Thứ 3, ngày 2 tháng 6 năm 2020

Giao lưu trực tuyến: Làm sao đỡ trễ chuyến bay

02/03/2016 09:15 GMT+7

TTO - Dịch vụ check in trực tuyến khác với cách làm trực tiếp tới đâu? Dịch vụ này tiện ích như thế nào và đặc biệt có thể rút ngắn thời gian ra sao? Mời bạn đặt câu hỏi với TTO.

Đại diện báo Tuổi Trẻ tặng hoa cho các khách mời tại buổi giao lưu trực tuyến sáng 2-3 - Ảnh: Quang Định

10g sáng ngày 2-3, tại toà soạn Báo Tuổi Trẻ đã diễn ra buổi giao lưu trực tuyến và toạ đàm "Làm thủ tục trực tuyến để bay nhanh hơn" do Báo Tuổi Trẻ, Hãng hàng không Vietnam Airlines, Hãng hàng không Jetstar Pacific tổ chức.

Tham gia buổi giao lưu trực tuyến và toạ đàm có đại diện của các ban ngành và đơn vị liên quan trực tiếp như ông Tô Tử Hùng, phó trưởng phòng An ninh hàng không Cục Hàng không Việt Nam; ông Nguyễn Tất Đạt, phó giám đốc Trung tâm an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines có ông Đặng Anh Tuấn - trưởng ban Dịch vụ thị trường, bà Hà Thị Thu Nga - trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường, bà Trần Thị Lan Phương – Quyền trưởng phòng Thương mại điện tử và đại diện của Hãng hàng không Jetstar Pacific.

Đại diện Cục hàng không, Trung tâm an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Hãng hàng không Vietnam Airlines, Jetstar Pacific đã giải đáp các vấn đề liên quan đến việc làm thủ tục trực tuyến cho hành khách.

Làm thủ tục trực tuyến, tiết kiệm 25 phút

* Tôi đã vào xem thử trang làm thủ tục trực tuyến của Vietnam Airlines nhưng chưa thực sự dùng đến. Cho tôi hỏi, tiện ích của dịch vụ làm thủ tục trực tuyến này có thực sự rút ngắn thời gian chuẩn bị bay cho hành khách hay phải chuẩn bị thêm giấy tờ đính kèm rắc rối? Cảm ơn quý vị. (Trần Văn Hùng, 35 tuổi, tranvanhung35@...)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Thủ tục trực tuyến thực sự là sản phẩm dịch vụ mang lại nhiều tiện ích cho Quý khách. Bên cạnh các tiện ích được chọn chỗ ngồi theo sở thích thì Quý khách có thể tiết kiệm đáng kể thời gian phải có mặt tại sân bay.

Với các chuyến bay nội địa, nếu Quý khách không mang theo hành lý ký gửi, thay vì phải có mặt tối thiểu 40 phút trước giờ khởi hành để làm thủ tục tại các quầy thủ tục truyền thống, Quý khách có thể bỏ qua bước này, ra thẳng cửa soi chiếu an ninh và có mặt tại cửa lên  máy bay chậm nhất 15 phút trước giờ khởi hành.

Như vậy, Quý khách có thể tiết kiệm được khoảng 20-25 phút có mặt tại sân bay, có thêm thời gian để sắp xếp các công việc cá nhân.

* Tôi đã làm thủ tục trực tuyến rồi (mã xác nhận đã đến điện thoại) nhưng chuyến bay bị hủy thì tôi phải thực hiện các thủ tục gì? Mã xác nhận trước đó còn có giá trị hay không? Nhờ VNA trả lời giùm.(Le Thanh Liem (Thu Duc), 40 tuổi, thanhliem@....)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Sau khi Quý khách đã làm thủ tục trực tuyến mà có bất cứ một thay đổi  nào như Quý khách muốn thay đổi hành trình, chuyến bay bị chậm, hủy, Quý khách vui lòng liên hệ với nhân viên của chúng tôi để được phục vụ. 

Bà Hà Thị Thu Nga - Trường phòng dịch vụ mặt đất Ban Dịch vụ thị trường Hãng hàng không Vietnam Airlines - Ảnh: Quang Định

* Tôi thường xuyên sử dụng checkin online của VNA và rất hài lòng. Tuy nhiên khi check in thì thường những hàng ghế phía trên (ngay sau hạng Business) bị khóa không chọn được. Có phải VNA khóa để ưu tiên cho khách check in tại quầy thủ tục không. Cám ơn (Nguyễn Long, 34 tuổi, huylong0607@.....)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Khi làm thủ tục trực tuyến, bạn nhìn thấy một số ghế đã được làm thủ tục trước hoặc bị khóa. Các ghế này có thể đã được các khách khác giữ chỗ.

Ngoài ra, trong quá trình khai thác, trên chuyến bay, một số ghế sẽ được khóa lại để đảm bảo an toàn, an ninh và các điều kiện khai thác đặc thù.

 Ví dụ như: ghế dành cho trẻ sơ sinh (có thiết bị gắn nôi trẻ em), ghế sát cửa thoát hiểm, đảm bảo cân bằng trọng tải máy bay. Các ghế này sẽ được thủ tục viên kiểm tra các điều kiện riêng biệt trước khi làm thủ tục cho khách.

* Xin hỏi ông Tô Hùng, Cục đã có biện pháp gì để quảng bá check-in trực tuyến, thay vì ngồi chờ các hãng tự thân vận động? Văn Tuấn, HCM (vantuan@....)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Thưa Anh Văn Tuấn, Cục Hàng không Việt Nam rất quan tâm đến các biện pháp nhằm thúc đẩy tốc độ vận chuyển của hành khách, hành lý và hàng hóa đi đường hàng không.

Các năm 2009, 2010 và 2015 Cục đã có các văn bản hướng dẫn, phê chuẩn cho các hãng hàng không triển khai check-in online nhằm tận dụng công nghệ, đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong làm thủ tục check-in và kiểm tra an ninh cho hành khách đi tàu bay; tăng tiện ích, tiết kiệm thời gian cho hành khách, góp phần giảm quá tải tại các khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không.

Tại hướng dẫn số 2005/CHK-ANHK ngày 22/4/2015, Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép hành khách không có hành lý ký gửi được sử dụng thẻ lên tàu bay (in trên giấy hoặc hiển thị trên màn hình điện thoại di động, máy tính bảng…) do mình tự làm thủ tục qua hệ thống Web check-in, Mobile check-in đến thẳng cửa kiểm tra an ninh hành khách mà không cần phải vào quầy check-in tại cảng hàng không để xác nhận.

Các hãng hàng không đã tích cực triển khai checkin online. Hiện tại như tôi được biết, hãng hàng không Vietnam Airlines và Viejet Air đã có hệ thống này.

Trân trọng.

Ông Tô Tử Hùng - phó trưởng phòng An ninh hàng không - Cục hàng không Việt Nam - Ảnh: Quang Định

* Cho tôi hỏi: cách làm dịch vụ check-in trực tuyến như thế nào, quy trình thực hiện các bước như thế nào?(Lê Anh Tú, 31 tuổi, anhtu1371985@.....)

- Bà Trần Thị Lan Phương - Phó phòng Thương mại điện tử - Vietnam Airlines

Để làm thủ tục trực tuyến, Quý khách cần có máy tính hoặc thiết bị di động có kết nối internet. Sau khi truy cập www.vietnamairlines.com, Quý khách chọn mục Làm thủ tục trực tuyến, sau đó điền thông tin theo yêu cầu.

* Xin cung cấp đường dẫn check in trực tuyến cũng như đường dẫn dự phòng. Xin cảm ơn VNA (Văn Tam, vantam@.....)

- Bà Trần Thị Lan Phương - Phó phòng Thương mại điện tử - Vietnam Airlines

Quý khách có thể truy cập theo link làm thủ tục trực tuyến như sau:

https://www.vietnamairlines.com/vn/vi/#canvas_0_ctl01_main_0_pagecontainer_0_phflightbooking_0_tabs3

Bà Trần Thị Lan Phương - phó phòng Thương mại điện tử Hãng hàng không Vietnam Airlines - Ảnh: Quang Định

* Các hãng hàng không sẽ đồng loạt áp dụng hình thức check in trực tuyến này hay sao? Liệu sắp tới hành khách có phải bị bắt buộc làm thủ tục trực tuyến để giảm tải tại khu check in ở sân bay không?(Lý Thu Thảo, 32 tuổi, thuthao2014@......)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Thưa Chị Lý Thu Thảo, hình thức làm thủ tục trực tuyến ở Việt Nam hiện có ba hình thức: (i) tự in thẻ lên tàu (boarding pass) trên giấy A4 ở nhà qua làm thủ tục trên trang web của hãng hàng không (còn gọi là web checkin), (ii) có boarding pass gửi vào thư điện tử của mình để hiển thị trên máy điện thoại di động hay máy tính bảng (còn gọi là mobile checkin) và (iii) tự làm thủ tục qua kiosk bố trí tại sân bay.

Các hình thức này nhằm hỗ trợ cho hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay để tạo thuận tiện hơn cho chính hành khách, do đó đây không phải là hình thức bắt buộc. Hành khách vẫn có thể làm thủ tục theo cách truyền thống tại quầy thủ tục hàng không ở sân bay.

Trân trọng.   

* Xin cho hỏi việc làm thủ tục trực tuyến sẽ rút ngắn thời gian so với làm thủ tục trực tiếp tại sân bay bao nhiêu phút? Nếu làm thủ tục trực tuyến, tôi có cần phải ra sân bay trước một tiếng đồng hồ trước giờ bay như quy định hay không? Xin cảm ơn. (Nguyễn Lan, 25 tuổi, nguyenlan@...)

- Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường – Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Theo quy định chung, hành khách phải có mặt tại sân bay trước 40 phút để làm thủ tục và có mặt tại cửa ra máy bay trước 15 phút so với giờ khởi hành.

Đối với hành khách đã làm thủ tục trực tuyến mà không có hành lý ký gửi thì không cần phải tuân thủ thời gian 40 phút mà chỉ cần có mặt tại cửa ra máy bay trước 15 phút. Như vậy, bạn đã tiết kiệm được ít nhất 25 phút.

Đối với những hành khách đã làm thủ tục trực tuyến mà có hành lý ký gửi thì vẫn cần phải có mặt tại quầy làm thủ tục trước giờ đóng quầy (quầy sẽ đóng 40 phút trước giờ khởi hành), tuy nhiên, bạn chỉ mất thêm 2-3 phút để ký gửi hành lý tại quầy dành riêng cho khách đã làm thủ tục trực tuyến. Việc này sẽ tiết kiệm cho bạn ít nhất là 10-15 phút so với cách làm thủ tục thông thường.

Ông Đặng Anh Tuấn - Trưởng ban Dịch vụ thị trường Hãng hàng không Vietnam Airlines - Ảnh: Quang Định

 

 

Ngồi nhà đặt chỗ ngồi như ý trên máy bay

* Tôi nghe nói làm thủ tục trực tuyến có thể chọn được chỗ ngồi như ý trên máy bay, có đúng không? Làm thế nào để chọn được đúng chỗ mình muốn trên máy bay khi làm thủ tục trực tuyến? Những tiện ích khác dịch vụ này mang lại? Xin cảm ơn các vị.(Lê Hồng Minh, 28 tuổi, leminh2288@.....)

- Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường – Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Các hình thức làm thủ tục trực tuyến có nhiều mục tiêu và mang lại nhiều thuận lợi cho hành khách, trong đó có việc tạo điều kiện cho khách tự chọn chỗ ngồi mà mình mong muốn.

Tuy nhiên, tại thời điểm khách làm thủ tục, việc chọn chỗ ngồi thành công hay không phụ thuộc vào chỗ đó có người khác chọn trước hay chưa.

Để có được chỗ ngồi mong muốn, hành khách nên làm thủ tục trực tuyến sớm nhất có thể.

Ngoài việc tự lựa chọn chỗ như bạn đã đề cập, làm thủ tục trực tuyến còn giúp hành khách tiết kiệm được rất nhiều thời gian do không phải xếp hàng chờ đợi làm thủ tục như cách thông thường.

Cụ thể thay vì phải có mặt tại sân bay ít nhất trước 40 phút, hành khách không có hành lý và đã làm thủ tục trực tuyến chỉ cần có mặt tại cửa ra máy bay 15 phút trước giờ khởi hành.

Bên cạnh đó, việc làm thủ tục trực tuyến của hành khách cũng góp phần giảm áp lực tại sân bay góp phần cho nhà ga thông thoáng hơn, tạo sự thuận tiện cho các hành khách khi đi máy bay.

* Tôi vài lần đi quốc tế và quốc nội của Jetstar Pacific nhưng chưa lúc nào tôi làm thủ tục trực tuyến được. Toàn là thông báo chuyến bay không áp dụng làm thủ tục trực tuyến. Và khi check in tại quầy thì lúc nào cũng nghe câu nói quen tai: " Anh đóng 80 ngàn để ngồi ghế trên". Có phải hãng cố tình không cho làm check in trực tuyến để bán vị trí ngồi hay không?(Tran Trong Nghia, 36 tuổi, tran.tt.nghia@...)

- Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó trưởng phòng Marketing&PR,  Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines:

Rất cảm ơn thông tin của bạn, như đã trả lời ở trên, hiện tại việc làm thủ tục trực tuyến của Jetstar Group đã triển khai với các hãng thành viên bao gồm Jetstar Airways ở Úc và New Zealand, Jetstar Asia ở Singapore, Jetstar Japan ở Nhật. Jetstar Pacific hiện đang được xúc tiến để sớm đưa check-in trực tuyến vào áp dụng.

Tại các sân bay quốc tế, Jetstar Pacific và các hãng hàng không trong Jetstar Group sử dụng chung khu vực quầy làm thủ tục, chính vì vậy việc thông tin đầy đủ các chuyến bay có hoặc không làm thủ tục trực tuyến sẽ giúp cho hành khách sớm nhận biết và chủ động hơn. Riêng đối với việc trả phí để ngồi hàng ghế trên, đây là dịch vụ riêng biệt hiện được Jetstar Group triển khai cho những hành khách có nhu cầu ngồi thoải mái hơn, bao gồm hàng ghế trên.

 Hành khách có thể lựa chọn đăng ký dịch vụ này ngay tại thời điểm mua vé hoặc tại sân bay khi làm thủ tục, tương tự các hãng hàng không giá rẻ khác đã thực hiện.

 Trong thời gian tới, khi có dịch vụ thủ tục check-in trực tuyến thì dịch vụ chỗ ngồi vẫn được triển khai dành cho khách có nhu cầu ngồi thoải mái hơn. Xin chia sẻ với bạn một thực tế nhỏ, hiện trong đội bay của Jetstar Pacific khai thác có 2 máy bay Aibus A321 có hàng ghế hạng Business (Hạng C), với hàng ghế này hành khách cũng chỉ phải trả một khoản tiền tương tự cho dịch vụ chỗ ngồi thoải mái hơn, dịch vụ này áp dụng đồng giá vé với máy bay Airbus A320.

Ông Nguyễn Tiến Sỹ - phó trưởng phòng Marketing & PR Công ty cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines - Ảnh: Quang Định

* Mua vé trực tuyến rất tiện lợi nhưng chỉ đối với những người không cần hoá đơn GTGT thôi, nếu cần hoá đơn vẫn phải ra đại lý hoặc phòng vé mới có, vì vé điện tử trên mạng không có MST của DN nên CBNV không thể thanh toán được. Các phòng vé vẫn bảo đã có thoả thuận với cơ quan Thuế nhưng thực tế DN không thể thanh quyết toán với vé điện tử. Xin hỏi có cách nào không?(LÊ ĐÌNH TIẾN, 68 tuổi, ldtien49@.....)

 - Bà Trần Thị Lan Phương - Phó phòng Thương mại điện tử - Vietnam Airlines

 Vietnam Airlines đã thực hiện đầy đủ các thủ tục kê khai, đăng ký biểu mẫu hóa đơn với cơ quan thuế. Theo đó tờ vé của Quý khách được công nhận là Hóa đơn giá trị gia tăng. Tuy nhiên để có thể quyết toán được với cơ quan thuế, doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ lại với cơ quan thuế về các loại giấy tờ và thủ tục kèm theo.

* Cho tôi hỏi Check in trực tuyến làm cách nào để cộng dồn dặm nếu sử dụng thẻ Hội viên Bông sen vàng? (Võ, 50 tuổi, vominhchau@outlook.com)

- Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Nếu quý khách là hội viên của Bông sen vàng  và đã thông báo số thẻ hội viên cho đại lý đặt giữ chỗ, thì khi làm thủ tục trực tuyến, hệ thống sẽ tự động nhận diện và đảm bảo mọi quyền lợi của quý khách, hiển thị số thẻ hội viên.

Nếu quý khách chưa cập nhật số thẻ khi đặt chỗ, hệ thống sẽ xuất hiện thông báo nhắc khách nhập số thẻ. Bước làm thủ tục này đơn giản và dễ thực hiện ngay bước nhập tên của quý khách.

* Tôi có nhất thiết phải sử dụng dịch vụ check in trực tuyến không? Liệu có rắc rối hơn khi sử dụng dịch vụ này? Sắp tới các hãng hàng không còn mở rộng phát triển dịch vụ này theo hướng nào? Cảm ơn.(Nguyễn Thị Minh, 28 tuổi, minhnguyen2828@......)

- Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường - Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Đây là một dịch vụ mang nhiều tiện lợi cho cả hành khách, các hãng hàng không và sân bay. Vì thế nên chúng tôi rất khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Dịch vụ này không mang lại rắc rối nào mà còn mang lại nhiều sự thuận tiện hơn so với các làm thủ tục thông thường.

Hiện nay, tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều đang có 3 hình thức tự làm thủ tục chính mà Việt Nam Airline cũng đã áp dụng đó là:

-       Làm thủ tục qua Internet (Web-check in)

-       Làm thủ tục qua các thiết bị di động cá nhân (Mobile-check in)

-       Làm thủ tục qua các quầy làm thủ tục tự động tại sân bay (Kiosk-check in)

Mặc dù có nhiều lợi ích nhưng các hình thức này chưa được phổ biến rộng rãi đến khách hàng đi máy bay ở Việt Nam, vì vậy, Việt Nam Airline đã đang và sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan thông tấn báo chí nhằm thông tin rộng rãi về lợi ích với hành khách để tăng tỷ lệ hành khách biết và sử dụng dịch vụ này.

* Nếu làm thủ tục trực tuyến thì hành lý có cần khai báo gì không? Vậy ra đến sân bay chỉ việc kiểm tra hành lý và bay thôi, đúng không? Xin cảm ơn!(Lý Lan, 26 tuổi, lylan2010@.....)

- Ông Nguyễn Tấn Đạt - phó giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất

Đối với dịch vụ làm thủ tục trực tuyến, hành khách không cần phải khai báo trước hành lý xách tay. Khi đến sân bay hành khách vào thẳng khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu.

Tuy nhiên, để đảm bảo thuận tiện cho hành khách khi làm thủ tục kiểm tra an ninh hàng không. Hành khách nên tham khảo các quy định danh mục các vật phẩm nguy hiểm không được mang theo người và hành lý xách tay được quy định tại Thông tư 30/2012/TT-BGTVT hoặc website của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất www.tansonnhatairport.vn. Lưu ý, dịch vụ làm thủ tục trực tuyến chỉ áp dụng cho hành khách không có hành lý ký gửi.

Xin cám ơn

Ông Nguyễn Tấn Đạt (giữa) - phó giám đốc Trung tâm an ninh hàng không Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: Quang Định

* Tôi sắp mua vé máy bay của Jetstar Pacific đi Singapore, sau đó bay sang Úc bằng Jetstar Airways thì có sử dụng check in trực tuyến được không ? Xin hướng dẫn cụ thể hơn. Cảm ơn (Khanh Minh, 34 tuổi, khanhminh67@...)

- Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó trưởng phòng Marketing&PR,  Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines:

Cảm ơn câu hỏi của bạn, hiện nay Jetstar Pacific, Jetstar Airways, Jetstar Japan và Jetstar Asia đều là những hãng hàng không thành viên của Jetstar Group, đang bay đến trên 70 điểm đến 17 quốc gia. Jetstar Group sử dụng chung hệ thống thương mại điện tử thông qua website www.jetstar.com và các hệ thống khác.

Vì vậy, khi mua vé máy bay trong Jetstar Group, bạn có thể sử dụng nhiều tiện ích chung, bao gồm checkin trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thời gian quy định đối với thủ tục check -in trực tuyến để có phương án nối chuyến và cách thức check-in phù hợp ở mỗi sân bay. Hiện Jetstar Airways đã triển khai check-in trực tuyến, bạn có thể sử dụng và trong thời gian tới Jetstar Pacific cũng sẽ triển khai để phục vụ bạn và hành khách.

* Tôi sợ mạng chậm nên tôi nhờ người nhà làm thủ tục check in online giúp tôi và điện thoại các thông số sau đó cho tôi có được không? Và hành lý ký gửi của tôi thì đến quầy làm thủ tục để thực hiện như thông thường có đúng không ah? Làm thủ tục check in trước giờ bay trong khoảng thời gian nào ah? Tôi xin cảm ơn (ha, 30 tuổi, ngocha2004is@.....)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Quý khách hoàn toàn có thể nhờ bạn bè, người thân làm thủ tục trực tuyến thay mình. Sau đó, bạn nhận lại boarding pass đã có qua email hoặc điện thoại và sử dụng như quy trình thông thường.

Thời gian làm thủ tục trực tuyến thực hiện từ 24g đến 2g trước giờ khởi hành của chuyến bay. Nếu bạn mang theo hành lý ký gửi, bạn có thể mang đến quầy dành riêng cho khách đã làm thủ tục trực tuyến, thời gian phục vụ và quy trình sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều.

* Tôi đã sử dụng dịch vụ mua vé, check in của Vietnam Airlines từ lâu thấy rằng rất thuận tiện và thoải mái . Tôi có câu hỏi như sau:

1/ Hiện quy định thời gian nếu check in tại sân bay tối thiểu là 40 phút trước giờ chuyến bay khởi hành, vậy tôi check in trực tuyến có yêu cầu thời gian tối thiểu phải đến trước giờ khởi hành của chuyến bay như thế nào?

2/ Khi tôi đã check in trực tuyến xong nhưng có việc đột xuất không đi được nữa vậy vé của tôi có còn giá trị cho chuyến khác?

Đinh văn Sự (Đinh văn Sự, 53 tuổi, suvandinh@.....)

- Anh Đặng Anh Tuấn, trưởng ban Dịch vụ Thị trường – Tổng Công ty Hàng không Việt Nam

Theo Quy định chung, hành khách phải có mặt tại sân bay trước 40 phút để làm thủ tục và có mặt tại cửa ra máy bay trước 15 phút so với giờ khởi hành.

Đối với hành khách đã làm thủ tục trực tuyến thì không cần phải tuân thủ thời gian 40 phút mà chỉ cần có mặt tại cửa ra máy bay trước 15 phút. Như vậy, họ đã tiết kiệm được ít nhất 25 phút.

Về mặt nguyên tắc, vé vẫn có giá trị. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào điều kiện giá vé mà khách đã mua bởi các hãng hàng không đều có nhiều mức giá vé khác nhau với các điều kiện tương ứng như không hoàn, không hủy, hoặc hoàn, hủy, đổi chuyến có điều kiện kèm theo.

Với những khách hàng có việc đột xuất như trường hợp của anh, hàng không Việt Nam mong muốn hành khách có thông tin lại cho Việt Nam Airline càng sớm càng tốt.

* Vui lòng cho biết, sau khi điền đầy đủ thông tin trong trang điện tử làm thủ tục trực tuyến, tôi phải chuẩn bị thêm giấy tờ gì mang kèm theo vé máy bay để rút ngắn thời gian làm thủ tục tại sân bay? Xin cảm ơn. (Đỗ Minh, 30 tuổi, dominh66@...)

- Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường - Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Các loại giấy tờ cần mang theo là kết quả đã làm thủ tục trực tuyến thành công và giấy tờ tùy thân là một trong các loại giấy tờ đã được quy định tại chương trình an ninh hành không Việt Nam (Thông tư số 30/2012 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải)

* Xin cho hỏi người nước ngoài có được làm thủ tục trực tuyến không? (ly buu ha, 41 tuổi, lybuuha@.....)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Thưa Quý Anh/Chị, việc làm thủ tục trực tuyến được mở ra cho mọi hành khách có đủ điều kiện theo yêu cầu của hãng hàng không vận chuyển hành khách.

Thủ tục trực tuyến có thể bị giới hạn với một số hành khách như phụ nữ đang có thai, hành khách đi cùng trẻ sơ sinh nhưng không hề giới hạn với quốc tịch của hành khách.

Do đó, hành khách là người nước ngoài hoàn toàn có thể làm thủ tục trực tuyến bình thường như mọi công dân Việt Nam.

Trân trọng.  

* Nếu làm thủ tục trực tuyến thì tôi có được những lợi ích gì không? Có gì hơn so với ra quầy không? Có dễ làm không?(Robin_4ever, 29 tuổi, robin_4ever@......)

* Cụ thể tôi được hưởng lợi ích gì từ dịch vụ check in trực tuyến? Thời gian rút ngắn là bao lâu? Có cần thêm giấy tờ gì khác? Cảm ơn quý vị.(Đỗ Phước, 50 tuổi, blackdo66@......)

-Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường – Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Như đã trả lời, các lợi ích của việc làm thủ tục trực tuyến là:

-       Tiết kiệm thời gian -       Hạn chế xếp hàng -       Chủ động chọn chỗ

Đây là một dịch vụ mang nhiều tiện lợi và rất dễ sử dụng cho hành khách. Vì thế chúng tôi rất khuyến khích khách hàng sử dụng dịch vụ này.

Về cách sử dụng, mời bạn xem clip hướng dẫn hoặc xem thông tin tại website của Việt Nam Airline (www.vietnamairlines.com)

* Xin cho một quy trình cụ thế các bước check-in trực tuyến tại sân bay. (Nguyễn Thị Khen, 70 tuổi, drkhen@....)

- Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường – Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Cách sử dụng quầy làm thủ tục tự động tại sân bay đã được Việt Nam Airline hướng dẫn chi tiết tại các quầy. Mời hành khách đến trực tiếp tại quầy và thực hiện theo các hướng dẫn đã được nêu ra.

Ngoài ra, tại mỗi khu vực quầy làm thủ tục tự động này, Việt Nam Airline cũng bố trí nhân viên hỗ trợ và hướng dẫn hành khách.

* Thời gian kiểm tra an ninh và ngồi chờ sau khi check in xuất vé quá lâu - có thể tóm gọn bước kiểm tra an ninh và chờ đợi lên máy bay thành 1 bước được không (nguyễn tuấn hải, 24 tuổi, tuanhai.pru@.......)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Quy trình làm thủ tục đi tàu bay trực tuyến của một hành khách ở sân bay Việt Nam hiện bao gồm các bước:

1. Hành khách tự làm thủ tục trực tuyến qua web checkin hoặc mobile checkin. In thẻ lên tàu bay trên giấy A4 (với web checkin) hoặc có thẻ lên tàu bay hiển thị trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng.

2. Hành khách đến sân bay, nếu có hành lý ký gửi thì phải qua quầy làm thủ tục hàng không của hãng hàng không mình đi để ký gửi hành lý; nếu chỉ có hành lý xách tay, đi thẳng vào cửa kiểm tra an ninh hàng không.

Nhân viên Kiểm soát an ninh hàng không sẽ dùng máy scanner quét mã vạch của thẻ lên tàu bay để đối chiếu. Hành khách vẫn phải được kiểm tra soi chiếu an ninh hàng không như mọi hành khách khác.

3. Có mặt tại cửa lên tàu bay đúng thời gian quy định để nhân viên của hãng hàng không quét mã vạch trên thẻ lên tàu bay của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam luôn quan tâm nghiên cứu và áp dụng các hình thức checkin và kiểm tra an ninh hàng không tiên tiến nhằm tạo thuận lợi cho vận chuyển hành khách, hành lý và hàng hóa. Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến đóng góp của Anh/Chị.

Trân trọng.   

* Tôi là chủ doanh nghiệp hay di máy bay vậy hãy gởi quy trình thủ tục check in gùm tôi (pham tuấn, 40 tuổi, tuanaircondition@.....)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Chúng tôi rất vui lòng, xin Quý Anh/Chị cho biết hãng hàng không mà Anh/Chị hay đi để chúng tôi gửi quy trình làm thủ tục trực tuyến của hãng hàng không đó cho Anh/Chị.   

* Cách làm thủ tục. Thời gian bao nhiêu trước giờ bay. Bất cứ ở đâu cũng được phải không. Có được chọn chổ không. (trần Đức tuấn, 44 tuổi, tuyentructam2gmail.com)

- Bà Trần Thị Lan Phương – Quyền trưởng phòng Thương mại điện tử và đại diện của Hãng hàng không Jetstar Pacific:

Thời gian làm thủ tục trực tuyến là từ 24h đến 1h trước chuyến bay.

Quý khách có thể làm thủ tục trực tuyến đối với các sân bay đã triển khai chức năng này của Vietnam Airlines. Chi tiết các sân bay Quý khách vui lòng truy cập website của VNA để có thông tin chi tiết.

Khi Quý khách làm thủ tục trực tuyến, Quý khách có thể đồng thời chọn chỗ ngồi

* Bao giờ VNA có check in hành lý tự động vì check in online, để nhanh chóng, nên cho check in hành lý tự động nữa, hành khách không phải đến quầy làm thủ tục ký gửi hành lý? (Phương Trần, Q.Gò Vấp)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Việc Quý khách cần tự thu xếp hành lý, làm thủ tục hành lý tại quầy là Quy định an ninh an toàn bắt buộc không chỉ của các hãng hàng không Vietnam, mà còn là Quy định chung của hàng không thế giới.

Tuy nhiên, khi đã làm thủ tục trực tuyến, quá trình ký gửi hành lý của khách sẽ được thực hiện tại quầy riêng (quầy dành cho khách làm thủ tục trực tuyến) và sẽ nhanh gọn hơn rất nhiều.

* Tôi có phải in bản check in trực tuyến mang theo ra sân bay không? Làm sao đặt được số ghế trước như ý mình muốn? Cảm ơn. (Đinh Văn Khánh, 37 tuổi, dinhvankhanh@.....)

- Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường – Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Khi đăng ký thành công, bạn sẽ nhận được một mã code xác nhận. Bạn có thể in ra hoặc mang theo các thiết bị di động hiển thị được kết quả này, cùng các loại giấy tờ tùy thân khi lên máy bay.

Để có được chỗ ngồi như mong muốn, bạn nên làm thủ tục trực tuyến càng sớm càng tốt.

* Nghe bạn tôi nói check in trực tuyến dễ bị trục trặc lỗi code gì đó, cuối cùng vẫn phải chạy ra sân bay làm thủ tục trực tiếp. Khắc phục điều này như thế nào?(Nguyễn Nam, 27 tuổi, namnguyen277@......)

- Anh Đặng Anh Tuấn, Trưởng Ban Dịch vụ Thị trường - Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Việt Nam Airline đã triển khai hình thức làm thủ tục trực tuyến với các hệ thống phần mềm tiên tiến trên thế giới, đáp ứng được yêu cầu của hành khách về chất lượng của dịch vụ.

Trong năm 2015, xấp sỉ 9% hành khách của Việt Nam Airline đã sử dụng các hình thức làm thủ tục trực tuyến và đã thành công.

Dù vậy, qua ý kiến của bạn, chúng tôi sẽ nghiêm túc xem xét rà soát lại toàn bộ hệ thống nhằm hạn chế tối đa các lỗi có thể có như bạn đã nêu.

* Đối với chuyến bay quốc tế, checkin online xong rồi tôi có thể ra thẳng cửa ra tàu bay hay không? (Hang, 33 tuổi, foreverinlove@......)

- Ông Nguyễn Tấn Đạt - Phó Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất

Hiện nay, tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất chưa áp dụng việc làm thủ tục hàng không trực tuyến đối với các chuyến bay quốc tế. Chúng tôi sẽ thông báo cho hành khách biết ngay khi đưa dịch vụ này vào khai thác.

Xin cám ơn

* Tôi có thể làm thủ tục trực tuyến cho tất cả các chuyến bay của Vietnam airlines không? Có điều kiện hạn chế nào không? (Nguyen Ha Minh Lam, 46 tuổi, nuochoaphap2014@.....)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Hiện nay, Vietnam Airlines cung cấp dịch vụ làm thủ tục trực tuyến tại 3 sân bay lớn trong nước (Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất) và tại hầu hết các sân bay quốc tế mà Vietnam Airlines đang bay đến.

Trong năm 2016, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác và cung cấp dịch vụ này ở các sân bay trong nước có mật độ khai thác lớn như Nha Trang, Huế, Phú Quốc, Vinh và Buôn Mê Thuột.

* Tôi rất thích Jetstar vì sự phục vụ chu đáo, giá rẻ, nhưng gần đây các hãng hàng không như Vietnam Airlines đã triển khai checkin trực tuyến, điều này rất tiện cho khách. Tại sao Jetstar Pacific chưa triển khai dịch vụ checkin trực tuyến ? (Hà Văn, 42 tuổi, vanha73@.....)

- Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó trưởng phòng Marketing&PR,  Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines:

Chào bạn, Jetstar Pacific hoạt động theo tiêu chí chung của toàn hệ thống Jetstar Group là cung cấp vé máy bay giá rẻ mỗi ngày, nhằm giúp cho mọi người tiếp cận dễ dàng hơn với việc đi lại bằng đường hàng không.

Với mục tiêu mang đến giá trị mới cho khách hàng, thời gian qua bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng phục vụ, Jetstar Pacific chú trọng mở rộng các tiện ích để hành khách mua vé dễ dàng hơn, bao gồm thanh toán trực tuyến trên Internet, thanh toán bằng tiền mặt tại trên 1.100 điểm giao dịch bưu điện (VNPT), các điểm giao dịch của các ngân hàng Vietcombank, Techcombank, BIDV.v.v. trên toàn quốc. Sắp tới đây, Jetstar Pacific tiếp tục ra mắt kênh thanh toán thông qua chuỗi cửa hàng tiện lợi, cho phép khách hàng có thể thanh toán 24/24 giờ rất tiện lợi.

Check-in trực tuyến là tiện ích đã được Jetstar Group triển khai tại Úc, New Zealand, Nhật Bản, Singapore. Dịch vụ này hiện cũng đang được Jetstar Pacific xúc tiến, phối hợp cùng Jetstar Group để sớm đưa vào phục vụ hành khách trong thời gian tới. Hiện Jetstar Pacific vẫn đang tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, năng lực phục vụ tại các quầy check-in để hỗ trợ tốt hơn cho hành khách.

* Vui lòng cho tôi hỏi, khi làm thủ tục check in trực tuyến rồi, tôi có cần phải mang theo vé máy bay và chứng minh nhân dân nữa không? Có phải in giấy tờ gì mang theo sau khi hoàn tất thủ tục check in trực tuyến không? Khi ra sân bay có còn phải làm thêm thủ tục gì nữa không? Xin cảm ơn.(Trần Văn Tám, 38 tuổi, tranvan88@...)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Rất cảm ơn câu hỏi của Quý khách. Câu hỏi rất chi tiết và thực sự cần thiết với những Quý khách thường xuyên đi lại bằng đường hàng không. Chứng minh nhân dân (hay các giấy tờ tùy thân thay thế)  là quy định bắt buộc của Nhà chức trách khi đi lại bằng đường hàng không. Vì vậy, Quý khách luôn cần mang theo dù dùng bất kỳ hình thức làm thủ tục nào.

 Sau khi hoàn tất thủ tục trực tuyến, tùy theo hành trình Quý khách sử dụng là nội địa hay quốc tế mà thủ tục tại sân bay sẽ khác nhau. Nếu đi hành trình nội địa, Quý khách sẽ ra thẳng cửa an ninh và lên máy bay nếu không có hành lý ký gửi. Nếu đi hành trình quốc tế, Quý khách có thể nhận thẻ lên tàu và gửi hành lý tại quầy và tiếp tục các quy trình an ninh, hải quan, xuất nhập cảnh theo Quy định của Nhà chức trách.

 

 

* Tôi thường xuyên đi công tác nước ngoài, muốn sử dụng dịch vụ này tuy nhiên hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế và bất tiện ngay cả khi không có hành lý ký gửi. Đề nghị Cục quản lý HK và các hãng xem xét triển khai sớm như đối với các chuyến bay nội địa. Xin cảm ơn.(Trần Thu Nam, 37 tuổi, thunam1979@......)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Thưa Quý Anh/Chị, tháng 4 năm 2015 Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản số 2005/CHK-ANHK hướng dẫn các đơn vị trong ngành hàng không dân dụng về việc hành khách có thẻ lên tàu bay khi làm thủ tục web check-in và mobile check-in mà không có hành lý ký gửi sẽ được đi thẳng vào cửa kiểm tra an ninh hàng không mà không cần qua quầy làm thủ tục như truyền thống.

Tuy nhiên hình thức này hiện đang được áp dụng với các chuyến bay nội địa tại các sân bay Nội Bài (TP Hà Nội), Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) và một số sân bay ở nước ngoài nơi các hãng hàng không Việt Nam đang khai thác.

Việc triển khai cho các chuyến bay quốc tế cần có sự kết nối về cơ sở dữ liệu, phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát biên giới, do đó hiện nay hành khách có thể chọn ghế ngồi cho chuyến bay đi nước ngoài, nhưng vẫn phải qua quầy làm thủ tục để in thẻ lên tàu hoặc được nhân viên hãng hàng không đóng dấu xác nhận cho thẻ lên tàu in trên giấy A4.

Chúng tôi xin ghi nhận ý kiến của Quý Anh/Chị.

Trân trọng.

* Có một việc ngoài lề, tôi muốn hỏi: Khi làm thủ tục cho khách, có những hành khách đi cùng gia đình, con cái, họ thường muốn ngồi những ghế gần nhau. Tuy nhiên, nhiều khi không tâm lý, nhân viên làm thủ tục tách ghế của họ ra, hoặc cũng có thể là khi check-in không còn những hàng ghế gần nhau còn trống. Khi lên máy bay, khách gia đình thường có xu hướng muốn đổi ghế với khách lẻ, điều này về luật hàng không và bảo hiểm, có được phép hay không?

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Việc xếp chỗ ngồi cho Quý khách tại quầy làm thủ tục truyền thống sẽ được thủ tục viên lựa chọn tốt nhất tại thời điểm Quý khách đến làm thủ tục. Ngoài ra, thủ tục viên còn cần tuân thủ các quy định đảm bảo cân bằng trọng tải của máy bay.

Vì vậy, nếu quý khách đi theo gia đình, nhóm lớn, lựa chọn của Quý khách có thể sử dụng check in trực tuyến để chủ động theo ý thích. Check in trực tuyến có thể thực hiện từ 24 giờ đến 2 giờ trước chuyến bay, cho nhóm khách lên đến 9 khách/lượt làm thủ tục.

* Xin hỏi check-in trực tuyến có thể xúc tiến trước bao lâu, hay cận ngày mới làm?(chí minh, 65 tuổi, chiminh@...)

- Trần Thị Lan Phương - Quyền trưởng phòng Thương mại điện tử và đại diện của Hãng hàng không Jetstar Pacific.

Quý khách có thể làm thủ tục trực tuyến từ 24h đến 1h trước chuyến bay.

* Tôi mua vé không có hành lý kí gửi vậy nếu check thành công tôi có phải tới quầy check-in để in vé và cân hành lý không? (Nguyễn Minh, 50 tuổi, quangminh6620010@......)

- Ông Nguyễn Tấn Đạt - phó giám đốc Trung tâm An ninh hàng không Tân Sơn Nhất

Trước tiên, tôi xin cảm ơn hành khách đã quan tâm đến dịch vụ làm thủ tục trực tuyến đang được áp dụng tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hiện nay, dịch vụ này chỉ dành cho hành khách không có hành lý ký gửi. Như vậy, trong trường hợp của ông, sau khi đã làm thủ tục trực tuyến thành công thì có thế đến thẳng khu vực kiểm tra an ninh soi chiếu mà không cần phải đến quầy check-in.

Lưu ý, ông vui lòng đến quầy kiểm tra an ninh dành cho khách đã làm thủ tục qua mạng.

Xin cám ơn.

* Jetstar nhận check-in trực tuyến trước giờ bay bao nhiêu tiếng? Hành khách có được chọn chỗ ngồi hay không? (Hải Nam, 38 tuổi, hainam56@...)

- Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó trưởng phòng Marketing&PR,  Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines:

Chào bạn, hiện Jetstar mới chỉ triển khai check-in trực tiếp trên Internet đối với các chuyến bay của các hãng hàng không trong Jetstar Group bao gồm Jetstar Airways ở Úc và New Zealand, Jetstar Asia ở Singapore, Jetstar Japan ở Nhật.

Tại Việt Nam, Jetstar Pacific đang chuẩn bị kế hoạch triển khai check-in trực tuyến để sớm phục vụ nhu cầu của hành khách. Thông thường, việc check - in trực tuyến sẽ được mở sớm để thuận tiện cho hành khách, hiện các hãng hàng không trong Jetstar Group đang áp dụng làm thủ tục check-in trực tuyến trước 48 giờ đến 1 giờ trước giờ bay khởi hành dự kiến.

Mặc dù Jetstar Pacific hiện chưa triển khai check-in trực tuyến, tuy nhiên chúng tôi cũng lưu ý tất cả các chuyến bay tại Việt Nam sẽ đóng chuyền bay, ngừng làm thủ tục tại sân bay trước 40 phút đối với chuyến bay nội địa, 50 phút đối với chuyến bay quốc tế so với giờ khởi hành dự kiến, đây là quy định chung để chuẩn bị cho hành khách lên máy bay.

Vì vậy, hành khách nên tìm hiểu quy định của Hãng hàng không khi lựa chọn phương thức check-in phù hợp. Chính sách hiện tai của Jetstar Pacific cho phép hành khách được đăng ký chọn trước chỗ ngôi ngay tại thời điểm đăng ký vé máy bay.

Trong thời gian tới, khi triển khai check-in trực tuyến, hành khách cũng sẽ chủ động lựa chọn những chỗ ngồi còn trống của chuyến bay tại thời điểm làm thủ tục theo nguyên tắc mỗi hành khách đều có một ghế ngồi trên chuyến bay, ngoại trừ trẻ nhỏ ngồi chung với bố mẹ, được xác định khi làm thủ tục check-in.

*Xin hỏi vé VIP của VNA thì có chek-in trực tuyến không ạ?(Tính Luận, 45 tuổi, tinhluan@)

- Anh Đặng Anh Tuấn, trưởng ban Dịch vụ Thị trường - Tổng Cty Hàng không Việt Nam

Check-in trực tuyến được áp dụng cho tất cả các loại vé, vì vậy vé VIP vẫn có thể thực hiện hình thức check-in này.

* Cách thức và qui trình làm thủ tục trực tuyến? Tôi ở Gia Lai và sân bay PleiKu có cho làm thủ tục trực tuyến hay không? Xin cảm ơn. (hoàng hoài châu, 60 tuổi, chauhoaihoang@...)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Dịch vụ làm thủ tục trực tuyến đang sử dụng cho các chuyến bay xuất phát từ 3 sân bay  trong nước (Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất) và tại hầu hết các sân bay quốc tế mà Vietnam Airlines đang bay đến nay Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với đối tác để có thể cung cấp dịch vụ này ở các sân bay khác trong nước.

Để làm thủ tục trực tuyến, Quý khách có thể lựa chọn một trong hai hình thức: làm trên máy tính có kết nối internet hoặc thiết bị di động cầm tay (smart phone). Thủ tục hết sức đơn giản và gọn nhẹ.

Quý khách vui lòng truy cập www.vietnamairlines.com. Lựa chọn mục “làm thủ tục trực tuyến”, làm theo hướng dẫn nhập tên Quý khách (hoặc mã đặt chỗ), lựa chọn chuyến bay, ghế ngồi theo ý thích. Thẻ lên máy bay sẽ được gửi về địa chỉ email hoặc hiển thị ngay trên điện thoại của Quý khách.

Nếu Quý khách không có hành lý ký gửi  và đi trên các chuyến bay nội địa, Quý khách có thể sử dụng thẻ lên máy bay đã nhận được, đến sân bay, qua cửa an ninh và có mặt tại cửa lên máy bay chậm nhất 15 phút trước giờ bay.

Nếu Quý khách mang theo hành lý ký gửi và/hoặc đi trên các chuyến bay quốc tế, Quý khách vui lòng đến sân bay chậm nhất 50’ trước giờ khởi hành, vào Quầy dành riêng cho khách làm thủ tục trực tuyến, làm thủ tục hành lý và tiếp tục các thủ tục an ninh, hải quan, xuất nhập cảnh…

* Bao giờ thì VNA bán giá rẻ như VJ và Jestar?(tuấn mã, 35 tuổi, tuanma@)

 - Bà Trần Thị Lan Phương - Phó phòng Thương mại điện tử - Vietnam Airlines

Thực tế thì Vietnam Airlines luôn có các mức giá rẻ triển khai trên thị trường để đáp ứng các nhu cầu đi lại khác nhau của hành khách. 

Quý khách có thể tự kiểm tra thông tin giá vé từ các nguồn: Website của Vietnam Airlineswww.vietnamairlines.com, Facebook Fanpage Vietnam Airlines, các phòng vé của VNA.

Ngoài ra, để nhận được thông tin cập nhật thường xuyên, Quý khách có thể đăng ký nhận mail của VNA trên website.

* Check-in tiện lợi mà dân chưa biết rộng rãi để xài là lỗi do ai? (trần bình, 45 tuổi, tranbinh@)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Thưa Anh Trần Bình, checkin online sẽ giúp chúng ta tiết kiệm được thời gian xếp hàng làm thủ tục, không lo về thời gian đóng quầy checkin 40 phút trước chuyến bay nội địa, giảm bớt sự quá tải tại các cảng hàng không.

Chính vì vậy, hiện các hãng hàng không - người trực tiếp triển khai hệ thống checkin online đã và đang tích cực triển khai hình thức thuận lợi này và thông tin đến cho công chúng được biết.

Chúng tôi rất mong hành khách khi đi tàu bay hãy hỏi các đại lý bán vé, tìm hiểu trên website của hãng hàng không thông tin về checkin online để tận dụng hình thức làm thủ tục thuận tiện này.

Trân trọng.

* Tôi muốn đặt vé hàng không giá rẻ cho tôi và đứa cháu trai 8 tưổi ở Sài gòn đi Phú Quốc 3 ngày đi và về vào khoảng đầu tháng 6 /2016 này thì tôi phài làm sao có được vé giá rẻ và là bao nhiêu tiền. Nghỉ hưu lâu rồi và tài chánh eo hẹp rất mong có được giá vé rẻ để thăm Phú Quốc. Cám ơn các bạn(Nguyễn Thế Bình, 68 tuổi tuổi, nguyenthebinhvl@......)

- Bà Trần Thị Lan Phương - Phó phòng Thương mại điện tử - Vietnam Airlines

VNA bán vé trực tiếp từ Hãng tại website www.vietnamairlines.com và tại các phòng vé của VNA trên toàn quốc. Để mua được vé với giá vé hợp lý, Quý khách nên thu xếp mua từ sớm, cách xa ngày bay. Ngoài ra, Quý khách có thể liên hệ với các phòng vé để kiểm tra chính sách giá vé ưu đãi cho người cao tuổi.

- Nguyễn Tiến Sỹ, Phó trưởng phòng Marketing&PR,  Hãng hàng không Jetstar Pacific Airlines:

Kính chào bác Nguyễn Thế Bình, rất cảm ơn bác đã quan tâm đến dịch vụ hàng không giá rẻ. Hiện nay Jetstar Pacififc đang có bán vé rẻ 3 tiếng mỗi ngày, từ 11 giờ đến 14 giờ với giá chỉ 11 nghìn đồng và chương trình cuối tuần siêu khuyến mại. Bác có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về hành trình bay, thời gian bay áp dụng cho mối đợt bán vé rẻ được công bố công khai tại trang web www.jetstar.com và lựa chọn đặt vé, thông tin này đồng thời cũng được gửi cho hành khách có đăng ký nhận thông tin JetMail từ Jetstar. Ngoài ra, bác cũng có thể liên hệ tổng đài 19001550 hoạt động 24/24 giờ để nhân viên hỗ trợ cụ thể hơn thông tin chương trình vé rẻ.

* Thế nhỡ đang check-in mà mạng của quý vị nghẽn, lỗi gây chậm trễ thì ai chịu? (Hong chinh, 34 tuổi, hongchinh@)

- Bà Trần Thị Lan Phương - phó phòng Thương mại điện tử - Vietnam Airlines

Nghẽn mạng là thực tế hoàn toàn có thể xảy ra đối với mọi giao dịch. Để có thể tránh được ảnh hưởng, Quý khách nên check in từ sớm do có thể làm thủ tục từ 24h trước chuyến bay.

Ngoài ra, nếu nghẽn mạng, quý khách có thể chuyến sang làm thủ tục trên thiết bị di động. Vietnam Airlines đã phát triển thủ tục trực tuyến trên phiên bản desktop và phiên bản mobile

* Sau khi check in online thì không chính xác cổng để ra máy bay? Làm sao biết chính xác cổng nào vì khi check in là cổng khác còn thực tế bay lại là một cổng khác? (Nguyễn Ngọc Hiển, 35 tuổi, Hiennguyen@.......)

- Tô Tử Hùng, phó trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Việc thay đổi cửa khởi hành (gate) là thực tế thông thường trong khai thác của vận tải hàng không dân dụng tại sân bay. Quý Anh/Chị vui lòng chú ý nghe các thông báo trên loa phóng thanh, đồng thời xem bảng thông báo các cửa khởi hành của các chuyến bay trên màn hình TV khi đang ở trong khu vực cách ly của sân bay. Ngoài ra Quý Anh/Chị có thể hỏi các nhân viên hàng không gần mình nhất để có sự trợ giúp. 

* Cục hàng không có dự định khuyến mãi hay có biện pháp nào để khuyến khích check-in online để giảm tải?(hong nam, 43 tuổi, hongnam@)

- Ông Tô Tử Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không, Cục Hàng không Việt Nam (ToTuHung@caa.gov.vn):

Liên tục trong các năm 2009, 2010 và gần đây nhất là 2015, Cục Hàng không Việt Nam đã có các văn bản phê chuẩn và hướng dẫn cho các hãng hàng không về các yêu cầu đối với thủ tục check-in online nhằm đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ mới trong làm thủ tục check-in và kiểm tra an ninh cho hành khách đi tàu bay.

Trong hướng dẫn số 2005/CHK-ANHK ngày 22/04/2015, nhằm tăng tiện ích, tiết kiệm thời gian cho hành khách, góp phần giảm quá tải tại các khu vực làm thủ tục tại cảng hàng không, Cục Hàng không Việt Nam đã cho phép hành khách không có hành lý ký gửi được sử dụng thẻ lên tàu bay (in trên giấy hoặc hiển thị trên màn hình điện thoại di động, máy tính bảng…) do mình tự làm thủ tục qua hệ thống Web check-in, Mobile check-in đến thẳng cửa kiểm tra an ninh hành khách mà không cần phải vào quầy check-in tại cảng hàng không để xác nhận.

Đây là bước tiến lớn của Việt Nam trong việc tạo thuận lợi cho vận tải hàng không (facilitation) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đã được Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đánh giá cao trong bức thư gửi Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam năm 2015.

* Xin có 2 câu hỏi:

1. Tôi thường được đối tác nước ngoài mời đi dự hội thảo, và họ luôn yêu cầu nộp lại boarding pass để thanh toán. Tuy nhiên, khi thực hiện check in trực tuyến và ra thẳng máy bay thì lại không có chứng từ để gửi cho đối tác. Vậy trường hợp này sẽ giải quyết thế nào?

2. Bao giờ thì các sân bay khác như Huế, Vinh,... có dịch vụ check in trực tuyến? (Do Nhat, 40 tuổi, donhat76@.....)

- Bà Hà Thị Thu Nga - Trưởng phòng Dịch vụ mặt đất - Ban Dịch vụ thị trường Tổng công ty Hàng không VN:

Nếu Quý khách check in trên máy tính, boarding pass sẽ được gửi qua email của Quý khách, và Quý khách có thể sử dụng boarding pass này. Nếu Quý khách muốn lấy boarding pass theo hình thức thông thường, vui lòng liên hệ với các quầy làm thủ tục của chúng tôi tại sân bay để được phục vụ.

Hiện nay, Vietnam Airlines đã triển khai phục vụ check in trực tuyến tại 3 sân bay trong nước (Hà Nội, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất) và tại hầu hết các sân bay quốc tế mà Vietnam Airlines bay đến.

Chúng tôi đang làm việc với các sân bay trong nước, cùng các đối tác đầu tư hệ thống công nghệ để có thể triển khai mở rộng dịch vụ này trong năm 2016.

 

 

TTO
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận