16/04/2017 10:09 GMT+7

Bình Nhưỡng bắn loại tên lửa tầm trung

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Nhiều quan chức Hàn Quốc nhận định quả tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng nay (16-4) có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 (Pukkuksong-2).

Tên lửa tầm trung KN-15 của Triều Tiên - Ảnh: CSIS
Tên lửa tầm trung KN-15 của Triều Tiên - Ảnh: CSIS

Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời nhiều quan chức Chính phủ Hàn Quốc nhận định quả tên lửa mà Triều Tiên phóng sáng cùng ngày có thể là tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 (Pukkuksong-2), cùng loại với quả tên lửa đã được phóng hồi đầu tháng này.

Đây là loại tên lửa có chiều dài 9 - 12 mét với đường kính 1,5 mét và tầm bắn 1.200 - 2.000 km.

Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên tin rằng tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng thất bại nhiều khả năng không phải là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng cho biết hiện Washington vẫn đang tiếp tục đánh giá.

Một quan chức khác nhận định tên lửa mà Triều Tiên vừa sử dụng được phóng đi từ mặt đất.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng cho biết Ủy ban thường trực Hội đồng An ninh Quốc gia nước này sẽ tổ chức một phiên họp vào lúc 9h30 phút sáng (tức 7h30, giờ VN) để đánh giá tình hình an ninh, sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ phóng tên lửa thất bại. 

Một quan chức giấu tên của Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết Seoul vẫn đang phân tích loại tên lửa Triều Tiên vừa phóng cùng một số thông tin khác.

Theo một số quan chức Hàn Quốc, tên lửa Triều Tiên vừa phóng có thể cùng loại với tên lửa mà nước này sử dụng trong vụ phóng hồi đầu tháng. 

Cũng trong ngày 16-4, các phụ tá của Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết ông Pence đã được thông báo về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên trong khi đang trên đường đến thủ đô Seoul của Hàn Quốc và đã liên lạc với Tổng thống Donald Trump để thảo luận về vấn đề này.

Phản ứng mới nhất từ London, Bộ Ngoại giao Anh cùng ngày bày tỏ quan ngại khi biết tin Triều Tiên vừa tiếp tục tiến hành một vụ thử tên lửa.

Thông cáo từ Bộ Ngoại giao Anh bày tỏ "quan ngại trước những thông tin về vụ thử tên lửa của Triều Tiên" và London đang "theo dõi sát tình hình".

Trước đó, Ngoại trưởng Anh Boris Johnson hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và ngừng theo đuổi tham vọng vũ khí hạt nhân.

Vụ phóng tên lửa sáng nay được tiến hành vào lúc 6h21 phút (tức 4h21, giờ VN). Như vậy nó diễn ra một ngày sau khi Triều Tiên tổ chức cuộc diễu binh kỷ niệm 105 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết Triều Tiên vụ phóng tên lửa mới này dường như đã thất bại. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ xác nhận quả tên lửa của Triều Tiên mà nước này vừa bắn thử đã "phát nổ gần như ngay lập tức" sau khi phóng.

Hôm 5-4, Bình Nhưỡng đã phóng một quả tên lửa được cho là loại tên lửa đạn đạo tầm trung KN-15 từ khu vực Sinpo.

Quả tên lửa này đã bay khoảng 60 km trước khi rơi xuống vùng biển phía Đông.

Theo giới chức quốc phòng Mỹ, đây có thể là loại tên lửa tầm trung Scud-Er - phiên bản cải tiến từ tên lửa tầm ngắn Scud có tầm bắn 500-700 km. Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ tại Hawaii cho rằng tên lửa mà Triều Tiên phóng là tên lửa tầm trung KN-15.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên