
Bến xe buýt Lê Minh Xuân, xã Bình Lợi rộng 14.000m² được đầu tư hiện đại với kinh phí gần 70 tỉ đồng - Ảnh: THU DUNG
Sáng 16-12, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) tổ chức lễ công bố đưa vào hoạt động bến xe buýt Lê Minh Xuân.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân sẽ là điểm trung chuyển khách
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Ngọc Dũng - Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM - cho hay thời gian qua, đơn vị chủ động, thường xuyên rà soát, điều chỉnh. Từ đó từng bước đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng bến bãi phù hợp với quy hoạch, nhu cầu đi lại thực tế.
Theo ông Dũng, sau sáp nhập, TP.HCM có 47 bến bãi xe buýt gồm các bến xe buýt độc lập, các bến xe buýt được bố trí lồng ghép tại bến xe khách liên tỉnh.
Trong đó trung tâm được giao quản lý, sử dụng 21 bến bãi phục vụ hoạt động xe buýt, bao gồm 19 bến bãi hiện hữu và 2 bến xe buýt mới được đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác trong năm 2025. Bên cạnh bến xe buýt Lê Minh Xuân, bến xe buýt Hóc Môn vừa vận hành từ tháng 8-2025.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân được khởi công xây dựng từ năm 2023 và hoàn thành vào tháng 11-2025, với tổng diện tích 14.000m2. Tổng mức đầu tư gần 70 tỉ đồng trên khu đất tiếp giáp đường Võ Hữu Lợi, đối diện cầu Cống 4 Kênh, xã Bình Lợi.
"Bến xe có thể tiếp nhận 51 xe buýt cùng thời điểm, góp phần giải quyết nhu cầu đậu đỗ, tổ chức điểm đầu cuối ổn định cho các tuyến xe buýt ở TP.HCM. Đặc biệt đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, người lao động tại Khu công nghiệp Lê Minh Xuân...
Thời gian tới, trung tâm tiếp tục rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt, nghiên cứu bổ sung các tuyến kết nối với bến xe buýt Lê Minh Xuân, từng bước hình thành điểm trung chuyển hành khách tại khu vực phía tây", ông Dũng nói.

Ông Ngô Hải Đường thông tin các nhiệm vụ cần triển khai phát triển giao thông công cộng trên địa bàn TP.HCM thời gian tới - Ảnh: THU DUNG

Những chuyến xe buýt đầu tiên "lăn bánh" ở bến xe buýt Lê Minh Xuân - Ảnh: THU DUNG
Tiếp tục đầu tư bến bãi, thúc đẩy giao thông xanh
Chia sẻ thêm, ông Ngô Hải Đường - Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Xây dựng TP.HCM - khẳng định TP.HCM luôn xác định phát triển vận tải hành khách công cộng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhằm giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Với tinh thần đó, TP.HCM ban hành, triển khai đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp với kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân. Mục tiêu đến năm 2025 vận tải hành khách công cộng đảm nhận 15% nhu cầu đi lại và đến năm 2030 đạt 25%.
Thực tế hiện tỉ lệ đảm nhận của giao thông công cộng mới đạt trên 7%, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải tiếp tục đầu tư đồng bộ hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức lại mạng lưới một cách hiệu quả hơn.
Bến xe buýt Lê Minh Xuân chính là một giải pháp cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu đó. Bến xe này xây dựng hiện đại, đầy đủ hạng mục khu vực đón trả khách, khối nhà quản lý - điều hành, phòng chờ hành khách... Sắp tới, nhiều trạm sạc điện được lắp tại đây thúc đẩy giao thông xanh.
Ông Đường nói thêm song song với đầu tư hạ tầng bến bãi, TP.HCM từng bước đẩy mạnh chuyển đổi xe buýt sang sử dụng điện và năng lượng sạch. Tỉ lệ xe thân thiện môi trường hiện nay đạt trên 46%, hướng tới mục tiêu 100% xe buýt sạch vào năm 2030.
Đồng thời triển khai mạnh mẽ chuyển đổi số trong quản lý và vận hành, đưa vào sử dụng ứng dụng MultiGo, thẻ thanh toán liên thông MultiPass và hệ thống vé điện tử. Mục tiêu 100% tuyến xe buýt sử dụng vé điện tử liên thông với các loại hình giao thông công cộng khác, giá vé liên thông...
"Sở Xây dựng TP.HCM tăng cường chỉ đạo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng rà soát, điều chỉnh mạng lưới tuyến xe buýt phù hợp với quy hoạch và nhu cầu thực tế; kết nối giữa xe buýt với metro và các loại hình vận tải khác.
Tăng đầu tư, hoàn thiện hệ thống hạ tầng bến bãi, điểm dừng, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, qua đó thu hút ngày càng nhiều người dân lựa chọn giao thông công cộng", ông Đường nhấn mạnh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận