25/12/2015 10:28 GMT+7

Ván dăm thân thiện môi trường làm từ trấu gạo

MINH TÂM (Theo Gizmag)
MINH TÂM (Theo Gizmag)

Một nhóm sinh viên kỹ thuật tại Trường đại học California Riverside đã dùng một loại phụ phẩm nông nghiệp là vỏ trấu để tạo ra các tấm ván dăm có khả năng chống mối mọt cho công trình.

Loại ván dăm mới thân thiện môi trường làm từ trấu gạo
Loại ván dăm mới thân thiện môi trường làm từ trấu gạo

Ván dăm thông thường được làm từ gỗ dăm và liên kết với nhau bằng keo. Loại ván dăm này trong quá trình sử dụng tại những công trình xây dựng thường bị mối phá hoại, điều đó cũng xảy ra đối với những loại tre và ván ép.

Vỏ trấu lại chứa silica, một chất có thể ngăn ngừa sự tấn công của mối. Ngoài ra, vỏ trấu là một nguồn nguyên liệu rất phong phú, nhất là ở những nước nông nghiệp. Vỏ trấu thường được sử dụng làm đệm lót sinh học cho vật nuôi.

Ước tính rằng 1,2 x 2,4m ván từ vỏ trấu có giá trị khoảng 18 USD. Trong khi đó, loại ván bằng gỗ dăm truyền thống đồng kích thước đang được bán với mức giá 25 USD.

Ván ép từ gỗ có một nhược điểm khác nữa là loại keo được sử dụng để liên kết những dăm gỗ có chứa chất formaldehyde, một chất khí có độc hại. Nhóm sinh viên đã dùng epoxy, một chất không độc hại nhằm thay thế. Họ đang xem xét giải quyết vấn đề trên bằng cách dùng tannin từ protein casein trong sữa hay thực vật thay thế epoxy.

Nghiên cứu cho thấy tannin thực vật và ván ép từ vỏ trấu có độ bền cao song không chịu được nước, trong khi ván casein có thể chịu được nước song độ bền không cao.

Vì thế có thể thêm lớp phủ chống nước cho ván ép hay gia tăng độ bền cho ván bằng cách thêm rơm rạ hay vỏ tôm cùng với vỏ trấu. 

MINH TÂM (Theo Gizmag)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên