối yêu thương, là tấm lòng của cộng đồng dành cho các em học sinh vùng bão lũ. Chị Nguyễn Ny Hương, bí thư tỉnh Đoàn Hà Tĩnh, cho biết trong những ngày qua các đoàn cơ sở đã chung tay cùng chính quyền địa phương khắc phục thiệt hại do mưa bão, trong đó ưu tiên các trường học.
"Những suất học bổng này rất giá trị và kịp thời đến với các em học sinh vùng bão trước ngày khai giảng năm học mới. Đây là tình cảm sẻ chia ân tình của cộng đồng, giúp các em có động lực tới trường vì một tương lai tươi sáng hơn", chị Hương chia sẻ.
Hôm nay (5-9), báo Tuổi Trẻ tiếp tục cùng Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và Tỉnh đoàn Nghệ An trao 35 suất học bổng "Ngăn dòng bỏ học" và gói thiết bị thư viện trị giá 106 triệu đồng tại Trường THCS Sơn Lộc (Hà Tĩnh); trao 120 suất học bổng cho học sinh và hỗ trợ sinh kế cho 30 hộ dân xã Quỳ Châu (Nghệ An). Tổng kinh phí chương trình trị giá hơn 2,1tỉ đồng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận