14/12/2015 16:51 GMT+7

Các loại vật liệu xây dựng có nguồn gốc sinh học

AN NHIÊN (Theo Fastcoexist)
AN NHIÊN (Theo Fastcoexist)

Trong thập kỷ qua, những thương hiệu lớn trên thế giới đã nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải độc hại ra môi trường, do đó việc lựa chọn một số nguyên vật liệu thay thế có nguồn gốc sinh học và các quá trình tổng hợp đã trở nên phổ biến.

Gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường
Gạch không nung góp phần bảo vệ môi trường

Hiện nay nhiều nhà khoa học và doanh nghiệp đang có những sáng tạo tích cực trong việc thăm dò khả năng thiết kế các vật liệu xây dựng mới nhằm thay thế vật liệu truyền thống như gạch, nhựa hay xốp cách nhiệt…

Gạch không nung

Gạch đất sét chính là một trong những vật liệu xây dựng cơ bản nhất trên thế giới, tuy nhiên công nghệ cổ xưa này đã góp phần vào việc phá hoại môi trường. Vì loại gạch này thường được nung trong lò nung ở nhiệt độ hơn 1366 độ C trong vài ngày. Theo tính toán, 1,3 nghìn tỉ viên gạch đất sét được sản xuất trên toàn cầu mỗi năm sẽ gây ra lượng khí thải carbon dioxide tương đương lượng khí thải trên toàn nước Đức.

Vừa qua, một công ty có trụ sở tại Bắc Carolina, Mỹ là Biomason đã sử dụng một hỗn hợp từ các chất dinh dưỡng và vi khuẩn để hình thành gạch trong một vài ngày. Được biết, quy trình này gần với quá trình (trồng cây) trong nông nghiệp chứ không giống quy trình sản xuất gạch theo truyền thống.

Nhựa sinh học không chứa dầu mỏ

Mặc dù nhựa sinh học không còn quá xa lạ nhưng với mức giá như hiện nay, vật liệu này vẫn đắt hơn nhựa được làm từ dầu mỏ thông thường.

Hạt nhựa sinh học
Hạt nhựa sinh học

Vừa qua, một công ty vật liệu có trụ sở tại San Francisco đã phát triển một chất dẻo sinh học có chi phí thấp bằng cách sử dụng khí metan thải ra từ nhà máy xử lý nước thải và bãi rác để nuôi vi khuẩn sản xuất ra loại nhựa phân hủy sinh học như một sản phẩm phụ.

Loại xốp chế tạo từ nấm

Một công ty phát triển vật liệu từ nấm - Ecovative đã và đang cung cấp loại xốp sinh học cho các thương hiệu như Dell, Barrell, Crate và Steelcase để thay thế tất cả các vật liệu xốp không bền vững như styrofoam, đây là loại xốp được làm từ chất thải nông nghiệp (vỏ ngô) và sợi nấm.

Xốp được làm từ sợi nấm và chất thải nông nghiệp như vỏ ngô
Xốp được làm từ sợi nấm và chất thải nông nghiệp như vỏ ngô

Mới đây, Ecovative cũng đã phát triển việc sản xuất các vật liệu sinh học khác có khả năng thay thế gỗ dán trong xây dựng nhưng không có formaldehyde. Công ty này cũng tạo ra 10.000 viên gạch cho một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt khổng lồ vào mùa hè năm 2014 tại một bảo tàng ở New York, hi vọng sẽ dần mở rộng thành một sản phẩm thương mại.

AN NHIÊN (Theo Fastcoexist)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên