04/05/2011 10:51 GMT+7

Bật mí biệt đội đặc nhiệm tiêu diệt Bin Laden

XUÂN TÙNG - PHAN ANH
XUÂN TÙNG - PHAN ANH

TTO - Trong vòng 40 phút đột kích, biệt đội tối mật của nước Mỹ đã hoàn thành sứ mệnh tiêu diệt trùm khủng bố Osama Bin Laden mà CIA vất vả truy tìm 10 năm qua. Họ được biết đến với cái tên SEAL Team 6 (Đặc nhiệm SEAL số 6).

Read this on Tuoitrenews.vnBin Laden xin lỗi các con trong di chúc Theo dõi cuộc tấn công Bin Laden từ Nhà TrắngTại sao chôn cất Bin Laden ngoài biển?Bin Laden đã bị tiêu diệt như thế nào?

zqgm90pi.jpgPhóng to
Đặc nhiệm SEAL Team 6 - cái tên không chính thức của lực lượng tiêu diệt Osama Bin Laden đêm 1-5. Ảnh: Nation Journal

Xuất phát từ căn cứ không quân Ghazi ở Afghanistan, trong màn đêm dày đặc của ngày 1-5, khoảng 25 đặc vụ đã trườn xuống các sợi dây thừng từ hai máy bay trực thăng Black Hawk để tiếp cận khu liên hợp ở Abbottabad mà trùm khủng bố Osama đang trú ẩn, chỉ cách thủ đô Islamabad của Pakistan chừng 40km. Chính quyền Pakistan không hề hay biết về hành động của đặc nhiệm SEAL cho đến khi được thông báo.

Sau các màn hỏa lực, đấu súng dữ dội, SEAL đã bắt và tiêu diệt hơn 20 người, gồm cả Osama Bin Laden. Họ bắn hai phát trúng mặt trùm khủng bố và đưa thi thể ông ta đi giám định ADN. Không đặc vụ SEAL nào bị thương vong, chỉ có một chiếc trực thăng bị hỏng và được lệnh tiêu hủy.

Forbes cho hay dù cái tên SEAL được người Mỹ nhắc đến nhiều sau vụ tiêu diệt thành công trùm khủng bố Osama Bin Laden, thực ra Đặc nhiệm SEAL số 6 được đặt để đánh lừa tình báo Liên Xô cũ về số lượng đội đặc nhiệm đang hoạt động. Thực tế chỉ có ba đội đặc nhiệm như vậy.

Họ thường đùa nhau rằng SEAL là viết tắt của "ngủ" (sleep), "ăn (eat) và "đào bới" (lift) mặc dù đó là viết tắt của "biển" (sea), "không" (air) và "đất" (land). Tuy nhiên, các thành viên của SEAL thành thục trên đất liền cũng như trên biển.

SEAL 6 khá giống với đội đặc nhiệm Delta Force nổi tiếng của Mỹ, đều thuộc sự quản lý của Bộ tư lệnh đặc nhiệm liên quân (JSOC). Kể từ sau ngày 11-9-2001, các đơn vị và lực lượng tác chiến của JSOC đã trở thành vũ khí hiệu quả nhất của chính phủ Mỹ trong công cuộc chống khủng bố.

Tuy nhiên, SEAL rất hiếm khi xuất hiện trên báo giới bởi họ là những "đặc vụ đen" cực kỳ bí ẩn. Họ không nằm trong quân đội hay cảnh sát, cùng không nằm trong khuôn khổ luật pháp quốc tế nào. Để đảm bảo không bị bại lộ khi rơi vào tay kẻ thù, rất ít thông tin về các chiến dịch của họ được ghi lại.

SEAL 6 sẽ không bao giờ hé lộ về sứ mệnh tiêu diệt Osama Bin Laden. Giới truyền thông chỉ biết rằng Chuẩn Đô đốc Edward Winters của JSOC ở California, đã gửi e-mail chúc mừng lực lượng của ông và nhắc nhở họ kín tiếng. "Hãy thực sự cẩn trọng về sự an toàn của chiến dịch. Trận chiến vẫn chưa kết thúc", ông viết.

Được thành lập với vài trăm thành viên ở căn cứ Dam Neck ở bang Virginia năm 1980, đơn vị SEAL tinh nhuệ có cái tên chính thức là Naval Special Warfare Development Group, hay còn gọi là DEVGRU. SEAL 6 đã thực hiện các mục tiêu cứu tàu, giải cứu giàn khoan… ngoài vùng chiến sự như Yemen, Somalia trong những năm qua, mặc dù họ có rất nhiều nhiệm vụ ở Afghanistan.

dHRXvEId.jpgPhóng to
Sơ đồ phác thảo chiến dịch tiêu diệt Osama Bin Laden - Ảnh: Daily Mail

"Đó dường như một đội toàn siêu sao, mỗi năm làm việc tới 300 ngày nhưng thời gian phục vụ chỉ khoảng 3 năm. Họ luyện tập liên tục và biết rằng nếu không thành công, họ sẽ không về nhà", Craig Sawyer - một cựu thành viên của SEAL những năm 1990, tiết lộ. SEAL cũng giống Delta Force học cách làm việc như những điệp viên FBI khi họ tấn công mục tiêu, tiêu diệt hay bắt giữ các đối tượng tình nghi và thu thập chứng cứ tại hiện trường.

Công tác huấn luyện của SEAL cực kỳ ngặt nghèo để biến mọi thành viên trở thành những "con sóc âm thầm". Với khoảng 1 tỷ USD mỗi năm cho lực lượng này, Mỹ đã có đội quân tinh nhuệ không chỉ thao tác chiến trường giỏi mà còn làm chủ các công nghệ mới, biết nhiều ngoại ngữ để xử lý tình huống.

Việc huấn luyện cho SEAL được thực hiện khắp nước Mỹ và cả ở nước ngoài, dùng những cơ sở vật chất quân sự và dân sự. Họ trao đổi các chương trình huấn luyện như bối cảnh thực tế với Đức, Anh, Pháp… theo tinh thần "Rèn luyện như chiến đấu, chiến đấu như rèn luyện". Mỗi tuần huấn luyện, họ tiêu tốn đến 2.500 - 3.000 loạt đạn thật.

Chi tiết chiến dịch tìm diệt Bin Laden

3vxf0VLb.jpgPhóng to
Hình ảnh bên trong tòa nhà nơi Bin Laden ẩn náu - Ảnh: ABC News

Osama Bin Laden đã không mang vũ khí khi các binh sĩ Mỹ xộc vào tòa nhà, tuy nhiên ông đã “có ý định chống cự”, theo tiết lộ mới nhất của Nhà Trắng ngày 4-5 về chiến dịch Geronimo tìm diệt Osama Bin Laden.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney đã đọc một bản tường thuật sự việc do Bộ Quốc phòng Mỹ soạn thảo, cung cấp thêm nhiều chi tiết về cuộc đột nhập với sự tham gia của 25 binh sĩ đặc nhiệm SEAL và 2 trực thăng Black Hawk.

Các binh sĩ SEAL chia thành 2 nhóm đã tấn công vào khu liên hợp, trong đó một nhóm đột nhập vào tòa nhà nơi Bin Laden và gia đình trú ngụ ở tầng 2 và tầng 3.

“Các binh sĩ đã trông đợi sự kháng cự và trên thực tế đã gặp phải sự kháng cự dữ dội bên trong tòa nhà”, CNN dẫn lời ông Carney.

Hai người đưa tin của Bin Laden bị tiêu diệt trong cuộc chạm trán ở tầng 1, một phụ nữ khác cũng chết vì đạn lạc.

Tiếp tục tiến lên tầng 2, các binh sĩ SEAL tìm thấy Bin Laden và vợ trú ẩn trong một căn phòng, cà hai đều không có vũ khí. Ông Carney cho biết Bin Laden đã bị giết khi có ý định chống cự.

“Người vợ của Bin Laden đã nhảy xổ đến một binh sĩ, buộc chúng tôi phải bắn vào chân bà ta. Còn Bin Laden đã bị bắn vào đầu và ngực”, ông Carney nói.

Có tất cả 5 người bị giết gồm Bin Laden và con trai, 2 người đưa tin và 1 phụ nữ trong khoảng hơn 20 người bên trong tòa nhà, theo một quan chức Mỹ giấu tên. Các binh sĩ Mỹ cũng thu giữ nhiều tài liệu và hơn 100 thiết bị lưu trữ.

lbdfaG2D.jpgPhóng to
Nơi ẩn náu cuối cùng của Bin Laden

Các quan chức Mỹ nói nước này vẫn chưa thể công bố hình ảnh thi thể của Bin Laden bởi “có nhiều hình ảnh để lựa chọn” và “đa số đều là những hình ảnh ghê rợn”. Ngoài ra chính phủ Mỹ cũng cần có thời gian đánh giá phản ứng của Al Qaeda và các nhóm Hồi giáo khác.

“Câu hỏi bây giờ không phải là chúng tôi có công bố hay không, mà là bao giờ và cách thức công bố như thế nào”, cố vấn an ninh và chống khủng bố John Brennan nói.

XUÂN TÙNG - PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên