14/07/2014 07:24 GMT+7

Biệt kích Israel đột kích Gaza bằng đường bộ

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Sáng 13-7, Israel đã bắt đầu đưa một đội biệt kích tinh nhuệ đột kích vào dải Gaza sau năm ngày liên tiếp không kích khu vực này, khiến hơn 160 người Palestine thiệt mạng.

Israel không loại trừ tấn công trên bộ vào Gaza Thủ tướng Israel tuyên bố tiếp tục không kích GazaIsrael không kích dải Gaza, gần 30 người chết

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đột kích một địa điểm ở dải Gaza mà phía Palestine sử dụng để nã tên lửa vào Israel.

“Kế hoạch đã hoàn tất”, IDF thông báo sau đó trên tài khoản Twitter chính thức và cho biết thêm: “Có xảy ra đụng độ trong khi thực hiện nhiệm vụ khiến bốn binh sĩ bị thương nhẹ”.

Theo BBC, đây là lần đầu tiên các binh sĩ Israel đổ bộ vào dải Gaza kể từ khi Israel phát động chiến dịch quân sự “Vành đai bảo vệ” (Operation protective edge) nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công bằng tên lửa từ phía Palestine và phá hủy các cơ sở của phong trào Hồi giáo Hamas.

Cũng trong ngày 13-7, lực lượng không quân Israel đã rải truyền đơn xuống thành phố Beit Lahiya ở miền bắc dải Gaza, cảnh báo cư dân sơ tán khỏi nhà trước khi quân đội Israel bắt đầu tấn công khu vực này sau 12g, giờ địa phương.

Israel cho biết họ đang thực hiện chiến dịch phòng vệ chống tên lửa từ Palestine mà họ cáo buộc gây trở ngại đối với cuộc sống của nhiều người dân Do Thái. Nước này cũng cáo buộc Tổ chức Hamas sử dụng thường dân ở dải Gaza làm bia đỡ đạn.

Theo AP, chiến dịch của Israel cho đến nay đã lấy đi mạng sống của hơn 160 người Palestine. BBC dẫn số liệu của Liên Hiệp Quốc cho biết khoảng 77% những người thiệt mạng ở dải Gaza trong thời gian gần đây là dân thường.

Trung tá Peter Lerner, người phát ngôn quân sự Israel, ngày 13-7 cho biết Israel đã thực hiện hơn 1.300 cuộc không kích kể từ khi chiến dịch bắt đầu. Trong khi đó, phía Palestine đã nã hơn 800 quả rocket khiến năm binh sĩ Israel bị thương.

Hôm 12-7, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc từ New York đã kêu gọi ngừng bắn nhưng cho đến giờ cả Israel và những thủ lĩnh Hamas ở Gaza chưa tỏ dấu hiệu nhượng bộ. Tuy nhiên, báo The Jerusalem Post của Israel dẫn nhiều nguồn tin Ả Rập cho biết phía Palestine đưa ra sáng kiến về một thỏa thuận ngừng bắn với sự tham gia của Ai Cập và Qatar. Cũng theo nguồn tin này, Hamas từ chối xác nhận sự tồn tại của một khung thỏa thuận nhằm đạt thỏa thuận ngừng bắn nhưng xác nhận rằng hai bên đang có tiếp xúc để thực hiện sáng kiến này.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên