12/11/2015 14:00 GMT+7

Bỏ hoang con tàu "lịch sử" bị Trung Quốc đâm chìm

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Là bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan trái phép ở Hoàng Sa của Việt Nam, đau xót thay con tàu DNa 90152 lại bị bỏ phế hơn 1 năm qua.

Do không được che chắn, bảo quản nên tàu DNa 90152 đang xuống cấp, hư hỏng - Ảnh: Hữu Khá
Do không được che chắn, bảo quản nên tàu DNa 90152 đang xuống cấp, hư hỏng - Ảnh: Hữu Khá

Mọi người vẫn còn nhớ việc con tàu DNa 90152 của bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) bị tàu Trung Quốc đâm chìm chiều 26-5-2014 trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép ở Hoàng Sa của Việt Nam. Bây giờ con tàu đó đang ở đâu?

Tưởng đâu con tàu “lịch sử” ấy sau khi được trục vớt từ Hoàng Sa đưa về đất liền sẽ được “lưu giữ” cẩn thận như một bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc như nguyện vọng của nhiều người dân Việt.

Thế mà đau xót thay, hơn một năm nay tàu DNa 90152 bị bỏ nằm hoang phế, đang xuống cấp từng ngày.

Cập bờ... hoang vu

Con tàu DNa 90152 của bà Hoa bị tàu Trung Quốc đâm chìm ngày 26-5-2014 khi đang đánh bắt hải sản tại vùng biển Hoàng Sa.

Trong quãng thời gian ấy, cả nước giận dữ trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng biển Hoàng Sa. Dù đã bị đâm chìm, nhưng bằng mọi giá, với quyết tâm và cả sự yêu mến con tàu, chỉ ít ngày sau tàu DNa 90152 đã được kéo vào bờ.

Nó được đặt tại bãi sửa chữa của Hợp tác xã trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (đóng tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng).

Con tàu trở nên “nổi tiếng” khi ngày được kéo vào bờ có đông đảo người dân, quan chức địa phương và cả du khách quốc tế đến thăm. Bởi tất cả mọi người ai cũng muốn đến tận nơi tận mắt chứng kiến “thương tích” tàu DNa 90152.

Từ ngày đó, nó trở thành một biểu tượng ngoan cường của ngư dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh hải. Nó trở thành hiện vật, bằng chứng tố cáo tội ác của Trung Quốc.

Cũng trong các cuộc thăm viếng Đà Nẵng vào thời điểm đó, chính Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến tận nơi để thăm con tàu bị nạn, động viên ngư dân tiếp tục vươn khơi bám biển, bảo vệ Tổ quốc.

Ngay sau đó, con tàu này được bà Hoa tự nguyện hiến tặng Nhà nước với mong muốn TP Đà Nẵng sẽ tổ chức bảo quản, trưng bày nó như một bằng chứng có giá trị lịch sử.

Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận con tàu DNa 90152, phía chính quyền chưa có biện pháp gì để bảo quản hay lên kế hoạch trưng bày con tàu. Sáng 10-11-2015, sau hơn một năm được kéo về đất liền, nó vẫn nằm ở vị trí cũ.

Do để ngoài trời suốt hơn một năm, không được che chắn nên thân tàu bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng nặng. Các khe gỗ bị nứt ra do thời tiết nắng nóng. Còn phía trên boong tàu thì nhiều thanh gỗ đã mục gãy.

Nhìn con tàu bị bỏ hoang, nằm chơ vơ giữa trời mà xót khi biết rằng hơn một năm trước nó cùng với các ngư dân đã làm nên lịch sử trong cuộc mưu sinh và bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh TTXVN
Ảnh TTXVN

Cố gắng bảo vệ... tàu hoang

Ông Nguyễn Văn Sự, phó giám đốc Hợp tác xã trục vớt đóng sửa tàu thuyền Bắc Mỹ An (nơi con tàu DNa 90152 đang nằm), cho biết hiện tàu đang xuống cấp từng ngày vì phải dầm mưa dãi nắng.

Theo ông Sự, do tàu nằm ngoài trời quá lâu nên lúc trời nắng các khe gỗ sẽ nứt ra, đến khi mưa xuống ngấm nước nên vỏ tàu rất nhanh mục. Ngoài ra, phần gỗ trên phía boong tàu cũng đang trong tình trạng xuống cấp nhanh.

“Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì khi con tàu nằm trên bờ mà không được bảo quản thường xuyên sẽ nhanh hư hỏng hơn cả ở dưới nước.

Cả năm nay nó nằm chơ vơ vậy chứ có ai bảo quản gì đâu. Tôi chỉ mong chính quyền Đà Nẵng có phương án di chuyển con tàu về một vị trí khác để bảo quản, tránh hư hỏng đáng tiếc” - ông Sự nói.

Ông Sự cho biết bản thân đơn vị ông cũng bị thiệt hại bởi con tàu để nằm cả năm choán hết bến bãi nhưng chính quyền Đà Nẵng chưa chi trả cho ông một khoản tiền nào. “Tuy nhiên, vì đây là con tàu có ý nghĩa lịch sử nên chúng tôi cũng không nề hà chuyện tiền bến bãi.

Nếu bây giờ chính quyền chưa có điều kiện để trưng bày con tàu này thì nên kiếm một vị trí, làm căn nhà tạm để đưa con tàu này về nhằm bảo quản tốt hơn. Nói vậy thôi chứ thật tình bản thân chúng tôi cũng lo sợ, lỡ có đối tượng nào có ý đồ xấu, đêm hôm ném vào đó bình xăng thì cháy rụi.

Vì vậy, tôi cứ dặn dò anh em bảo vệ không được cho bất cứ ai trèo lên con tàu này, phải bảo vệ nó cẩn thận” - ông Sự nói.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, nguyên nhân việc chậm đưa con tàu DNa 90152 vào trưng bày là do TP Đà Nẵng chưa tìm được vị trí thích hợp.

Theo kế hoạch được lãnh đạo TP Đà Nẵng đưa ra thì dự kiến con tàu này sẽ nằm trong tổng thể khu nhà trưng bày Hoàng Sa sẽ được xây dựng tại khu đất ở đường Hoàng Sa (phường Mân Thái, quận Sơn Trà), nằm hướng ra Biển Đông.

Tuy nhiên, việc xây dựng khu nhà trưng bày này nhiều lần dự định diễn ra nhưng đến phút chót không thực hiện được vì nhiều lý do.

Bỏ quên con tàu là có lỗi với ngư dân

Ông Trần Văn Lĩnh, chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng (đại biểu HĐND TP Đà Nẵng), cho rằng:

“Con tàu DNa 90152 có giá trị lịch sử rất lớn nên chính quyền cần phải có biện pháp để bảo quản, trưng bày. Nếu chúng ta làm chậm, để con tàu xuống cấp, hư hỏng thì sẽ có lỗi với ngư dân”.

Chiều 11-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Huỳnh Thị Như Hoa (chủ con tàu 90152 trước đây) cho biết vì con tàu này bà đã hiến cho Nhà nước nên bây giờ mong muốn lớn nhất của bà là chính quyền TP Đà Nẵng sớm đưa con tàu vào khu trưng bày.

Trong khi đó, luật sư Đỗ Pháp - trưởng văn phòng luật sư Đỗ Pháp (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng), đại diện pháp lý cho bà Hoa tham gia vụ kiện tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu DNa 90152 - cho biết Bộ Ngoại giao Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Trung Quốc đề nghị cung cấp địa chỉ, chủ nhân con tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu DNa 90152. Tuy nhiên, hiện tại chưa thấy phía Trung Quốc phản hồi.

Tàu ĐNa-90152 với vết đâm chí mạng khiến tàu bị chìm và 10 ngư dân suýt bỏ mạng khi đánh cá tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam - Ảnh: Tấn Vũ, chụp tháng 6-2014 khi trục vớt tàu
Phần cabin và cửa kính bị hư hỏng - Ảnh: Tấn Vũ, chụp khi trục vớt tàu tháng 6-2014
HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên