Thứ 5, ngày 22 tháng 4 năm 2021

Bình Dương: nóng chuyện giao thông và 'có tiền mà không xài được'

10/12/2020 15:15 GMT+7

TTO - Mặc dù Bình Dương vẫn là 'điểm sáng' của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam khi trong bối cảnh dịch bệnh, thu ngân sách vẫn tăng nhưng tỉnh này vẫn 'đau đầu' với bài toán kẹt xe và đầu tư công, 'có tiền mà không xài được'.

Bình Dương: nóng chuyện giao thông và có tiền mà không xài được - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Thao báo cáo các vấn đề cử tri quan tâm tại kỳ họp HĐND tỉnh ngày 10-12 - Ảnh: B.SƠN

Ngày 10-12, tại kỳ họp cuối năm của HĐND tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hoàng Thao - chủ tịch UBND tỉnh - đã có báo cáo, giải trình về nhiều vấn đề cử tri quan tâm.

Theo chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, tổng các nguồn thu ước tới hết năm 2020 trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 60.500 tỉ đồng. Trong đó, nguồn thu nội địa đạt 45.100 tỉ đồng, còn thu từ xuất nhập khẩu chỉ đạt 15.400 tỉ đồng (khoảng 90% dự toán).

Số liệu trên cho thấy tình hình ảnh hưởng của dịch bệnh do COVID-19 đã tác động nhiều tới thu ngân sách, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu tại Bình Dương. Mặc dù tổng thu tăng 2% so với năm trước nhưng chỉ đạt 97% dự toán mà HĐND tỉnh đã giao.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua tỉnh này vẫn chưa giải quyết dứt điểm vấn nạn kẹt xe và chậm giải ngân đầu tư công, "có tiền mà không xài được".

Theo thống kê, tính đến ngày 15-11-2020, tỉnh Bình Dương chỉ giải ngân đầu tư công được 34,4% kế hoạch (đạt 5.131 tỉ đồng). Đây là năm có tỉ lệ giải ngân đầu tư công thấp kỷ lục trong vòng 5 năm qua tại Bình Dương (tỉ lệ giải ngân các năm 2016: 95%; năm 2017: 88%; năm 2018: 85%; năm 2019: 66,9%).

Một số đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương chất vấn mặc dù gần hết nhiệm kỳ nhưng các vấn đề giao thông, kẹt xe, tai nạn... vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trên các tuyến đường như: ĐT743, Mỹ Phước - Tân Vạn...

Ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương đã nhận ra được các hạn chế và sự cấp thiết phải cải thiện tình hình giao thông. UBND tỉnh đã yêu cầu các ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp trước mắt để điều tiết, phân luồng giao thông... 

Về lâu dài, tỉnh sẽ thực hiện các giải pháp căn cơ khi thúc đẩy các dự án giao thông trọng điểm, phối hợp với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam để hoàn thiện các tuyến đường vành đai nhằm giảm tải kẹt xe.

Trong lĩnh vực quản lý đô thị, UBND tỉnh Bình Dương cho biết với "làn sóng" hàng loạt nhà đầu tư từ TP.HCM về Bình Dương xây dựng chung cư, đến nay loại hình nhà ở cao tầng đang chiếm khoảng 10% so với nhà ở thấp tầng, tập trung ở các khu vực giáp với TP.HCM.

Để giảm thiểu việc phát triển nhanh chóng nhà ở gây ra các áp lực về hạ tầng, an ninh trật tự..., UBND tỉnh sẽ nghiên cứu nội dung, giải pháp đồng bộ và định hướng bố trí vị trí dự án phù hợp, tránh quá tải hạ tầng xung quanh dự án.

Xe chở heo lao vào nhà dân, quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương kẹt cứng Xe chở heo lao vào nhà dân, quốc lộ 13 nối TP.HCM - Bình Dương kẹt cứng

TTO - Xe tải chở hàng chục con heo đang chạy trên quốc lộ 13 hướng từ Bình Dương về TP.HCM bất ngờ mất lái, lao đầu vào nhà dân, đuôi xe ngáng hết đường khiến xe cộ qua lại kẹt cứng.

BÁ SƠN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận