18/09/2024 15:31 GMT+7

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung gì về siêu cảng ở Cần Giờ?

Các bộ ngành đang cho ý kiến về hồ sơ dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, do đơn vị thành viên của hãng tàu lớn nhất thế giới đề xuất.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung gì về siêu cảng ở Cần Giờ? - Ảnh 1.

Cảng Cần Giờ sẽ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, dự kiến khả năng tiếp cận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay là 24.000 Teus - Ảnh: Portcoast

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản gửi liên danh nhà đầu tư gồm Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A (công ty thành viên Hãng tàu MSC), yêu cầu hoàn thiện hồ sơ dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Rà soát tên và vị trí siêu cảng Cần Giờ

Theo đó, trên cơ sở đề xuất của các nhà đầu tư, ý kiến của các cơ quan liên quan, ngày 16-7 Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo trình Thủ tướng xem xét việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án. Đến 12-8, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đã yêu cầu các bộ Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có ý kiến cụ thể về các nội dung liên quan đến dự án.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong hồ sơ đề xuất, nhà đầu tư đặt tên dự án là Cảng trung chuyển quốc tế cửa ngõ Sài Gòn. Tuy nhiên, các quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đề án được TP.HCM xây dựng chỉ đề cập đến Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Do đó, nhà đầu tư cần rà soát lại tên và vị trí của dự án trong hồ sơ để đảm bảo tính thống nhất.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng được yêu cầu làm rõ vị trí cụ thể của dự án trong vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ. Khoảng cách so với vùng lõi của khu dự trữ sinh quyển và hiện trạng cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học khu vực dự án.

Đồng thời bổ sung hình ảnh hoặc bản đồ về vị trí và mối quan hệ của dự án đối với vùng đệm, vùng lõi khu dự trữ sinh quyển và xác định địa điểm của dự án theo phân vùng môi trường, để đánh giá các tác động đến cảnh quan thiên nhiên, đa dạng sinh học. 

Dự án có đoạn luồng chung với cảng Cái Mép - Thị Vải, vì vậy cũng cần bổ sung đánh giá tổng hợp khi hai cảng kết nối vận hành và lan tỏa tác động đến lòng, bờ sông...

Phương án đầu tư siêu cảng theo nghị quyết 98

Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị nhà đầu tư bổ sung một số nội dung về siêu cảng ở Cần Giờ - Ảnh 2.

Hãng tàu MSC - Ảnh: Website MSC

Theo hồ sơ đề xuất, dự án có tổng mức đầu tư khoảng 113.531,7 tỉ đồng (tương đương 4,8 tỉ USD). Trong đó nhà đầu tư giải ngân khoảng 50.000 tỉ đồng trong 10 năm, và giải ngân hết tổng vốn đầu tư trong 22 năm. Tiến độ thực hiện dự án dự kiến dài trong 22 năm, chia thành 7 giai đoạn.

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quy định tại nghị quyết 98, nhà đầu tư chiến lược phải giải ngân vốn đầu tư trong thời hạn 5 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong thời gian này, nhà đầu tư không được chuyển nhượng dự án. 

Do đó nhà đầu tư cần rà soát và bổ sung giải trình về quy mô tổng vốn của dự án và tiến độ thực hiện, để đảm bảo thời gian hoàn thành dự án không quá dài và khả thi trong việc huy động vốn.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng cho biết đã nhận được báo cáo thuyết minh hiện trạng rừng khu vực chuyển đổi, tuy nhiên hồ sơ còn thiếu bản đồ hiện trạng rừng theo yêu cầu. Vì vậy, nhà đầu tư cần bổ sung, giải trình và cung cấp thêm tài liệu trước ngày 15-10, để đảm bảo đủ điều kiện và cơ sở pháp lý trước khi trình Thủ tướng xem xét và chấp thuận.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, thời gian qua dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ đã được Hãng tàu MSC quan tâm, tìm hiểu và mong muốn tham gia hợp tác đầu tư. MSC là hãng tàu lớn nhất thế giới có trụ sở chính tại Geneva, Thụy Sĩ.

Hãng tàu có năng lực chuyên chở của đội tàu đạt trên 23 triệu Teus/năm, chiếm 18% tổng năng lực vận tải đội tàu thế giới. Các tuyến dịch vụ kết nối tới hơn 500 cảng biển toàn cầu. Tại Việt Nam, MSC hiện có dịch vụ tới hệ thống các cảng container tại Hải Phòng, Đà Nẵng, Cái Mép - Thị Vải…

Hằng năm, đội tàu MSC vận chuyển hơn 1 triệu Teus hàng hóa xuất nhập khẩu từ Việt Nam kết nối với các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc, Nhật Bản, Úc, Đông Nam Á… MSC dự kiến phát triển mạng lưới nội Á của mình, cũng như tạo ra một trung tâm trung chuyển sẽ tổng hợp khối lượng hàng hóa hiện đang thực hiện ở các địa điểm châu Á khác nhau.

Bộ Kế hoạch - Đầu tư đề nghị nhà đầu tư bổ sung một số nội dung về siêu cảng ở Cần Giờ - Ảnh 3.Vì sao hãng tàu MSC lớn nhất thế giới muốn đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ?

Hãng tàu lớn nhất thế giới MSC có kế hoạch đầu tư cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và di dời một phần hoạt động trung chuyển về Việt Nam.


Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên