04/05/2011 09:44 GMT+7

Bin Laden xin lỗi các con trong di chúc

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - "Hãy tha lỗi cho cha vì không dành cho các con được gì ngoài chút thời gian nhỏ nhoi kể từ khi cha phát động phong trào jihad. Cha khuyên các con không nên tham gia mạng lưới Al-Qaeda", trùm khủng bố viết trong di chúc vừa được tiết lộ.

Read this on Tuoitrenews.vnTheo dõi cuộc tấn công Bin Laden từ Nhà TrắngTại sao chôn cất Bin Laden ngoài biển?Bin Laden đã bị tiêu diệt như thế nào?

7tmB51D9.jpgPhóng to
Osama Bin Laden được coi là có 12-24 đứa con - Ảnh: AP

Daily Mail cho hay trong văn bản được coi là di chúc cuối cùng của Osama Bin Laden, trùm khủng bố so sánh mình với một vị vua của thế kỷ thứ bảy nhưng cho rằng các con cần tự đi theo con đường riêng chứ không sống vì tên tuổi của cha.

"Ông ấy không bao giờ yêu cầu tôi phải tham gia Al-Qaeda nhưng nói rằng tôi là đứa con trai được chọn để thực hiện công việc của ông ấy", Omar bin Laden - con trai thứ tư của Osama, đồng thời là tác giả của cuốn sách Growing Up Bin Laden viết về cuộc đời của trùm khủng bố, cho biết.

Trong trận càn hôm 1-5, con trai Khalid của Osama thiệt mạng cùng với cha. Một người con trai khác là Saad từng bị giết trong cuộc tấn công năm 2009.

Trong khi đó, bốn bà vợ của Osama được yêu cầu không được lấy chồng mới và phải tập trung vào việc nuôi nấng các con. "Đừng nghĩ đến việc tái hôn và hãy sống vì các con, dẫn dắt chúng đi theo con đường đúng đắn", di chúc viết.

Văn bản dài 4 trang này xuất hiện trên một tờ báo của Kuwait, không nhắc đến sự phân chia tài sản. Osama được cho là sở hữu khối tài sản trị giá 18 triệu bảng Anh từ cha mình - một trùm xây dựng ở Ả Rập Saudi.

Năm 2002, Washington Post từng đưa tin có một di chúc đề cùng ngày 14-12-2001 được coi là của Bin Laden nhưng Al-Qaeda cho rằng đó là văn bản giả mạo. Còn di chúc này hiện vẫn được cơ quan tình báo Mỹ xem xét tính xác thực.

sPmgSgLn.jpgPhóng to
Osama và con trai Ali - Ảnh: Daily Mail

Rohan Gunaratna - tác giả của cuốn Inside Al-Qaeda và là giám đốc Trung tâm nghiên cứu khủng bố và bạo động chính trị quốc tế - cho hay ông tin văn bản này là thật.

"Tôi không nghi ngờ gì. Mặc dù giọng điệu có vẻ đạo đức chủ nghĩa, Bin Laden có một phong cách quản lý khá hiện đại. Ông ta không muốn các con kế thừa những gì ông ta xây dựng nên. Ông ta muốn họ phải xây dựng sự nghiệp từ đầu", Gunaratna nói. Ông Gunaratna cũng xác nhận chữ ký dưới văn bản này là của Bin Laden.

Trong khi đó, Michael Scheuer - một cựu nhân viên CIA - cho rằng văn bản đó là giả mạo vì không thể hiện được cách nghĩ của ông trùm khủng bố. "Một điều không bao giờ xuất hiện trong các văn bản của ông ta là sự tuyệt vọng, trong khi di chúc này tràn ngập sự tuyệt vọng", Scheuer phân tích.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên