25/08/2016 11:16 GMT+7

Bêtông uốn cong linh hoạt và bền hơn

AN NHIÊN (Theo Science Daily)
AN NHIÊN (Theo Science Daily)

Một loại bêtông mới được phát triển nhằm giảm hơn một nửa thời gian xây dựng các công trình đường bộ. Loại vật liệu mới này có tính bền vững cao hơn và giúp tiết kiệm thời gian bảo trì.

Loại bê tông mới có độ bền cao và khả năng uốn cong linh hoạt
Loại bêtông mới có độ bền cao và khả năng uốn cong linh hoạt - Ảnh: Science Daily

Các nhà khoa học từ Trung tâm Sáng tạo công nghiệp NTU-JTC và Đại học Công nghệ Nanyang (NTU Singapore) đã phát minh một loại bêtông mới có tên ConFlexPave có khả năng uốn cong và độ bền cao hơn những loại bêtông thông thường.

Trưởng phòng dịch vụ kỹ thuật JTC Koh Chwee cho biết công nghệ mới này cho phép ngành công nghiệp xây dựng giảm lao động làm việc tại chỗ và giảm thời gian xây dựng.

Chúng tôi đang phát triển một loại mới của bêtông có thể làm giảm đáng kể độ dày và trọng lượng các tấm bêtông đúc sẵn cho vỉa hè, cho phép lắt đặt nhanh chóng hơn.
Giáo sư Chu Jian - Đại học Công nghệ Nanyang 

Thông qua sự hợp tác với các trường đại học như NTU trong nghiên cứu và phát triển công nghệ đột phá này, JTC hi vọng sẽ đi đầu trong việc phát triển các giải pháp cơ sở hạ tầng công nghiệp nhằm giải quyết những thách thức phải đối mặt.

Thông thường, bêtông bao gồm ximăng, cát, sỏi, nước. Tuy nhiên, hỗn hợp này khó đạt được độ linh hoạt bởi tính chất giòn, cứng, dễ nứt nếu bị đặt dưới trọng lượng lớn.

ConFlexPave được thiết kế đặc biệt từ một số loại vật liệu cứng lẫn với polymer và microfibers. Việc đưa các loại sợi tổng hợp đặc biệt vào hỗn hợp cho phép uốn cong bêtong, đồng thời giúp tăng cường khả năng chống trượt.

AN NHIÊN (Theo Science Daily)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên