27/01/2013 12:13 GMT+7

Bình Nhưỡng "quan sát và chờ đợi"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Viện An ninh chiến lược quốc gia (thuộc Cơ quan Tình báo Hàn Quốc) trong một nghiên cứu cho biết CHDCND Triều Tiên sẽ áp dụng các chính sách gây hấn với Hàn Quốc để gây ảnh hưởng đến vị thế của chính phủ mới.

YIMZWXJg.jpgPhóng to

Chủ tịch Kim Jong Un chủ trì cuộc họp tham vấn giữa các quan chức quân sự và ngoại giao - Ảnh: KCNA/Reuters

Theo viện này, trước mắt Bình Nhưỡng chỉ quan sát và chờ đợi Tổng thống đắc cử Park Geun Hye đưa ra lập trường chính thức với CHDCND Triều Tiên sau khi nhậm chức vào tháng 2. Nếu Bình Nhưỡng cho rằng những chính sách này không thuận lợi thì sẽ có những hành động đối kháng.

Theo Hãng tin Yonhap, viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc cho CHDCND Triều Tiên chỉ đạt 14,1 tỉ won (13,1 triệu USD) trong năm 2012, giảm 28% so với năm 2011 (19,6 tỉ won) và là mức thấp nhất trong 16 năm qua.

Viện trợ từ Hàn Quốc cho CHDCND Triều Tiên giảm mạnh do quan hệ hai miền vẫn căng thẳng từ khi miền Bắc bị cáo buộc đánh chìm một tàu chiến Hàn Quốc vào tháng 3-2010 và pháo kích một đảo biên giới của Hàn Quốc vào cuối năm đó.

Cũng theo Yonhap, từ khi Tổng thống Lee Myung Bak lên nắm quyền vào năm 2008 đến nay, đã có 25 gián điệp Triều Tiên bị bắt tại Hàn Quốc - tăng tới 40% so với chính phủ giai đoạn trước đó.

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên