15/12/2014 09:05 GMT+7

Bị quấy rối tình dục trên xe buýt, nhiều nạn nhân im lặng

MẬU TRƯỜNG - MINH PHƯỢNG
MẬU TRƯỜNG - MINH PHƯỢNG

TT - Ủy ban An toàn giao thông quốc gia gửi văn bản tới chính quyền thành phố Hà Nội và TP.HCM đề nghị phối hợp ngăn chặn quấy rối tình dục trên xe buýt.

Các bạn trẻ, nhất là nữ, có nguy cơ bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt - Ảnh: N.C.Thành
Các bạn trẻ, nhất là nữ, có nguy cơ bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt - Ảnh: N.C.Thành

Thực tế chuyện này thế nào? Các nạn nhân ứng xử ra sao?

Khảo sát thu thập ý kiến của 2.046 người trên 16 tuổi ở Hà Nội và TP.HCM về thái độ cũng như trải nghiệm cá nhân trong vấn đề quấy rối tình dục nơi công cộng cho thấy có hiện trạng quấy rối tình dục trên phương tiện giao thông công cộng.

Theo khảo sát do Tổ chức Plan tại VN thực hiện vào năm 2014 trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Còn tại TP.HCM, không ít sinh viên, học sinh đi xe buýt từng bị sàm sỡ, quấy rối nhưng đều chọn cách im lặng.

“Biến thái”

Tiếp viên chỉ nhắc nhở

Một tiếp viên xe buýt tại TP.HCM cho rằng tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt rất ít xảy ra trên tuyến xe của ông đang phụ trách.

Thỉnh thoảng có một số người say rượu lên xe rồi chọc ghẹo phụ nữ ngồi gần và đụng tay đụng chân.

Hầu hết nạn nhân chỉ phản ứng yếu ớt hoặc qua ghế khác để ngồi. Những lúc gặp trường hợp như vậy, tiếp viên xe buýt cũng chỉ nhẹ nhàng nhắc nhở chứ không dám đuổi xuống xe hoặc can thiệp.

Thường xuyên đi lại bằng xe buýt, Trần Vũ Quỳnh Anh (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM) nhiều lần gặp những kẻ “biến thái”.

Nhớ lại lần đi trên tuyến xe buýt số 19, Quỳnh Anh cho biết “đến bây giờ vẫn còn thấy ghê”. “Lúc đó, em lên xe buýt và ngồi sát cửa sổ rồi ngủ thiếp đi. Một lát sau, em thấy người kế bên cứ ngồi sát vào người em. Nhìn qua, em thấy tay người đấy cứ mân mê bộ phận sinh dục của mình ở dưới chiếc áo khoác phủ ngang”.

Quá sợ, Quỳnh Anh vội đứng lên, chạy lên ngồi ở hàng ghế phía sau tài xế, vờ để hỏi thăm đường. “Lúc đấy, người đó bước xuống xe nhưng còn nhìn em chằm chằm, kiểu như: tao nhớ mặt mày rồi”.

Theo Quỳnh Anh, người thanh niên đó chỉ chừng 21-22 tuổi.

Rất nhiều sinh viên nữ cho biết từng gặp những “kẻ biến thái”, có hành vi tình dục không bình thường ở các trạm xe buýt.

Ngưu Thảo Nguyên (sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn) kể: “Cách đây vài tháng, khi đang đợi xe buýt ở trạm xe buýt trước Trường đại học Y dược TP.HCM (Q.1), lúc đấy tôi chỉ có một mình.

Bất ngờ, cửa chiếc xe hơi đậu ngay đó hé mở. Một người đàn ông ăn mặc rất lịch sự, dáng vẻ thành đạt bước xuống xe. Ông nhìn mình chằm chằm rồi cho tay vào quần móc “của quý” ra khoe”. Choáng váng, Nguyên vội vàng chạy đi.

Các đối tượng quấy rối tình dục không chỉ nhắm tới các bạn nữ, một số bạn nam cũng gặp phải những tình huống bất ngờ trên xe buýt. Một lần đi xe buýt số 24, Đào Đăng Tùng (sinh viên ĐH Công nghiệp TP.HCM) bị một người đàn ông khoảng 35 tuổi ngồi ở băng ghế phía sau chồm lên... hôn. “Theo phản xạ, mình né được. Ổng chưa kịp làm gì và bị mình đấm cho một cái. Thế mà ông ta vẫn cười hề hề, khiến mình rất bực” - Tùng kể.

Không dám tố cáo

Đa số nạn nhân bị quấy rối tình dục chọn cách im lặng, như trường hợp của Thùy Trang và bạn cùng lớp là Thu Thảo (sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐHQG TP.HCM).

Thùy Trang kể: “Hôm đó, tụi mình đón xe buýt số 6 vào lúc chiều tối. Xe không đông lắm, ngồi sau tụi mình là người đàn ông ngoài 40 tuổi. Ông ta liên tục lấy tay giựt tóc hai đứa mình. Mình rất bực, quay lại nhìn ông ta, thấy ông ta vẫn thản nhiên và còn cười cười. Ông ta liên tục giở trò, tụi mình chỉ biết ngồi sát lên phía trên để ông ta không với tay tới”.

Tuy nhiên lúc về đến nhà, Thùy Trang mới nghe cô bạn Thu Thảo - vốn là người khá hiền - kể lại người đàn ông ấy cũng liên tục dùng ngón chân để... khều mông Thu Thảo.

“Ai gặp tình huống như mình đều bị mất hồn nên ngồi im re hết. Vì mình gặp hoài nên mới phản ứng lại được như vậy” - Đào Đăng Tùng chia sẻ.

Đại diện một hợp tác xã kinh doanh xe buýt tại TP.HCM cho biết những hành động như móc túi, trấn lột trên xe buýt dễ xác định hơn là quấy rối tình dục trên xe. Theo vị này, đây là vấn đề không mới nhưng rất khó phát hiện, nạn nhân cũng ít khi lên tiếng tố cáo.

Để hạn chế tình trạng này, theo vị đại diện hợp tác xã này, ngoài việc hành khách cần phải chủ động bảo vệ mình thì chuyện lắp đặt camera trên xe cũng là một trong những giải pháp cần tính tới nhằm hạn chế tình trạng quấy rối tình dục.

Theo ông Thượng Thanh Hải - phó giám đốc bến xe Miền Đông, đơn vị chưa từng nhận được phản ảnh của hành khách đi xe buýt bị quấy rối tình dục.

Nếu hành khách gặp trường hợp này cần báo lại bảo vệ bến xe để bến xe hỗ trợ, hướng dẫn qua công an phường (gần bến xe) trình báo, giải quyết.

Tại bãi đỗ xe buýt của bến xe đều có bộ phận quản lý, điều hành xe buýt riêng, hành khách có thể phản ảnh trực tiếp để phía đơn vị quản lý xe buýt có hướng điều chỉnh và giải quyết.

MẬU TRƯỜNG - MINH PHƯỢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên